Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sa Pa hướng tới trung tâm hành chính công kiểu mẫu

Là trung tâm kinh tế, du lịch quan trọng của tỉnh Lào Cai, từ khi hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Sa Pa đang nỗ lực xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công ở đây thành trung tâm kiểu mẫu, đi đầu toàn tỉnh về chất lượng phục vụ.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân25/07/2025

Trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sa Pa.
Trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sa Pa.

Chuẩn bị kỹ càng, triển khai đồng bộ

Đồng chí Phan Đăng Toàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Sa Pa cho biết, trước ngày 1/7, Ban Thường vụ đã họp theo sự phân công của Tỉnh ủy để triển khai các hoạt động sáp nhập, hợp nhất. Đồng chí Phan Đăng Toàn đã chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất để Trung tâm hành chính công hoạt động thông suốt ngay ngày đầu tiên chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

sp1.jpg
Thường trực Đảng ủy phường Sa Pa đi kiểm tra Trung tâm phục vụ hành chính công trong ngày đầu đi vào hoạt động.

Ngày 1/7, Trung tâm hành chính công của Sa Pa đã đi vào hoạt động, Thường trực phường đã tổ chức đoàn đến kiểm tra, thăm và chứng kiến các hoạt động giải quyết các thủ tục hành chính ở đây. Qua kiểm tra cho thấy, cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng đã được lắp đặt và bố trí hợp lý. Ngày đầu tiên đã có rất nhiều công dân đến để đăng ký làm thủ tục hành chính tại đây.

Qua tiếp xúc thực tế và những phản ánh của người dân thì tinh thần, thái độ phục vụ và tiến độ giải quyết công việc của Trung tâm hành chính công rất mới và văn minh, người dân phấn khởi và ủng hộ.

Bí thư Phan Đăng Toàn cho biết: "Trong Dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ phường Sa Pa sắp tới, từ nhiệm kỳ 2025-2030 chúng tôi cũng xác định là phải xây dựng Trung tâm hành chính công phường Sa Pa thành trung tâm kiểu mẫu trong khu vực và thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính đứng tốp đầu của tỉnh Lào Cai".

Đồng chí Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Sa Pa cho biết thêm, thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã phường Sa Pa đã được thành lập trên cơ sở sáp nhập 6 đơn vị hành chính cấp xã, phường của thị xã Sa Pa. Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sa Pa được thành lập trên cơ sở Nghị quyết số 06/NQ-HĐND ngày 1/7/2025 của Hội đồng nhân dân phường Sa Pa với phương châm nhất quán "Xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ”.

Hướng tới Trung tâm phục vụ hành chính tốp đầu của Lào Cai

Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, trung tâm với bước đầu đã đạt được kết quả tích cực. Cụ thể, theo đồng chí Nguyễn Duy Công, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Phường Sa Pa, tính đến hết ngày 22/7/2025, Trung tâm đã tiếp nhận 639 thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Trong đó, thủ tục hành chính cấp xã tiếp nhận 354 hồ sơ (tiếp nhận trực tiếp 152 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 202 hồ sơ); hồ sơ đã giải quyết 267 hồ sơ (đúng hạn 267 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ); hồ sơ chưa giải quyết 64 hồ sơ (trong hạn 64 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ); hồ sơ trả lại do không đủ điều kiện giải quyết 23 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%.

sp3.jpg
Trung tâm phục vụ hành chính công Sa Pa trong giờ hoạt động.

Thủ tục hành chính cấp tỉnh: tiếp nhận 285 hồ sơ (trực tiếp 242 hồ sơ, trực tuyến 37 hồ sơ), trong đó đã giải quyết 98 hồ sơ (đúng hạn 98 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ); hồ sơ chưa giải quyết 175 hồ sơ (trong hạn 175 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ); hồ sơ trả lại do không đủ điều kiện giải quyết 12 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Bác Nguyễn Thị Tư là công dân Tổ 1, phường Sa Pa có hồ sơ về thủ tục cấp giấy chứng nhận về đất đai cần xử lý, đã hồ hởi cho biết: "Hiện nay thời gian đi giải quyết đã được rút ngắn đáng kể, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên trung tâm hành chính công phường Sa Pa thân thiện nhiệt tình và chu đáo…".

Đặc biệt, theo bác Tư, ấn tượng nhất là Đoàn thanh niên phường đã bố trí lực lượng hỗ trợ tại trung tâm để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cài đặt sử dụng app VneID, tài khoản định danh điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu kết quả giải quyết, thanh toán trực tuyến… rất tiện lợi cho những người dân có tuổi, ít am hiểu về công nghệ như bác.

Tất nhiên, sau gần 1 tháng đi vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công Sa Pa vẫn còn đối mặt với một số khó khăn, tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể, với bộ máy mới, con người mới, nhiệm vụ mới bước đầu gặp khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, thiếu cán bộ kế toán chuyên trách do chưa có chứng chỉ nghiệp vụ theo quy định.

Hệ thống phần mềm dịch vụ công quốc gia, của các bộ, ngành đang trong thời gian vận hành hoàn thiện, cập nhật; một số thủ tục hành chính chưa liên thông: lĩnh vực tư pháp, y tế, kế hoạch đầu tư, thuế; ứng dụng VNeID Bộ công an chậm trả mã OTP, không trả mã OTP về điện thoại di động. Việc cấp số định danh của Bộ Công an khi thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh liên thông cho xã/phường cũ còn chậm, dẫn đến quá hạn tổng thời gian thực hiện thủ tục hành chính của công dân. Hiện tại, tỉnh chưa có quyết định công bố các thủ tục hành chính toàn trình. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến vẫn còn thấp, mới đạt 57%.

Để xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sa Pa trở thành trung tâm kiểu mẫu, đi đầu toàn tỉnh về chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp đến năm 2030, theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Sa Pa Tô Ngọc Liễn, địa phương này đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp, cụ thể:

Xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, bố trí đủ cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn tốt, am hiểu thủ tục hành chính; hoàn thiện thể chế, ban hành quy chế hoạt động, phân công rõ vai trò, trách nhiệm từng vị trí. Tuyển chọn công chức có kỹ năng giao tiếp, tinh thần phục vụ, thái độ chuẩn mực. Đào tạo chuyên sâu về kỹ năng hành chính, chuyển đổi số, ứng xử công vụ. Áp dụng cơ chế đánh giá công khai minh bạch dựa trên chất lượng phục vụ, thời gian xử lý hồ sơ, mức độ hài lòng người dân.

Thứ hai, cần chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, phối hợp các cơ quan, đơn vị xây dựng “sơ đồ quy trình” cho từng thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, giảm bước, rõ trách nhiệm. Ưu tiên số hóa hồ sơ, chữ ký số, thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến. Gắn trách nhiệm theo từng khâu; cảnh báo quá hạn, trễ hẹn trên phần mềm.

Thứ ba, xây dựng, ứng dụng nền tảng công nghệ phục vụ hành chính công: Tích hợp Cổng Dịch vụ công của tỉnh với phần mềm nội bộ của phường, đồng bộ dữ liệu phục vụ công tác quản lý. Số hóa 100% hồ sơ tiếp nhận tại trung tâm. Mỗi hồ sơ đều có mã hồ sơ định danh, tra cứu trực tuyến, theo dõi tiến độ online. Tăng cường tương tác số với người dân và doanh nghiệp; ứng dụng AI, Zalo Official, chatbot hướng dẫn thủ tục hành chính, trả lời tự động, tiết kiệm thời gian tiếp nhận.

Nghiên cứu, thí điểm xây dựng những đột phá như “Ngày không giấy tờ” - chỉ dùng hồ sơ điện tử; mô hình “Giao dịch một điểm-xử lý liên thông”; mô hình “Trợ lý hành chính công-từ xa”: Hướng dẫn người dân qua video call, hoặc cán bộ đến tận nhà dân (đối với người già, khuyết tật)…

Tất cả hướng tới tiêu chí phục vụ hành chính công văn minh, bền vững, không để người dân phải đi lại nhiều lần, không để doanh nghiệp phải chờ đợi lâu, không để cán bộ thiếu trách nhiệm trong phục vụ…

Nguồn: https://nhandan.vn/sa-pa-huong-toi-trung-tam-hanh-chinh-cong-kieu-mau-post896300.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội
Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình
 Cù Lao Mái Nhà: Nơi sự hoang sơ, hùng vĩ và bình yên cùng hòa quyện

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm