Trang chủNewsThời sựQuyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam,...

Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành về đích

(Dân trí) – Tiến độ từng khâu trong các dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam và sân bay Long Thành được Chính phủ báo cáo Quốc hội để “vướng đến đâu, gỡ đến đó”, với kỳ vọng các siêu dự án sẽ về đích đúng hạn.
Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc sáng 23/10, với nhiều nội dung quan trọng.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng đề nghị bổ sung việc trình Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc liên quan đầu tư các công trình giao thông đường bộ.

Quyết liệt vào cuộc

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp), nhận định kỳ họp thứ 6 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế – xã hội của Việt Nam rất khó khăn, tăng trưởng GDP chưa đạt mức đề ra, đời sống nhân dân khó khăn, doanh nghiệp chậm phục hồi…

“Tuy nhiên, đây là bối cảnh chung của thế giới và khu vực. So với thế giới, Việt Nam vẫn có nhiều điểm sáng”, ông Hòa nói và cho rằng đây là động lực để cố gắng trong quãng thời gian sắp tới.

Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 1
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Ảnh: Quốc hội).

Vị đại biểu Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của Chính phủ. “Sự vào cuộc của Chính phủ rất thực chất và có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt trong xây dựng các dự án giao thông trọng điểm như sân bay Long Thành, cao tốc Bắc – Nam, hay các tuyến cao tốc vệ tinh quanh Hà Nội và TPHCM”, ông Hòa nêu quan điểm.

Báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết trong giai đoạn 1, dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 – các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước; dự án thành phần 2 – các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; dự án thành phần 4 – các công trình khác.

Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 2
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành (Ảnh: ACV).

Theo nghị quyết của Quốc hội, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 “chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin đến nay, mới có trụ sở đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam và trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã được bố trí vốn và phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai theo đúng kế hoạch. Còn các trụ sở khác, công tác bố trí vốn của các bộ và UBND tỉnh Đồng Nai chậm.

Song theo Tư lệnh ngành giao thông, đây là các công trình dân dụng thông thường, không phức tạp, thời gian chuẩn bị dự án mất khoảng 6-12 tháng và thời gian thi công khoảng 12-18 tháng, nên dù chậm, các chủ đầu tư dự kiến vẫn bảo đảm hoàn thành vào cuối năm 2025 để khai thác đồng bộ toàn bộ công trình.

Dự án thành phần 2 và 3, ông Thắng khẳng định “cơ bản đảm bảo tiến độ theo dự kiến”, các đơn vị đang tập trung tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thành phần này.

Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 3
Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 4
Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 5
Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 6

Với dự án thành phần 4, Bộ trưởng GTVT cho biết UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để giao và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam.

Tuy nhiên, do khó khăn trong xác định giá trị nộp ngân sách Nhà nước khi sử dụng đất nên tiến độ đang bị chậm. Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để khởi công công trình theo tiến độ đã được thống nhất.

Đầu tháng 8, Chính phủ có tờ trình báo cáo Quốc hội xem xét, cho phép điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53 để có cơ sở giải ngân và triển khai các bước tiếp theo, gồm: giảm tổng mức đầu tư dự án; diện tích đất thu hồi; thời gian thực hiện dự án và bổ sung nội dung về bố trí tái định cư…

Cho rằng việc xem xét điều chỉnh các nội dung trên là cần thiết, khi thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ chỉ trình Quốc hội xem xét, quyết định 2 nội dung là thời gian thực hiện dự án và vốn bố trí cho dự án, còn các nội dung điều chỉnh còn lại thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, đến nay, dự án đã thu hồi được trên 4.882ha/4.946ha đất (đạt 98,7%). Tỉnh Đồng Nai cũng đã xét duyệt tái định cư cho 4.161 hộ (đã bố trí tái định cư 4.045 hộ, đang bố trí tái định cư: 116 hộ).

Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 7
Dự án sân bay Long Thành thu hồi được trên 4.882ha/4.946ha đất; xét duyệt tái định cư cho 4.161 hộ (Ảnh: Hải Long).

Chủ trương đầu tư sân bay Long Thành được thông qua từ Quốc hội khóa XIV, song theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, thời gian gần đây việc triển khai dự án mới được đẩy nhanh, còn trước đó rất ì ạch và chậm chạp do bất cập, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Nhờ sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và chính quyền địa phương, ông Hòa cho rằng tới nay có thể yên tâm về công tác này.

“Tiến độ chung của toàn dự án có thể chậm nhưng với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống, tôi tin rằng mục tiêu dài hạn vẫn có thể đạt được”, vị đại biểu Hòa kỳ vọng.

Dự án sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, theo nghị quyết của Quốc hội. Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 8
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường sân bay Long Thành và đốc thúc tiến độ dự án (Ảnh: Đoàn Bắc).

Nối thông tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau vào 2026

Trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết đến cuối năm 2020, dự án đã đưa vào khai thác khoảng 412km.

Trong 11 dự án thành phần với chiều dài 654km, đến nay đã đưa vào khai thác 8 dự án với chiều dài 519km, đang triển khai thi công 135km và dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2024.

Chủ trương đầu tư cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất, đầu năm 2022.

Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 9
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng (Ảnh: Phạm Thắng).

Dự án có tổng chiều dài khoảng 729km. Tiến độ Dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026. “Như vậy, đến năm 2026 sẽ cơ bản nối thông tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau (trừ cầu Cần Thơ 2 sẽ hoàn thành sau năm 2026)”, theo Bộ trưởng GTVT.

Dự án này được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, do Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp chỉ đạo, điều hành.

Theo ông Thắng, lãnh đạo Chính Phủ cũng đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra Dự án, làm việc với các địa phương và ban hành công điện yêu cầu tháo gỡ khó khăn về vật liệu xây dựng cho các dự án.

Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh với các cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua cùng sự thay đổi rất lớn trong phương thức lãnh đạo, cách nghĩ, cách làm của các đơn vị, cao tốc Bắc – Nam đang bám sát mốc tiến độ yêu cầu.

Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 10
Đơn vị thi công giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua tỉnh Bình Định (Ảnh: Bình Định).

Đặc biệt, việc tổ chức triển khai công tác lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu, đền bù GPMB và khởi công các dự án thành phần theo cơ chế đặc thù đã rút ngắn được 1,5-2 năm so với thông thường.

“Từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cho đến khi khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần chỉ với khoảng gần 1 năm; từ khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và bố trí vốn cho công tác GPMB đến nay chỉ khoảng 13 tháng nhưng đã hoàn thành công tác GPMB đến 91%, phần công việc còn lại sẽ được các địa phương hoàn thành trong năm 2023”, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.

Ông chỉ ra bất cập tại các dự án thành phần khu vực ĐBSCL, do toàn bộ tuyến qua khu vực đất yếu, phải xử lý nền đường và gia tải chờ lún nên thời gian hoàn thành phụ thuộc rất lớn vào khả năng cung cấp vật liệu cát đắp.

Chính phủ vì vậy kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đến hết năm 2024.

Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 11
Thiếu nguyên vật liệu hiện là khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong thi công các tuyến cao tốc ở vùng ĐBSCL (Ảnh: Bảo Kỳ).

Ủng hộ kiến nghị này, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa khẳng định việc kéo dài cơ chế đặc thù đến hết năm 2024 là rất cần thiết, bởi tiến độ cao tốc Bắc – Nam đang tốt nhưng với những tuyến qua vùng ĐBSCL đều đang khó khăn về nguồn nguyên vật liệu.

Nhấn mạnh xây dựng cao tốc Bắc – Nam và những tuyến cao tốc vùng ĐBSCL phải phù hợp thực tế và thực địa, ông Hòa đề xuất xây dựng cầu cạn trên đường cao tốc.

“Với tình hình nguyên liệu cát, đất, sỏi, đá khan hiếm như hiện nay, việc xây dựng đường cao tốc rất khó khăn. Tôi đề xuất Bộ GTVT xây dựng cầu cạn, dù giá thành cao hơn nhưng giảm được áp lực về nguyên vật liệu xây dựng và các mặt hàng thiết yếu khác, giảm được phần GPMB, giảm tác động từ việc ngăn dòng chảy…”, theo ý kiến đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp.

Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 12
Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 13
Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 14
Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 15
Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 16
Quyết tâm hóa giải áp lực đưa cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành về đích - 17

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.063km.

Việc hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, nhằm kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm.

Dantri.com.vn

Cùng chủ đề

Quy hoạch phụ cận sân bay Long Thành là động lực mới phát triển Đồng Nai

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Nai, hiện dự thảo Quy hoạch tỉnh đã được hoàn thiện trình Hội đồng thẩm định. Xuyên suốt quá trình chỉ đạo lập quy hoạch, tỉnh Đồng Nai xác định lấy người dân làm trung tâm, phát triển có chọn lọc, thu hút các ngành công nghệ cao, hướng đến mục tiêu phát thải trung tính “Net-Zero” vào năm 2050.Đồng thời, tỉnh xác định những dư...

Đại công trường sân bay Long Thành sáng rực trong đêm

ĐỒNG NAI-4.000 kỹ sư, công nhân cùng hơn 2.000 máy móc, phương tiện làm việc ngày đêm trên sân bay Long Thành để nhà ga kịp tiến độ. Phước Tuấn - Đỗ Nam - Vnexpress.net Source link

Công trường sân bay Long Thành lên đèn, thi công trong đêm

(Dân trí) - Ban đêm, trên công trường xây dựng sân bay Long Thành rực sáng, có thể nhìn thấy hình ảnh cánh hoa sen cách điệu. Hiện hàng ngàn công nhân, kỹ sư hối hả thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án. Những ngày đầu năm mới, liên danh các nhà thầu xây dựng Nhà ga hành khách sân bay Long Thành tăng cường thêm nhân lực, máy móc để đẩy nhanh thi công các hạng mục...

Nhân sự Việt có làm được việc lương 400 triệu ở sân bay Long Thành?

Nhiều chuyên gia đầu quân cho đối tác nước ngoàiTrao đổi về việc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai không nhận được hồ sơ nào của chuyên gia Việt ứng tuyển vào các vị trí chuyên gia, quản lý thi công hạng mục nhà ga hành khách ở sân bay Long Thành, TS. Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam cảm thán "rất buồn...

Hơn 1.200 tỷ đồng xây đường nối sân bay Long Thành với TP HCM

Đồng NaiĐoạn đường 6,4 km thuộc Tỉnh lộ 25C được khởi công với kinh phí hơn 1.200 tỷ đồng giúp kết nối sân bay Long Thành với TP HCM. Dự án 25C (đoạn 2), dài 6,4 km, từ đường Hùng Vương đến nút giao đường Nguyễn Hữu Cảnh được khởi công ngày 6/1. Công trình có nền đường rộng 61 m, dự kiến hoàn thành sau 2 năm thi công. Khi khai thác, đây là tuyến kết nối trực...

Cùng tác giả

Hãy gửi trao nhau những lời chúc Tết ấm áp, ý nghĩa

Tết Nguyên đán cận kề, người Việt khắp nơi, dù trong hay ngoài nước, đều mong muốn trở về đoàn tụ bên gia đình, cùng tâm sự những câu chuyện buồn vui của một năm qua. Nội dung Gửi lời chúc của chuyên mục Tết 2024 - Khát vọng thịnh vượng của báo Dân trí là nơi độc giả gửi lời nhắn, câu chúc, thể hiện tình cảm, sự quan tâm đến người thân, bạn bè, góp phần tạo nên một không...

Bưởi Diễn thế Tam Đa cao hơn 4m, được hét giá 80 triệu đồng

(Dân trí) - Những cây bưởi Diễn thế Tam Đa tại thành phố Vinh, Nghệ An được chủ buôn hét với giá 80 triệu đồng. Những ngày này tại thành phố Vinh, Nghệ An, nhiều chủ vườn, chủ buôn từ khắp nơi mang bưởi Diễn, đào Nhật Tân, quất, lan, mai… để bày bán, phục vụ nhu cầu chơi Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của người dân. Năm nay tại thành phố Vinh xuất hiện hàng loạt cây bưởi Diễn...

Những chiếc ghe miền Tây. ‘mang Tết’ đến TPHCM

(Dân trí) - Những ngày qua, nhiều ghe tàu từ các tỉnh miền Tây "xuyên đêm" chở các loại hoa, cây kiểng lên Bến Bình Đông (quận 8, TPHCM) để bán dịp. Tết Nguyên đán. Tại bến Bình Đông (quận 8), nhiều ghe tàu chở hoa từ các tỉnh  miền Tây như: Bến Tre, Hậu Giang, Tiền Giang, Long An… đã bắt đầu cập bến để phục vụ bà con TPHCM. Là chiếc ghe đầu tiên cập bến tại bến Bình...

Cùng chuyên mục

San hô ở vịnh Nha Trang dần phục hồi

Khánh HòaNhiều mầm non đã mọc trên nền san hô gãy đổ ở khu vực phía tây Hòn Mun, vịnh Nha Trang, sau nhiều năm bị hư hại Ngày 3/2, ông Đàm Hải Vân, Phó ban quản lý vịnh Nha Trang, cho biết khu vực phía tây Hòn Mun là nơi san hô bị gãy đổ hiện phục hồi, có nhiều mầm non mọc lên phần lớn thuộc giống Acropora (san hô cứng tạo rạn). Do đặc điểm sinh...

Lễ Khởi động Năm Giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Ngày 2/2/2024, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Lễ Khởi động Năm ASEAN-Trung Quốc về Giao lưu nhân dân 2024 tại thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Tham dự Lễ khởi động có Ủy viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Quốc Vụ Trung Quốc Kham Di Cầm, Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune, cùng đại diện chính phủ, bộ, ngành địa phương của các nước ASEAN và Trung...

Quảng Ninh khai mạc Hội sách, báo Xuân Giáp Thìn 2024 tại thành phố Hạ Long

Với không gian mở trên nền kiến trúc hiện đại của Thư viện tỉnh, Hội sách, báo Xuân Giáp Thìn 2024 giới thiệu đến người xem hơn 1.000 ấn phẩm báo, tạp chí cùng hàng nghìn tư liệu được tạo hình nghệ thuật, sắp xếp trưng bày thẩm mỹ, khoa...

Đầu tư vàng online, người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng

Ngày 3/2, thông tin từ Công an TP Hà Nội, đầu tháng 2/2024, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp nhận đơn của anh T. trình báo việc anh tham gia ứng dụng đầu tư vàng SoonTransfer5, bị chiếm đoạt 4,2 tỷ đồng.Theo đơn trình báo, anh T. nhận được điện thoại của người xưng là nhân viên của Công ty chứng khoán VPS, muốn anh vào nhóm để học...

Ngôi nhà chung của những người thợ may ‘đặc biệt’

Không ngại khó, không ngại khổ, hiện thực hóa giấc mơ mang sản phẩm thủ công Việt từ cộng đồng người khuyết tật vươn tầm thế giới, 11 năm nay, anh Phạm Việt Hoài - nhà đồng sáng lập xưởng sản xuất linh vật trên phố Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cùng những người công nhân của mình, vẫn miệt mài, cần mẫn sáng tạo nên những sản phẩm thú nhồi bông tinh xảo, bắt...

Tin mới nhất

Giá vàng SJC bất ngờ vọt tăng, chênh lệch mua-bán lớn, quý kim chưa từng thất bại trong việc gây ấn tượng

Giá vàng hôm nay 4/2/2024: Vàng SJC tăng vọt khi những ngày Tết cận kề. Tuần qua chứng kiến một ví dụ điển hình về việc giá vàng tiếp tục thách thức mọi dự đoán như thế nào tuy vẫn còn những nhận định trái chiều...

Tổng thống Ba Lan hứng chỉ trích vì hoài nghi khả năng Ukraine giành Crimea

Tổng thống Ba Lan Duda bị liên minh cầm quyền chỉ trích sau khi nói rằng ông không chắc Ukraine tái chiếm được bán đảo Crimea hay không. "Thật khó để trả lời câu hỏi đó. Tôi không biết liệu Ukraine có thể tái kiểm soát Crimea hay không, nhưng tôi tin họ sẽ giành lại Donestk và Lugansk",...

Quảng Ninh khai mạc Hội sách, báo Xuân Giáp Thìn 2024 tại thành phố Hạ Long

Với không gian mở trên nền kiến trúc hiện đại của Thư viện tỉnh, Hội sách, báo Xuân Giáp Thìn 2024 giới thiệu đến người xem hơn 1.000 ấn phẩm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất