Tại phiên thảo luận, ĐBQH Cao Thị Xuân tán thành sự cần thiết phải tiến hành sửa đổi Luật Viên chức. Dự án Luật Viên chức (sửa đổi) đã thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng trong việc cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; đồng thời, khắc phục hạn chế, bất cập của luật hiện hành.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã đáp ứng được các yêu cầu về đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật. Luật chỉ quy định những nội dung cơ bản, quan trọng, có tính nguyên tắc, đúng thẩm quyền của Quốc hội; các vấn đề chi tiết, vấn đề thực tiễn thường xuyên biến động được giao cho Chính phủ quy định.
Góp ý vào dự án Luật này, ĐBQH Cao Thị Xuân quan tâm đến các chính sách xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức quy định tại Điều 6 của dự thảo luật. Trong đó, khoản 1 Điều 6 quy định: “Nhà nước có chính sách xây dựng, phát triển đội ngũ viên chức có đạo đức nghề nghiệp, có trình độ và năng lực chuyên môn phù hợp với từng ngành, lĩnh vực”.
Qua theo dõi việc thực hiện các Chương trình MTQG về xây dựng NTM, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực”, chuyên đề về “thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023”, ĐBQH Cao Thị Xuân nhận thấy, đối với khu vực miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì vấn đề về nguồn nhân lực luôn là những “tồn tại, khó khăn” trong thực thi chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, nhân lực trong lĩnh vực y tế, giáo dục luôn thiếu, yếu; nhân lực trong các lĩnh vực dịch vụ công thiết yếu, cơ bản…
Theo đại biểu, vấn đề hiện đang được xem xét là “chính sách chung” nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức. Trong khi đó, quy định tại Khoản 1 Điều 6 chỉ thể hiện việc xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức phù hợp với “từng ngành, lĩnh vực” mà chưa thể chế được đầy đủ về “vùng, miền, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước trong vấn đề con người, cụ thể là đội ngũ viên chức”; đồng thời, quy định tại khoản 1, Điều 6 cũng chưa phù hợp và tương thích với chính quy định về chính sách phát triển đơn vị sự nghiệp công lập tại Điều 5 của dự thảo luật khi tập trung nguồn lực đầu tư nhưng lại thiếu đi nguồn lực về con người.
Đại biểu Cao Thị Xuân nhấn mạnh: các chính sách còn lại tại Điều 6 cũng chưa phản ánh được vấn đề về việc xây dựng, phát triển đội ngũ viên chức là người dân tộc thiểu số và viên chức công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Theo đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung nội dung đánh giá để hoàn thiện các quy định có liên quan của dự thảo Luật, bảo đảm phù hợp với chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Liên quan đến các quy định về Quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh tại Điều 13, đại biểu Cao Thị Xuân cho rằng, đây là những quy định nhằm tận dụng năng lực, kinh nghiệm chuyên môn trong hoạt động nghề nghiệp của viên chức để đóng góp cho xã hội, đặc biệt là các công việc đòi hỏi chuyên môn cao trong lĩnh vực y tế, giáo dục; đồng thời, tăng thu nhập chính đáng cho viên chức.
Tuy nhiên, nếu so sánh với luật hiện hành, dự thảo Luật đã mở rộng quyền, cụ thể hơn các quyền nhưng “có vẻ” lại thiếu đi sự “chặt chẽ” trong việc bảo đảm nguyên tắc là “phải hoàn thành mọi nhiệm vụ, trách nhiệm của một viên chức Nhà nước trước khi tham gia các công việc bên ngoài”. Nói cách khác, nếu không có cơ chế giám sát chặt chẽ thì có thể dẫn đến hệ lụy đó là “nhiệm vụ chính lại trở thành phụ”, chất lượng dịch vụ công cơ bản thiết yếu không được bảo đảm…
Theo đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát kỹ lưỡng để bổ sung các quy định nhằm tránh được các rủi ro trên và nếu cần thiết thì giao Chính phủ quy định chi tiết để có thể có thêm thời gian tính toán cho các biện pháp được xây dựng bảo đảm tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý đội ngũ viên chức.
Góp ý một số nội dung mang tính chất kỹ thuật, ĐBQH Cao Thị Xuân nêu rõ: Tại câu cuối của khoản 4 Điều 21 quy định về việc viên chức có quyền “…được ưu tiên tiếp nhận vào làm viên chức khi hết tuổi hoạt động nghề nghiệp nếu có nhu cầu”. Đề nghị điều chỉnh lại theo hướng đối tượng dưới 18 tuổi đã được ký hợp đồng lao động hoặc hợp đồng dịch vụ sẽ được: “ưu tiên tiếp nhận vào làm viên chức khi đủ tuổi tiếp nhận viên chức nếu có nhu cầu”. Quy định như vậy sẽ phù hợp, khoa học hơn, bởi độ tuổi đủ điều kiện dự tuyển viên chức là từ đủ 18 tuổi. Mặt khác, nếu quy định như dự thảo có thể tạo ra sự tùy tiện trong việc thực hiện khi không có tiêu chí chung cho việc khi hết tuổi hoạt động nghề nghiệp là khi nào.
Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 37 quy định: “Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền có thể quyết định tạm đình chỉ công tác đối với viên chức trong trường hợp phát hiện viên chức có dấu hiệu vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ...”. Việc sử dụng cụm từ “có thể” mang tính chất tùy nghi, không bắt buộc, không phù hợp trong văn bản luật nên đại biểu đề nghị bỏ cụm từ này.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/quan-tam-xay-dung-phat-trien-nang-cao-chat-luong-doi-ngu-vien-chuc-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-10395491.html






Bình luận (0)