Starbucks bán 60% cổ phần kinh doanh tại Trung Quốc
Theo thỏa thuận, Boyu sẽ nắm giữ tới 60% cổ phần trong liên doanh mới quản lý 8.000 cửa hàng Starbucks trên khắp Trung Quốc. Starbuck sẽ giữ lại 40% cổ phần và tiếp tục sở hữu thương hiệu và tài sản trí tuệ. Quan hệ đối tác này đánh dấu một sự thay đổi chiến lược lớn đối với Starbucks sau hơn 26 năm hoạt động tại Trung Quốc.
Theo định giá toàn bộ hoạt động của Starbucks tại Trung Quốc ở mức hơn 13 tỷ USD, bao gồm các hợp đồng nhượng quyền và phần vốn còn lại của tập đoàn Mỹ trong đơn vị này.
Hiện Starbucks có 8.011 cửa hàng tại Trung Quốc và đặt mục tiêu nâng con số này lên 20.000 trong dài hạn. Thương vụ định giá toàn bộ hoạt động của Starbucks tại Trung Quốc ở mức hơn 13 tỷ USD, bao gồm các hợp đồng nhượng quyền và phần vốn còn lại của tập đoàn Mỹ trong đơn vị này.
Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Starbucks trên thế giới, dù tập đoàn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các chuỗi cà phê địa phương như Luckin Coffee, vốn thu hút khách hàng nhờ mức giá thấp hơn. Tuần trước, Starbucks báo cáo doanh số tại cùng cửa hàng ở Trung Quốc tăng 2%, nhờ số lượng khách tăng, song họ cũng thừa nhận mức chi tiêu trung bình trên mỗi hóa đơn sụt giảm.
Thỏa thuận dự kiến sẽ được hoàn tất trong quý II của năm tài chính 2026, sau khi được các cơ quan quản lý phê duyệt.
Nguồn: https://vtv.vn/starbucks-ban-60-co-phan-kinh-doanh-tai-trung-quoc-100251104183744482.htm






Bình luận (0)