Đây là cách làm mới nhằm đưa dịch vụ công đến gần dân, phục vụ Nhân dân thiết thực và hiệu quả hơn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo kế hoạch, vào các buổi sáng thứ Bảy hằng tuần trong tháng 8 và 9/2025, Tổ công tác liên ngành của UBND phường Từ Sơn sẽ đến các khu phố xa trung tâm, khu vực tập trung đông công nhân, người lao động và dân cư để tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn và trực tiếp giải quyết nhiều loại thủ tục hành chính ngay tại chỗ.
Những dịch vụ thiết yếu như: Đăng ký khai sinh, chứng thực bản sao, xác nhận cư trú, đăng ký tạm trú - tạm vắng, cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID, chữ ký số cá nhân… được triển khai tại các điểm lưu động với tinh thần “5 tại chỗ”.
Người dân khu phố Doi Sóc được hỗ trợ giải quyết các thủ tục về tư pháp, hộ tịch ngay gần nhà. |
Tại Nhà văn hoá khu phố Doi Sóc, Tổ công tác liên ngành với hơn 30 cán bộ, công chức thuộc các phòng, ban của UBND phường Từ Sơn và lực lượng công an, đoàn thể do Trung tâm Phục vụ hành chính công phường làm đầu mối đã trực tiếp hỗ trợ Nhân dân. Ngoài giải quyết hồ sơ, Tổ công tác hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, kê khai hồ sơ trên nền tảng số, tiếp nhận ý kiến phản ánh về chất lượng phục vụ hành chính.
Trực tại điểm giải quyết thủ tục hành chính lưu động ở khu khố Doi Sóc để ký các giấy tờ, ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Từ Sơn, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường cho biết: “Hoạt động này cụ thể hóa phương châm “lấy người dân làm trung tâm phục vụ” nhằm giúp mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận dịch vụ công một cách bình đẳng, kịp thời, đặc biệt là những người lao động làm việc trong khu công nghiệp, người cao tuổi, người không có điều kiện di chuyển lên trụ sở hành chính của phường”.
Đoàn viên thanh niên khảo sát nhanh mức độ hài lòng của người dân. |
Trong buổi đầu triển khai tại khu phố Doi Sóc, Tổ công tác đã tiếp nhận 37 hồ sơ, trong đó 34 hồ sơ được giải quyết tại chỗ, 3 hồ sơ được hẹn trả kết quả do cần xác minh hoặc bổ sung giấy tờ. 160 lượt người dân được tư vấn, hướng dẫn thực hiện thủ tục và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.
Cán bộ Công an phường Từ Sơn hỗ trợ người dân. |
Khảo sát nhanh mức độ hài lòng của người dân qua 32 phiếu phát ra cho thấy, phần lớn đều “rất hài lòng” với thái độ phục vụ, thời gian giải quyết, sự rõ ràng trong quy trình và kết quả nhận được. Không có trường hợp nào phản hồi “rất không hài lòng”.
Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến, chủ yếu là người cao tuổi chưa thực sự hài lòng ở tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin, phản ánh gặp khó khăn khi thao tác trên nền tảng số.
Dự kiến, chương trình sẽ tiếp tục được triển khai tại 7 khu dân cư: Xuân Thụ, Rích Gạo, Dương Lôi, Long Vỹ, Trung Hòa, Phù Lộc, Chùa Dận và Khu công nghiệp VSIP. Tại mỗi điểm, chính quyền địa phương phối hợp với các hội đoàn thể, doanh nghiệp bưu chính - viễn thông bố trí cơ sở vật chất, bảo đảm đường truyền ổn định, an ninh, trật tự và cung cấp dịch vụ bổ trợ như xác thực thông tin, hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt…
UBND phường Từ Sơn sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả sau mỗi đợt thực hiện giải quyết thủ tục hành chính lưu động, kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện quy trình, nhân rộng mô hình nếu phù hợp, hiệu quả.
Nguồn: https://baobacninhtv.vn/phuong-tu-son-ra-quan-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-luu-dong-postid423275.bbg
Bình luận (0)