Sức nóng của gian hàng địa phương: Khách đông, doanh thu thực chất
Giữa không gian 130.000 m² của Hội chợ Mùa Thu lần thứ I – năm 2025, khu gian hàng địa phương trở thành điểm nhấn đặc biệt, thu hút đông đảo người dân và du khách. Với hơn 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, trong đó hàng trăm gian hàng trưng bày đặc sản vùng miền - từ nông sản, thực phẩm chế biến đến sản phẩm thủ công mỹ nghệ – hội chợ đã mang đến một "bức tranh sống động" của thị trường nội địa Việt Nam.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Đòn bẩy nâng sức sống cho sản phẩm vùng miền
Có thể thấy, điểm nhấn của hội chợ chính là khu gian hàng địa phương, nơi tập trung các sản phẩm đặc trưng vùng miền như nông sản, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến và hàng tiêu dùng xanh. Đây là khu vực sôi động nhất, phản ánh đúng chủ đề "Tôn vinh hàng Việt – Lan tỏa bản sắc địa phương".
Các sản phẩm như trà Shan tuyết Hà Giang, nước mắm Phú Quốc, cà phê Đắk Lắk, tinh dầu quế Yên Bái, mật ong U Minh, hay mây tre đan, gốm sứ, đồ gỗ thủ công được khách tham quan đặc biệt ưa chuộng. Nhiều gian hàng ghi nhận doanh thu cao. Theo Ban Tổ chức, doanh thu trung bình của mỗi gian hàng tiêu chuẩn đạt khoảng 300 triệu đồng trong 10 ngày, tổng doanh thu trực tiếp gần 1.000 tỷ đồng, riêng khu gian hàng địa phương đạt 50 tỷ đồng. Không chỉ dừng ở mua bán, tổng giá trị giao dịch, hợp đồng và biên bản ghi nhớ ký kết tại hội chợ lên tới 5.000 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp địa phương chiếm khoảng 10%.
Chia sẻ với phóng viên, ông Đặng Trung Diễn, chủ Cửa hàng trầm hương Anh Ba (Khánh Hòa) chia sẻ, "chúng tôi không chỉ bán được hàng mà còn nhận được nhiều lời mời hợp tác từ đối tác phân phối và xuất khẩu. Khách trong nước quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm tinh chế, quà tặng cao cấp làm từ trầm hương. Hội chợ thực sự là cơ hội để doanh nghiệp địa phương khẳng định giá trị sản phẩm Việt".
Bên cạnh trầm hương, nhiều sản phẩm truyền thống, đặc trưng của địa phương như cốm, mây tre đan, gốm sứ, dệt thủ công…thu hút đông khách. Các gian hàng này luôn kín người trải nghiệm. Các nghệ nhân trình diễn nhiều tiết mục nghệ thuật ngay tại chỗ, khiến nhiều khách nước ngoài thích thú. Bà Nguyễn Thị Tuyết, nghệ nhân làm cốm Mễ Trì (Hà Nội) cho hay, "trước đây, chúng tôi chủ yếu bán trong khu phố hoặc qua khách quen, nhưng lần này mang cốm đến hội chợ, lượng khách mua rất lớn, nhiều siêu thị và cửa hàng đặc sản đã đặt hàng sau khi thử sản phẩm. Hội chợ giúp người làm nghề như chúng tôi được tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng và nhà phân phối, điều mà trước đây khó có cơ hội".
Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm làng nghề đạt chứng nhận OCOP 3-4 sao cũng đạt doanh thu khả quan. Các gian hàng có thiết kế đẹp, có hoạt động trải nghiệm, thử sản phẩm, quét mã QR truy xuất nguồn gốc thường có lượng khách gấp đôi so với gian hàng truyền thống.
Theo đại diện Bộ Công Thương, việc các sản phẩm địa phương được tiêu thụ mạnh tại hội chợ cho thấy sức sống và nội lực của thị trường trong nước đang được khơi dậy. Các chương trình xúc tiến thương mại không chỉ giúp doanh nghiệp bán hàng mà còn thúc đẩy tiêu dùng nội địa gắn với chuyển đổi số, đổi mới bao bì, kể câu chuyện thương hiệu.
Từ trải nghiệm đến mở rộng chuỗi giá trị
Hội chợ Mùa Thu thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm thủ công, nông sản, đặc sản vùng miền, khơi dậy tiềm năng thị trường nội địa và mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp địa phương.
Điểm khác biệt của Hội chợ Mùa Thu là hướng đến "xúc tiến thương mại tổng hợp", không chỉ bán hàng mà còn kết nối đầu tư, chuyển đổi số và sáng tạo. Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Tổng Trưởng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp nhận định, Hội chợ Mùa thu đã trở thành "cú hích lớn" giúp sản phẩm địa phương mở rộng thị trường ra toàn quốc và quốc tế. Điểm nổi bật là sự chuyển đổi mạnh mẽ của các doanh nghiệp nhỏ khi kết hợp trưng bày truyền thống với bán hàng qua nền tảng số.
"Nhiều gian hàng của tỉnh Đồng Tháp cũng như các địa phương khác đã chủ động tổ chức các phiên livestream trực tuyến kết hợp bán hàng tại chỗ. Sự kết hợp đa kênh này tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội, với các phiên phát trực tiếp thu hút hàng nghìnlượt xem. Thành công này minh chứng cho việc các sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn đang đóng vai trò là bệ phóng Digital Marketing, giúp doanh nghiệp địa phương tối ưu chi phí, tăng độ nhận diện và đưa sản phẩm đặc sản địa phương tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ vượt ra ngoài không gian vật lý của hội chợ", ông Trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các phiên giao thương quốc tế (B2B) kết nối doanh nghiệp Việt với đối tác từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, New Zealand và Liên minh châu Âu đã giúp sản phẩm vùng miền tiếp cận thị trường xuất khẩu. Tính đến hết hội chợ, hơn 100 biên bản ghi nhớ (MoU) và hợp đồng hợp tác được ký kết, trong đó nhiều thỏa thuận liên quan đến nông sản, hàng thủ công và thực phẩm chế biến.
Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Hội chợ Mùa Thu 2025 là minh chứng cho sự chuyển mình của thương mại nội địa. Sản phẩm địa phương không chỉ phục vụ tiêu dùng trong nước mà đang từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp các địa phương xây dựng chuỗi liên kết bền vững, giúp doanh nghiệp phát triển dài hạn.
Hàng nghìn sản phẩm thủ công, nông sản, đặc sản vùng miền được đến gần hơn với người tiêu dùng.
Từ góc độ thị trường, các doanh nghiệp địa phương đánh giá cao việc được trực tiếp gặp gỡ người tiêu dùng, nắm bắt thị hiếu và thử nghiệm bao bì, giá cả. Với họ, hội chợ không chỉ là nơi bán hàng, mà còn là "phòng thí nghiệm" của thị trường nội địa - nơi mọi ý tưởng mới có thể được kiểm chứng ngay.
Ông Trần Hiếu, khách tham quan đến từ Hưng Yên hào hứng chia sẻ: "Tôi rất tự hào khi thấy hàng Việt bây giờ không thua kém hàng ngoại về mẫu mã, lại mang câu chuyện văn hóa riêng. Nhiều gian hàng để khách trải nghiệm làm nghề, chế biến...rất thú vị. Tôi mua nhiều sản phẩm địa phương vì tin tưởng chất lượng và muốn ủng hộ sản phẩm Việt".
Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại, mà là "đòn bẩy" khơi dậy sức sống thị trường địa phương, giúp hàng nghìn sản phẩm thủ công, nông sản, đặc sản vùng miền được đến gần hơn với người tiêu dùng. Từ thành công này, các chuyên gia cho rằng cần tiếp tục duy trì chuỗi hội chợ chuyên đề vùng, xây dựng nền tảng thương mại số cho sản phẩm địa phương, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ chuẩn hóa quy trình, bao bì, truy xuất nguồn gốc. Khi đó, hàng Việt sẽ không chỉ bán tốt trong hội chợ mà còn có chỗ đứng vững chắc trong thị trường nội địa và quốc tế./.
Nguồn: https://vtv.vn/san-pham-dia-phuong-bung-no-tai-hoi-cho-mua-thu-2025-100251103184841676.htm






Bình luận (0)