Doanh thu lẹt đẹt, phim Việt lao đao
Nếu như từ đầu năm 2025 đến khoảng tháng 8.2025, phim Việt từng chứng kiến những cú bứt tốc ngoạn mục với các phim “Lật mặt 8”, “Thám tử Kiên”, “Mưa đỏ”..., thì quý IV/2025, thị trường dường như “nguội lạnh”. Nhiều tác phẩm ra rạp nhưng không tạo được hiệu ứng, thậm chí rơi vào cảnh thua lỗ.
Trường hợp tiêu biểu là phim “Bịt mắt bắt nai”, chỉ thu về hơn 300 triệu đồng tính đến chiều 3.11, con số khiêm tốn so với các dự án không chỉ riêng 2025 mà còn trong nhiều năm qua đối với một phim chiếu rạp. Phim bị chê cả về kịch bản lẫn diễn xuất, trở thành ví dụ điển hình cho tình trạng “ra phim để... có phim”.
Tác phẩm kinh dị “Nhà ma xó” sau thời gian đầu gây tò mò, hiện đã dừng lại ở 17 tỉ đồng - một kết quả tạm ổn nhưng kém xa kỳ vọng. Trong khi đó, phim hài đen “Phá đám: Sinh nhật mẹ” chỉ đạt 3,3 tỉ đồng, loại phim này khá kén khán giả và thiếu điểm nhấn mới.
Một cái tên khác là phim “Cải mả” dù giữ vị trí tốp 1 phòng vé thời điểm ra mắt nhưng phim vẫn chỉ đạt hơn 11 tỉ đồng. Phim vướng tranh cãi liên quan đến diễn viên Thiên An.
Dự án có đề tài khá thú vị nhưng góc khai thác chưa thật sự hút khán giả. Dù phim đang đứng top 1 phòng vé nhưng những ngày cuối tuần, dự án chỉ thu về 1-2 tỉ đồng/ngày. So với các dự án nổi bật trước đây, 1 ngày cuối tuần có thể mang về mức doanh thu 20-30 tỉ đồng, thậm chí có phim còn thu khoảng 40-50 tỉ đồng.
Ngay cả những dự án từng được kỳ vọng cao như “Cục vàng của ngoại” - bộ phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Hồng Đào, Việt Hương, đầu tư hình ảnh chỉn chu hiện cũng chỉ dừng ở 74 tỉ đồng, khó cán mốc trăm tỉ đồng như dự đoán ban đầu.
Số lượng phim ra rạp không hề giảm, nhưng chất lượng và sức hút giảm mạnh. Khán giả tỏ ra thận trọng hơn với phim Việt, sau khi trải qua thời gian dài chứng kiến sự chênh lệch giữa quảng bá và thực tế.
Điện ảnh Việt lặp lại lỗi cũ
Có thể thấy, nguyên nhân chính khiến phim Việt tụt dốc là thiếu kịch bản hay và hướng đi rõ ràng.
Sau cơn sốt trăm tỉ đồng, nhiều nhà sản xuất vội vàng chạy theo thị hiếu, tái sử dụng công thức cũ: Khai thác bi kịch gia đình, hài duyên dáng hoặc yếu tố tâm linh. Sự lặp lại này khiến khán giả nhanh chán, còn phòng vé mất dần sức hút.
Một vấn đề khác là chiến lược truyền thông lệch pha. Thay vì tập trung vào nội dung, nhiều đoàn phim tạo chú ý bằng chiêu trò: scandal cá nhân, phát ngôn gây sốc, hoặc chiêu marketing quá đà. Điều này có thể giúp phim gây chú ý trong vài ngày đầu, nhưng không giữ chân được khán giả nếu chất lượng không đáp ứng.
So với giai đoạn trước, người xem hiện nay tỉnh táo và khó tính hơn. Họ sẵn sàng bỏ tiền cho phim Việt, nhưng chỉ khi cảm thấy “đáng đồng tiền bát gạo”.
Những thành công gần đây như “Tử chiến trên không”, “Mưa đỏ” đều có điểm chung: nội dung chắc tay, cảm xúc chân thành và giá trị nhân văn rõ nét. Đó là điều các nhà làm phim hiện nay cần nhìn lại.
Bên cạnh đó, cạnh tranh với phim ngoại ngày càng gay gắt. Mỗi tháng, rạp Việt đón hàng loạt bom tấn Hollywood và phim Hàn, Nhật có chất lượng cao, khiến phim nội nếu không thực sự nổi bật sẽ dễ bị “nuốt chửng”. Các rạp cũng buộc phải giảm suất chiếu cho phim Việt nếu doanh thu thấp, tạo ra vòng luẩn quẩn, khó thoát.
Dù vậy, thị trường vẫn còn cơ hội nếu các nhà làm phim tập trung vào câu chuyện Việt, khai thác chiều sâu văn hóa và con người Việt Nam thay vì chạy theo xu hướng. Cơn sốt trăm tỉ đồng đã qua, nhưng không có nghĩa là cánh cửa đóng lại. Đó chỉ là lời nhắc rằng, khán giả đang mong chờ những tác phẩm thực sự chạm cảm xúc.
Điện ảnh Việt bước vào giai đoạn thử thách cuối năm, phim Việt buộc phải làm mới mình, từ kịch bản, diễn xuất đến tư duy sản xuất mới đủ sức giữ chân người xem.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/phim-viet-qua-con-sot-tram-ti-dong-3383077.html






Bình luận (0)