Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc sâu sắc hơn bởi các hoạt động thương mại

Tờ China Daily của Trung Quốc vừa có bài viết: “Thương mại xuyên biên giới thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam” phản ánh về các hoạt động giao thương buôn bán tại cửa khẩu hai nước. Sự trao đổi hàng hóa tại đây tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Thời ĐạiThời Đại04/08/2025

Theo báo Tin tức, bài viết cho biết sự bùng nổ mua sắm xuyên biên giới của Việt Nam đã thúc đẩy làn sóng hàng hóa Trung Quốc xuôi Nam. Sự sôi động này được phản ánh tại Khu Công nghiệp Hậu cần điện tử xuyên biên giới Trung Quốc - ASEAN (Hà Khẩu), nơi có hơn 30 studio phát trực tiếp với những lời chào hàng bằng cả tiếng Trung và tiếng Việt. Nhiều người phát trực tiếp (streamer) Việt Nam đến thăm các nhà máy Trung Quốc, nơi họ giới thiệu sản phẩm trực tiếp cho người xem ở quê nhà. Những hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc này được vận chuyển từ các kho hải quan ở Trung Quốc và có thể đến Việt Nam trong vòng một tuần.

Trong khi hàng tiêu dùng chảy xuống phía Nam, các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam lại hướng lên phía Bắc. Những chiếc xe tải liên tục qua lại tại Hà Khẩu chất đầy rau, hoa và trái cây Vân Nam, cùng với thanh long, cà phê, sắn, chanh dây và cả vải. Theo thống kê, vào mùa vải của Việt Nam, có hơn 100 xe tải đến Trung Quốc mỗi ngày qua Hà Khẩu - mỗi xe thông quan trung bình dưới 10 phút.

Ông Ma Zhigang, một quan chức của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, cho biết "hợp tác nông nghiệp Trung Quốc - Việt Nam có tính bổ sung cao, với tiềm năng rất lớn và kết quả hữu hình".

Đặc biệt, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc duy trì đà phát triển mạnh mẽ, giữ tăng trưởng ổn định, bền vững, ngày càng đi vào chiều sâu.

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Ảnh minh họa: TTXVN
Cửa khẩu quốc tế Lào Cai. (Ảnh minh họa: TTXVN).

Theo Tham tán Nông Đức Lai, năm 2024, hợp tác kinh tế - thương mại tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Trong bối cảnh thương mại giữa Trung Quốc với nhiều đối tác, đặc biệt là các đối tác lớn, đều sụt giảm, Việt Nam là một trong số ít các đối tác vẫn duy trì ổn định thương mại với Trung Quốc, với mức tăng trưởng hai con số. Nếu tính theo quốc gia, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc với thế giới và tiếp tục duy trì vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Công tác mở cửa thị trường cho sản phẩm nông sản cũng ghi nhận kết quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa qua lại hai chiều. Từ đầu năm đến nay, hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới cơ bản diễn ra thông suốt. Cơ quan chức năng và địa phương có cửa khẩu biên giới hai bên tích cực phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh nhằm khắc phục và hạn chế tối đa vấn đề ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu thường xảy ra vào các dịp lễ tết và chính vụ trước đây, giảm thiểu chi phí phát sinh cho doanh nghiệp.

Ngoài hàng hóa, sự trao đổi nhân dân cũng đã liên kết hai nước. Theo dữ liệu chính thức, năm 2025, hơn 10.600 nhóm du lịch Việt Nam - tổng cộng hơn 120.000 du khách - đã vào Trung Quốc thông qua cửa khẩu Hà Khẩu.

Trong các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, hai bên đã ký kết nhiều văn bản thỏa thuận hợp tác, trong đó phần lớn là các thỏa thuận về kinh tế thương mại, qua đó tạo tiền đề cho hợp tác thương mại hai nước trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

Nguồn: https://thoidai.com.vn/quan-he-viet-nam-trung-quoc-sau-sac-hon-boi-cac-hoat-dong-thuong-mai-215292.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm