Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quy hoạch cảng hàng không phải có tầm nhìn xa, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ 2 sáng nay, 22/10, các đại biểu Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đồng tình cao với sự cần thiết của dự án Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam (sửa đổi) nhằm khắc phục những vướng mắc trong thực tiễn thi hành.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân22/10/2025

Chủ tịch nước Lương Cường đề nghị, nghiên cứu kỹ lưỡng về nội dung quy hoạch kết nối cảng hàng không dân dụng, bảo đảm quy hoạch có tầm nhìn xa; tính toán, đánh giá được hiệu quả khai thác và bảo đảm khai thác, vận hành tốt nhất các cảng hàng không dân dụng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường phát biểu
Chủ tịch nước Lương Cường phát biểu

Về kết nối cảng hàng không dân dụng, Chủ tịch nước đề nghị, cần tính toán để bảo đảm kết nối giữa cảng hàng không với các dịch vụ và mạng lưới giao thông vận tải khác như đường bộ, đường sắt, đường biển...

"Dự thảo Luật cần bảo đảm các mục tiêu về kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại trong quy hoạch, đầu tư, xây dựng các dự án cảng hàng không dân dụng; đồng thời, bảo đảm nguồn vốn đầu tư (kể cả tư nhân) đều phải được kiểm soát, quản lý chặt chẽ và bảo đảm chất lượng, hiệu quả của các dự án cảng hàng không dân dụng", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, “địa phương nào cũng muốn có sân bay” với mục đích tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, song không phải sân bay nào đưa vào vận hành, khai thác cũng mang lại hiệu quả.

Do đó, Chủ tịch nước đề nghị, cơ quan hoạch định kế hoạch cần phải rất kiên định trong quy hoạch và tránh "cả nể" trước các đề xuất từ địa phương hoặc nhà đầu tư tư nhân.

ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh nhận định, ngành hàng không dân dụng nước ta đã phát triển tích cực, thể hiện qua sự đa dạng của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines… đóng góp vào sự phát triển chung về kinh tế - xã hội.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh
ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh phát biểu

Nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho hàng không dân dụng phát triển hơn nữa trong thời gian tới, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh cũng cho rằng, cần quan tâm tới việc nâng cấp kết cấu hạ tầng đường hàng không đồng bộ với các hạ tầng giao thông - vận tải khác như: hạ tầng đường bộ, hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đường sắt về đô thị.

Cùng với đó, cần nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng không dân dụng trong nước, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, mở rộng công nghiệp hàng không dân dụng của Việt Nam.

ĐBQH Nguyễn Tâm Hùng nhận thấy, dự thảo Luật đã bao quát các khía cạnh quan trọng của hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng không dân dụng nhưng chưa đề cập đến nguyên tắc về an toàn và an ninh hàng không.

ĐBQH Nguyễn Tâm Hùng
ĐBQH Nguyễn Tâm Hùng phát biểu

Do vậy, đại biểu đề nghị bổ sung một khoản tại Điều 10 dự thảo Luật về bảo đảm an toàn an ninh hàng không ở mức cao nhất; tăng cường hợp tác quốc tế trong việc chia sẻ thông tin kinh nghiệm, ứng phó với các mối đe dọa an ninh và sự cố tai nạn hàng không; tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về an toàn, an ninh hàng không quốc tế.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng cũng đề nghị, bổ sung khoản 4 vào Điều 16 dự thảo Luật, yêu cầu người khai thác tàu bay Việt Nam cả thương mại và phi thương mại phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật Việt Nam về an toàn hàng không, an ninh hàng không, bảo vệ môi trường và các quy định khác liên quan trong suốt quá trình khai thác. Quy định này nhằm nhấn mạnh nghĩa vụ cơ bản và ưu tiên hàng đầu về an toàn an ninh trong khai thác hàng không.

hoang-nga.jpg
ĐBQH Trần Hoàng Ngân phát biểu

Quan tâm tới quy định về kết nối giao thông cảng hàng không (Điều 30 dự thảo Luật), ĐBQH Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng cảng hàng không phải phù hợp với quy hoạch kết nối giao thông. Điều 30 cần tính bài toán kết nối các tuyến giao thông để tạo thuận lợi cho việc di chuyển của hành khách.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng nhận thấy, ngay trong nội bộ các sân bay nội địa còn thiếu kết nối giữa các nhà ga với nhau, làm mất thời gian, gây bất tiện cho hành khách di chuyển giữa các nhà ga. Đại biểu đề nghị, các sân bay cần có sự kết nối từ ga nội địa sang ga quốc tế bằng những tuyến monorail hoặc tàu điện để bảo đảm thuận tiện, hiện đại và đáp ứng chuẩn mực quốc tế.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/quy-hoach-cang-hang-khong-phai-co-tam-nhin-xa-hieu-qua-10392419.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm