Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quy hoạch hạ tầng phía Nam: Metro tỷ USD, Vành đai 4 và 8 cầu mới

Tổng hợp các dự án giao thông trọng điểm tuần qua, nổi bật là phương án tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ, chi tiết Vành đai 4 qua Tây Ninh và kế hoạch 8 cây cầu nối TP.HCM - Đồng Nai.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng15/11/2025

Loạt dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM và vùng lân cận

Tuần qua, hàng loạt thông tin quy hoạch hạ tầng giao thông quan trọng đã được công bố, tập trung chủ yếu vào TP.HCM và các tỉnh lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các dự án nổi bật bao gồm đề xuất tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Cần Giờ với tổng vốn hơn 3 tỷ USD, kế hoạch triển khai Vành đai 4 qua Tây Ninh, và phương án xây dựng 8 cây cầu mới kết nối TP.HCM với Đồng Nai.

Tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ: Suất đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng/km

Theo đề xuất từ CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed, dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có chiều dài 52,92 km, kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ. Tuyến đường dự kiến đi qua các phường Bến Thành, Xóm Chiều, Tân Thuận, Tân Mỹ và các xã Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Thờ.

Một khu vực tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ dự kiến đi qua. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 85.650 tỷ đồng (tương đương hơn 3 tỷ USD), trong đó chi phí xây dựng chiếm hơn 37.000 tỷ đồng. Với chiều dài và tổng vốn này, suất đầu tư ước tính cho mỗi km đường sắt là hơn 1.600 tỷ đồng.

TP.HCM ấn định thời gian khởi công metro Bến Thành - Tham Lương

UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Dự án có tổng chiều dài hơn 11 km, bao gồm 9 km đi ngầm và gần 2 km đi trên cao, với 10 nhà ga. Theo kế hoạch, các công tác chuẩn bị sẽ được thực hiện trong tháng 11 và 12/2025, dự kiến khởi công toàn tuyến vào ngày 15/01/2026 và bắt đầu thi công đồng loạt từ ngày 16/01/2026.

Vành đai 4 qua Tây Ninh: Gần 1 tỷ USD cho giải phóng mặt bằng và đường gom

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Long An đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom thuộc tuyến Vành đai 4 TP.HCM qua địa phận tỉnh Tây Ninh. Đoạn tuyến này có chiều dài khoảng 74,5 km.

Hướng tuyến đường Vành đai 4 TP HCM qua Tây Ninh. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Điểm đầu của dự án tại kênh Thầy Cai (ranh giới Tây Ninh và TP.HCM) và điểm cuối tại xã Tân Lập (ranh giới Tây Ninh và TP.HCM). Tổng mức đầu tư cho hạng mục này là 24.972 tỷ đồng, dự kiến thi công từ quý II/2026 đến quý I/2028.

Thêm 8 cây cầu mới kết nối TP.HCM và Đồng Nai

Để tăng cường kết nối giao thông vùng, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất triển khai đầu tư 8 dự án cầu đường bộ. Danh sách các cầu bao gồm: Cát Lái, Long Hưng (cầu Đồng Nai 2), Phú Mỹ 2, Hiếu Liêm 2, Thạnh Hội 2, Tân Hiền, Tân An và Xóm Lá.

Cầu Nhơn Trạch nối TP HCM - Đồng Nai. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Trong số này, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ là cơ quan chủ quản thực hiện dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng. Sở Xây dựng hai địa phương cũng đã thống nhất về hướng tuyến và quy mô đầu tư cho các dự án.

Các dự án hạ tầng quan trọng khác

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu điều chỉnh tăng vốn gần 800 tỷ đồng

Dự án thành phần 2 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh, làm tổng mức đầu tư tăng thêm gần 770 tỷ đồng. Sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án thành phần này là hơn 7.600 tỷ đồng, so với mức hơn 6.800 tỷ đồng theo quyết định trước đó của Bộ Giao thông Vận tải.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu đang thi công qua Đồng Nai. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Bổ sung một đơn nguyên cho cầu Bình Gởi trên Vành đai 3

UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về việc đầu tư bổ sung một đơn nguyên cho cầu vượt sông Sài Gòn (cầu Bình Gởi) thuộc Dự án thành phần 5 của đường Vành đai 3, đoạn qua tỉnh Bình Dương. Đơn nguyên mới sẽ có bề rộng 19,75 m, tương đương cầu hiện hữu. Việc bổ sung này nhằm đảm bảo khai thác 4 làn cao tốc (có 2 làn dừng khẩn cấp) và 4 làn đường song hành.

Cầu Bình Gởi thi công tháng 8/2025. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Gần 400 triệu USD mở rộng ba tuyến quốc lộ tại ĐBSCL

Cục Đường bộ Việt Nam đã công bố báo cáo ĐTM cho dự án cải tạo, mở rộng ba tuyến quốc lộ 53, 62 và 91B nhằm kết nối vùng và thích ứng biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án sẽ triển khai trên địa bàn 4 tỉnh/thành phố: Tây Ninh, Vĩnh Long, Cà Mau và TP Cần Thơ. Tổng mức đầu tư là gần 9.300 tỷ đồng (gần 400 triệu USD).

Hưng Yên đề xuất làm đường nối QL10 - Cảng Diêm Điền theo chuẩn cao tốc

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã xem xét báo cáo về tuyến đường ĐT 468, đoạn từ nút giao Quốc lộ 10 đến cảng Diêm Điền (Thái Bình). Tỉnh đã giao Sở Xây dựng nghiên cứu phương án xây dựng tuyến đường này theo tiêu chuẩn cao tốc, đồng bộ với nút giao Đồng Tu và dự án mở rộng đường Thái Bình - Hà Nam, nhằm thúc đẩy phát triển cảng Diêm Điền.

Nguồn: https://baolamdong.vn/quy-hoach-ha-tang-phia-nam-metro-ty-usd-vanh-dai-4-va-8-cau-moi-402960.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngắm bình minh trên đảo Cô Tô
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Cánh đồng cỏ lau ở Đà Nẵng nở rộ thu hút người dân, du khách
'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm