Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quảng bá văn hóa dân tộc qua không gian số

Đắk Phơi không chỉ là nơi lưu giữ cảnh quan thiên nhiên hoang sơ mà còn là “bảo tàng sống” của văn hóa Tây Nguyên. Nắm bắt được tiềm năng, thế mạnh đó, việc chủ động quảng bá, giới thiệu và thu hút du khách đến với vùng đất này đã và đang được nắm bắt, thông tin trên các nền tảng công nghệ số.

Báo Đắk LắkBáo Đắk Lắk02/12/2025

Hoạt động này không chỉ góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc và còn mở ra cơ hội phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giảm nghèo một cách bền vững.

Những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội, nhiều cá nhân đã trở thành “sứ giả số”, dùng chính các nền tảng trực tuyến như Facebook, TikTok hay YouTube để quảng bá và giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, nét độc đáo trong văn hóa, sinh hoạt của buôn làng. Từ hình ảnh, âm nhạc đến những câu chuyện đời thường, văn hóa cao nguyên được sẻ chia bằng chính tình yêu và sáng tạo của người dân.

Anh Phạm Thế Thành (bìa trái) dẫn du khách tham quan mô hình sản xuất cà phê hữu cơ của một hộ dân trên địa bàn xã Đắk Phơi.

Đến xã Đắk Phơi, nhắc đến anh Y Xim Ndu bà con khắp các buôn làng ai cũng biết, bởi anh từng có thời gian đảm nhận nhiệm vụ công chức văn phòng tại UBND xã Đắk Phơi (cũ), nhất là khi anh quyết định bỏ lại công việc Nhà nước ổn định để chuyển hướng sang làm du lịch cộng đồng. Đây là một quyết định xuất phát từ tình yêu và mong muốn bảo tồn văn hóa, đưa vẻ đẹp quê hương, của dân tộc đến với công chúng.

Mỗi nơi đặt chân đến, anh đều truyền tải hình ảnh và câu chuyện lên các kênh mạng xã hội nhằm giới thiệu, lan tỏa đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước. Đó đôi khi chỉ là những ngôi nhà truyền thống, một bến nước, suối đá mát lành, hay đơn giản là vườn cà phê trĩu quả, vườn ca cao đang đến độ thu hoạch đều được Y Xim giới thiệu chân thực và sống động.

Y Xim chia sẻ: “Các buôn làng khu vực hồ Lắk quê tôi còn hoang sơ, bình dị, nhưng đó lại là lợi thế phát triển du lịch. Là người trẻ về quê khởi nghiệp, tôi may mắn được tiếp cận, ứng dụng công nghệ để phát triển bản thân và lan tỏa hình ảnh văn hóa, quê hương, con người, ẩm thực nơi mình đang sống”.

Điều đặc biệt nhất trong những nội dung mà Y Xim lan tỏa chính là sự mộc mạc, chưa bị thương mại hóa của các buôn làng. “Có lẽ chính cái mộc mạc, đơn sơ đó lại là điều khiến mọi người muốn tìm về. Đến đây ai cũng được chào đón như người thân, như bạn bè lâu ngày ghé thăm”, Y Xim tâm sự.

Anh Y Xim Ndu (bìa phải) dẫn du khách tham quan và check-in vườn ca cao. 

Ở Đắk Phơi, anh đã đưa nhiều du khách đến trải nghiệm vườn ca cao ở buôn Cao Bằng, suối đá Đắk Phơi, trải nghiệm hái cà phê tại vườn của các nông hộ; tham gia các lễ hội của buôn làng, xem diễn tấu cồng chiêng… Mỗi lần Y Xim chia sẻ những khoảnh khắc bình dị ấy lên mạng xã hội, nhiều bạn nhắn tin hỏi muốn đến trải nghiệm. Chính sự tương tác này đã biến mạng xã hội thành một cầu nối hữu hiệu, mang lại sinh kế và động lực để người dân buôn làng tiếp tục giữ gìn bản sắc văn hóa của mình. Hành trình của Y Xim Ndu không chỉ là một câu chuyện khởi nghiệp thành công mà còn là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy, công nghệ là công cụ đắc lực giúp thế hệ trẻ bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống trong kỷ nguyên số. Hơn thế nữa, đó còn là tiền đề, động lực để phát triển kinh tế bà con dân tộc thiểu số trong các buôn làng.

Hay như anh Phạm Thế Thành, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thành Công - một trong những người thường xuyên lan tỏa hình ảnh buôn làng ở xã Đắk Phơi lên các hội nhóm, trang facebook, zalo. Anh Thành chia sẻ, với lợi thế là người dân tại địa phương, lại thích khám phá những đặc trưng văn hóa bản địa, anh Thành thường đi vào các buôn làng để tìm hiểu cuộc sống, sinh hoạt của bà con. Từ những chuyến thực tế đó, anh Thành thường quay video, chụp hình ảnh rồi đẩy lên facebook, zalo. Từ đó, những hình ảnh về buôn làng về văn hóa ngày càng lan tỏa, được nhiều người biết đến.

Không chỉ thế, HTX Thành Công cũng có nhiều vườn cà phê của các thành viên, do đó, hằng năm cứ đến mùa thu hoạch, anh Thành cũng thường xuyên kết nối với các tour du lịch để du khách tham gia trải nghiệm thực tế quy trình hái, sơ chế, rang xay cà phê, góp phần tạo thêm nguồn thu nhập từ hoạt động du lịch cho người dân, địa phương.

Có thể nói, việc tiếp cận công nghệ thông tin để phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa là sự đầu tư đúng hướng; đặc biệt là sinh kế trong việc giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từng bước giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững.

Nguồn: https://baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202512/quang-ba-van-hoa-dan-toc-qua-khong-gian-so-6a31a42/


Chủ đề: lưu giữhoang sơ

Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép
Quán cà phê Hà Nội gây sốt với khung cảnh Noel như trời Âu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm