Tạo sự kết nối, liên thông giữa 3 luật
Thảo luận tại Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Hải Phòng), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, năm 2013, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây là nghị quyết rất đột phá về lĩnh vực giáo dục đào tạo và đã được thực hiện trong nhiều năm. Đến khóa XII, Trung ương ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có các trường học, các trường thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Vừa qua, Trung ương đã tiến hành tổng kết, rà soát và nhận thấy cần phải điều chỉnh, sửa đổi một số nội dung của 2 nghị quyết này. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung các luật về giáo dục để kịp thời thể chế những nội dung cần điều chỉnh tại 2 nghị quyết.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, việc sửa đổi các luật này cũng là để thực hiện chủ trương của Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức bộ máy; chủ trương về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, địa phương làm địa phương chịu trách nhiệm. Đồng thời, để tạo sự liên thông, đồng bộ trong quản lý giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
Nhấn mạnh học tập không chỉ phục vụ mục đích làm việc hay kiếm nghề nghiệp mà còn để trau dồi kiến thức, sự hiểu biết và làm gương cho thế hệ sau, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, mục tiêu của việc sửa đổi các luật này cũng để tạo sự kết nối, liên thông, tạo cơ hội cho mọi người học tập suốt đời. Vì vậy, các quy định trong 3 dự thảo Luật phải đồng bộ với nhau cũng như đồng bộ với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Băn khoăn về việc dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) giao Chính phủ quy định chi tiết các tiêu chuẩn, tiêu chí thành lập trường đại học, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần thiết phải quy định ngay trong dự thảo Luật các tiêu chí như: phải bảo đảm về cơ sở vật chất; có tỷ lệ giáo viên, giảng viên cơ hữu nhất định (trường công lập phải là 100%, trường tư thục cần bảo đảm 80-90%); có hệ thống giáo án, giáo trình, học liệu riêng và bài bản...
Khuyến khích mô hình doanh nghiệp trường nghề đồng sở hữu
Cho ý kiến về dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Phòng) tán thành với những quy định cụ thể được bổ sung trong Chương VI về vai trò, quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp.

Đại biểu nhận thấy, đây là một bước tiến quan trọng nhằm thể chế hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa và gắn kết giữa đào tạo với thị trường lao động; đồng thời, cụ thể hóa tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
“Trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng xanh, số và sáng tạo, việc luật hóa rõ vai trò của doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp chính là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực kỹ thuật, kỹ năng nghề - vốn là điểm yếu và cũng là điểm nghẽn của thị trường lao động Việt Nam hiện nay.
Dự thảo Luật đã có những quy định rõ ràng, chặt chẽ và tiến bộ về vai trò, quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh.
Về trách nhiệm của doanh nghiệp, Điều 33 dự thảo Luật quy định cụ thể doanh nghiệp phải bố trí chuyên gia, kỹ sư tham gia đào tạo, tạo điều kiện cho người lao động học tập, nâng cao kỹ năng, phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trả lương và chi phí cho người học thực tập và tham gia xây dựng chương trình, giáo trình tiêu chuẩn kỹ năng nghề.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, những quy định chặt chẽ này trong dự thảo Luật đã đưa doanh nghiệp trở thành một mắt xích chủ động trong chuỗi giá trị đào tạo nhân lực thay vì coi doanh nghiệp chỉ đơn thuần là bên tiếp nhận đầu ra như hiện nay.
Đại biểu cũng đánh giá cao tính toàn diện và cân bằng của nhóm điều luật này, vừa bảo đảm quyền lợi vừa tạo động lực cho doanh nghiệp nhưng cũng ràng buộc trách nhiệm nhằm bảo đảm chất lượng và tính bền vững của hệ thống đào tạo nghề.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nêu thực tế, mối liên hệ thực chất giữa nhà trường và doanh nghiệp vẫn còn rất lỏng lẻo, hình thức và thiếu chiều sâu.

Do đó, cần bổ sung cơ chế hợp đồng 3 bên giữa Nhà nước, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để xác định rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi bên, đặc biệt là trong việc chia sẻ chi phí đào tạo, đánh giá kết quả và tuyển dụng sau đào tạo. Bên cạnh đó, quy định rõ hơn về ưu đãi tài chính và thuế cho doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề.
Đối với doanh nghiệp FDI, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, nên yêu cầu tỷ lệ tối thiểu về đào tạo nghề hoặc chuyển giao kỹ năng cho lao động Việt Nam. Đây vừa là biện pháp tăng nội lực quốc gia nhưng cũng là công cụ buộc các doanh nghiệp FDI phải thực hiện trách nhiệm xã hội. Đồng thời, cần khuyến khích mô hình doanh nghiệp trường nghề đồng sở hữu. Theo đó, doanh nghiệp góp vốn đầu tư cơ sở vật chất được quyền đồng quản lý chương trình đào tạo, sử dụng học viên như nguồn nhân lực dự bị.
Cũng quan tâm đến Điều 33, ĐBQH Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) nêu rõ, khoản 1 Điều 33 quy định doanh nghiệp có trách nhiệm bố trí chuyên gia, cán bộ kỹ thuật tham gia đào tạo nghề nghiệp, tiếp nhận giảng viên, giáo viên và người học vào thực tập thực hành tại doanh nghiệp, tổ chức đào tạo nghề cho người lao động hoặc đóng góp kinh phí đào tạo nghề nghiệp theo quy định của Chính phủ.

“Quy định này chưa thực sự rõ, còn chung chung. Chuyên gia, cán bộ kỹ thuật được hiểu là chuyên gia được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước quyết định hay chuyên gia do doanh nghiệp và tiêu chí lựa chọn như thế nào?”, đại biểu băn khoăn.
Để hoàn thiện quy định này, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị, thay cụm từ “chuyên gia, cán bộ kỹ thuật tham gia đào tạo nghề nghiệp” thành “người có chuyên môn sâu, kỹ thuật lành nghề tham gia đào tạo nghề nghiệp” để bảo đảm tính cụ thể.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/quy-dinh-ro-hon-ve-uu-dai-tai-chinh-cho-doanh-nghiep-tham-gia-dao-tao-nghe-10392457.html
Bình luận (0)