Quy hoạch khu thương mại tự do 16 tỷ USD
Ngày 27/6, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội thảo “Khu thương mại tự do tại Đồng Nai - Động lực tăng trưởng trong kỷ nguyên mới, cất cánh cùng sân bay Long Thành”. Sự kiện thu hút nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, logistics, phát triển đô thị và quy hoạch tham dự, nhằm thảo luận tiềm năng hình thành khu thương mại tự do (FTZ) lớn nhất cả nước ngay cửa ngõ sân bay Long Thành.
Theo đề án, khu thương mại tự do này sẽ được quy hoạch trên diện tích hơn 8.100 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 16 tỷ USD. Đây sẽ là FTZ đầu tiên tích hợp toàn diện cả hệ sinh thái sản xuất, logistics hàng không - cảng biển, tài chính - thương mại - dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao và nghiên cứu đổi mới sáng tạo.
![]() |
Hội thảo về khu thương mại tự do tại Đồng Nai diễn ra sáng 27/6 |
Cụ thể, dự án gồm bốn khu chức năng chính: khu sản xuất rộng hơn 3.000 ha, khu logistics hơn 2.200 ha, khu tài chính - thương mại - dịch vụ khoảng 1.500 ha và khu nghiên cứu đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin, kinh tế số hơn 1.400 ha. Giai đoạn một dự kiến triển khai trong 5 năm, trên diện tích khoảng 3.700 ha, với tổng kinh phí hơn 9,2 tỷ USD.
Một trong những lợi thế nổi bật của khu FTZ này là vị trí đắc địa, kết nối trực tiếp với hai dự án hạ tầng chiến lược là sân bay quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Phước An. Sân bay Long Thành, rộng 5.000 ha, tổng vốn đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ khai thác giai đoạn một giữa năm sau với công suất 25 triệu khách mỗi năm. Cách đó khoảng 20 km, cảng Phước Anvới vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, công suất khai thác khoảng 2,2 triệu TEUs và 4 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, cũng sắp đi vào hoạt động.
Việc đồng bộ hạ tầng hàng không và cảng biển sẽ hình thành chuỗi logistics đa phương thức, rút ngắn thời gian vận chuyển, tối ưu chi phí, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực phía Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đồng Nai đặt mục tiêu đưa khu thương mại tự do trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế, thu hút các tập đoàn đa quốc gia, các ngành công nghiệp giá trị cao và tạo động lực tăng trưởng mới cho GRDP của tỉnh. Ngoài ra, dự án còn kỳ vọng tạo ra hàng trăm nghìn việc làm chất lượng cao trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, logistics số, cơ khí chế tạo, dược phẩm và đào tạo nhân lực.
Định hướng phát triển trọng tâm
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khu thương mại tự do sẽ ưu tiên phát triển 18 ngành nghề chiến lược. Trong đó, logistics số và điện tử là hai lĩnh vực mũi nhọn, kỳ vọng sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ sang các ngành sản xuất và dịch vụ phụ trợ. Đồng thời, Đồng Nai cũng định hướng thu hút đầu tư vào công nghiệp chế biến thực phẩm, công nghệ dược phẩm, sản xuất thiết bị điện tử, cơ khí chính xác và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
![]() |
Đồng Nai lập đề án khu thương mại tự do gần sân bay Long Thành với vốn đầu tư 16 tỷ USD |
Đề án cũng đặt mục tiêu liên kết chặt chẽ khu FTZ với trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM, thông qua các giải pháp số hóa dịch vụ tài chính và xây dựng trung tâm giao dịch vàng quốc tế tại Đồng Nai, nhằm mở rộng chuỗi giá trị thương mại và gia tăng nguồn thu ngân sách địa phương.
Tại hội thảo các đại biểu đã dành nhiều thời gian phân tích cơ sở hạ tầng giao thông đang hình thành quanh sân bay Long Thành. Ngoài các tuyến cao tốc hiện hữu, nhiều dự án kết nối đã được phê duyệt và sẽ triển khai trong thời gian tới, giúp hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ.
Cụ thể, các tuyến đường trọng điểm như Vành đai 4 TP.HCM, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, đường tỉnh 769E, quốc lộ 51 và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ giúp kết nối thuận lợi khu thương mại tự do với các vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên.
Theo đánh giá của giới chuyên gia quy hoạch, những tuyến cao tốc này không chỉ tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa nhanh chóng mà còn thu hút dòng vốn đầu tư thứ cấp vào bất động sản công nghiệp, logistics và dịch vụ đô thị hiện đại quanh sân bay.
Không chỉ là một dự án riêng lẻ, khu thương mại tự do gần sân bay Long Thành được xác định là động lực chiến lược trong quy hoạch phát triển Đồng Nai giai đoạn mới. Trong quy hoạch tỉnh được Chính phủ phê duyệt, sân bay Long Thành được định vị là “trung tâm tăng trưởng đột phá”, kết hợp với công nghiệp hàng không, công nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và dịch vụ chất lượng cao.
Đồng Nai đặt mục tiêu từng bước xây dựng chuỗi đô thị thông minh gắn với sân bay, hình thành không gian phát triển thương mại - dịch vụ, logistics hiện đại, có khả năng cạnh tranh với các trung tâm trung chuyển quốc tế. Các hành lang phát triển chính của tỉnh, gồm cao tốc TP.HCM - Long Thành - Phan Thiết, quốc lộ 51, cao tốc Bến Lức - Long Thành và hành lang sông Đồng Nai, được kỳ vọng tạo vành đai phát triển công nghiệp, đô thịliên hoàn.
Một chuyên gia quy hoạch đô thị đánh giá, với vị trí trung tâm của vùng Đông Nam Bộ, Đồng Nai đang sở hữu lợi thế đặc biệt để trở thành “cửa ngõ kinh tế” kết nối TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và toàn vùng Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.
Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kết nối
Để phát huy tối đa tiềm năng khu FTZ, Đồng Nai và các địa phương giáp ranh đang đồng loạt triển khai các dự án giao thông liên vùng. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh đã đề xuất xây dựng tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm - sân bay Long Thành dài 41 km, tổng vốn đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ trở thành trục kết nối nhanh nhất giữa khu vực du lịch Hồ Tràm - Bình Châu và sân bay Long Thành.
![]() |
Đồng Nai cũng đề xuất Trung ương hỗ trợ thêm khoảng 8.800 tỷ đồng để thực hiện các dự án hạ tầng quanh sân bay |
Tại Đồng Nai, UBND tỉnh cũng vừa trình Chính phủ đề xuất hỗ trợ ngân sách đầu tư cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối dài 44 km từ cầu Mã Đà đến Vành đai 4 TP.HCM, với kinh phí khoảng 13.300 tỷ đồng. Đây là dự án hạ tầng chiến lược giúp kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước với sân bay Long Thành và các cảng biển phía Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức, cho biết địa phương đang tập trung nguồn lực rất lớn để giải phóng mặt bằng nhiều dự án trọng điểm như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM. Do đó, tỉnh kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí để tiếp tục thực hiện các dự án quan trọng như cao tốc Bắc -Nam, Vành đai 4 TP.HCM và một số tuyến kết nối khu vực sân bay với các vùng lân cận.
Bên cạnh đó, Đồng Nai đề xuất Trung ương hỗ trợ thêm khoảng 8.800 tỷ đồng để thực hiện các dự án hạ tầng quanh sân bay, gồm tiêu thoát nước ngoài ranh sân bay, nâng cấp các tuyến đường 769, 773A và xây dựng các trục 770B, 769E.
Ngoài ra, địa phương cũng mong muốn được phân bổ khoảng 3.500 tỷ đồng để triển khai các tuyến đường chiến lược như đường 25B, 25C, 774B, đường Vành đai TP Biên Hòa, đường vào Khu công nghiệp Ông Kèo và các tuyến kết nối Vành đai 3 TP.HCM.
Trong chiến lược phát triển vùng, Đồng Nai và TP.HCM cũng đang phối hợp bàn phương án đầu tư thêm ba cây cầu lớn vượt sông Đồng Nai, Lòng Tàu và Đồng Tranh để tăng cường kết nối trực tiếp giữa hai địa phương.
Ngoài cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3 sắp thông xe, các dự án cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2 khi hình thành sẽ tạo mạng lưới giao thông liên hoàn, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics và tạo điều kiện phát triển các cụm công nghiệp – đô thị hai bên sông.
Theo lãnh đạo tỉnh, việc xây dựng đồng bộ hạ tầng là yếu tố quyết định để biến sân bay Long Thành và khu thương mại tự do trở thành động lực tăng trưởng tầm quốc gia. Ông Võ Tấn Đức khẳng định: “Khi sân bay đi vào khai thác, các dự án hạ tầng kết nối phải sẵn sàng để bảo đảm dòng chảy thương mại, dịch vụ và dòng vốn đầu tư quốc tế. Đây là cơ hội lớn nhất của Đồng Nai trong nhiều thập kỷ, cần được chuẩn bị kỹ lưỡng để phát huy tối đa lợi thế”.
Nguồn: https://baophapluat.vn/dong-nai-dat-muc-tieu-khu-thuong-mai-tu-do-thanh-trung-tam-trung-chuyen-quoc-te-post553281.html
Bình luận (0)