Bà Nguyễn Ngọc, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non – Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để triển khai hiệu quả định hướng này, Phòng đã xây dựng kế hoạch, tham mưu lãnh đạo sở ban hành hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo định hướng STEM, tiến hành tiết dạy thực nghiệm, thiết kế học liệu minh chứng và tổ chức chia sẻ kinh nghiệm trong sinh hoạt chuyên môn cụm. Cùng với đó, ngành đã tổ chức 105 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non toàn tỉnh. Nội dung tập huấn được xây dựng có hệ thống, bao gồm kỹ năng thiết kế hoạt động, xây dựng môi trường lớp học, lựa chọn học liệu phù hợp với từng địa phương, qua đó giúp đội ngũ giáo viên từng bước làm chủ phương pháp, chủ động, linh hoạt tích hợp giáo dục STEM vào các hoạt động trong ngày của trẻ.
Song song với công tác tập huấn đại trà, sở đã lựa chọn 6 cơ sở giáo dục mầm non thực hiện điểm cấp tỉnh nhằm hình thành mô hình mẫu, tạo nguồn học liệu thực tiễn và cơ sở để nhân rộng.
Trong năm học 2024–2025, ngành giáo dục đã tổ chức trên 24.000 tiết học có yếu tố STEM ở bậc mầm non; 108 cơ sở tổ chức hội thảo, hội thi giáo viên thực hiện hoạt động STEM với gần 4.000 lượt cán bộ, giáo viên tham gia; 1.623 góc STEM được xây dựng tại các nhóm lớp; 191 cơ sở thiết kế học liệu từ vật liệu tái chế; 170 đơn vị ứng dụng phần mềm, video vào hoạt động học. Đồng thời, kết quả đánh giá cuối năm học cho thấy, tỷ lệ trẻ tích cực tham gia vào hoạt động đạt trên 95%, tăng hơn 10% so với năm học trước.
|
Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ (phường Kỳ Lừa) là một trong những đơn vị tiêu biểu. Trong thiết kế hoạt động, nhà trường thường xuyên khuyến khích giáo viên tích hợp linh hoạt giữa các lĩnh vực như khám phá khoa học, toán học, công nghệ và nghệ thuật; đồng thời tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có như hộp giấy, que kem, chai nhựa, hạt khô để làm đồ dùng dạy học và kích thích sự sáng tạo cho trẻ. Em Hứa Minh Khang, lớp 5 tuổi của nhà trường chia sẻ: Trong giờ học em được các cô hướng dẫn làm đồ chơi, sử dụng các vật liệu như que kem, nắp chai, bìa cứng để tự lắp ghép thành các mô hình theo ý tưởng. Cùng với các bạn làm đồ chơi, em thấy rất thích và muốn được đến trường học mỗi ngày.
Từ các mô hình điểm, giáo dục STEM từng bước lan tỏa rộng khắp hệ thống giáo dục mầm non trong tỉnh. Nhiều đơn vị, cả công lập và ngoài công lập, đã chủ động xây dựng mô hình triển khai phù hợp với điều kiện thực tế. Theo thống kê, 100% trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch tích hợp giáo dục STEM vào chương trình giáo dục của nhà trường, từng bước tạo nền tảng để hình thành cách tiếp cận mới trong tổ chức hoạt động giáo dục trẻ.
Tại Trường Mầm non Happy School (phường Đông Kinh), đơn vị ngoài công lập với gần 400 trẻ theo học mỗi năm, mô hình giáo dục STEM đã được triển khai bài bản với 26 tiết học chuyên đề cho ba độ tuổi. Cùng với đó, các lớp chủ động tích hợp nội dung STEM vào hoạt động ngoài trời, hoạt động góc và các hoạt động thường nhật. Cô Nguyễn Thu Hường, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nhờ cách làm linh hoạt, sáng tạo, kết quả đánh giá giữa và cuối kỳ cho thấy tỷ lệ trẻ mạnh dạn nêu ý tưởng và thực hiện nhiệm vụ theo nhóm tăng rõ rệt, đạt gần 100%. Đồng thời, khả năng tư duy, ghi nhớ và ngôn ngữ của trẻ được phát triển rõ nét thông qua các hoạt động khám phá có chủ đề.
Không chỉ các trường ở khu vực thuận lợi, ở những xã sâu, vùng xa, giáo viên cũng linh hoạt vận dụng phương pháp giáo dục STEM phù hợp với điều kiện thực tế. Cô Phùng Thị Hồng Loan, giáo viên lớp 4 tuổi, Trường Mầm non Khánh Khê (huyện Văn Quan) chia sẻ: Tận dụng các nguyên liệu dễ kiếm như bìa cát tông, vỏ hộp, các loại hạt, lớp học đã thiết kế được đồ dùng trực quan, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, sáng tạo ra các sản phẩm học tập của riêng mình. Theo ghi nhận, sau khi triển khai mô hình STEM, tỷ lệ trẻ tham gia tích cực trong lớp tăng hơn 90%, tăng đáng kể so với đầu năm học (với chỉ hơn 70%), các kỹ năng hợp tác, tự phục vụ và chủ động thực hiện nhiệm vụ nhóm cũng có nhiều tiến bộ.
Tổng hợp kết quả triển khai trên toàn tỉnh, trong năm học 2024–2025, ngành giáo dục đã tổ chức trên 24.000 tiết học có yếu tố STEM ở bậc mầm non; 108 cơ sở tổ chức hội thảo, hội thi giáo viên thực hiện hoạt động STEM với gần 4.000 lượt cán bộ, giáo viên tham gia; 1.623 góc STEM được xây dựng tại các nhóm lớp; 191 cơ sở thiết kế học liệu từ vật liệu tái chế; 170 đơn vị ứng dụng phần mềm, video vào hoạt động học. Đồng thời, kết quả đánh giá cuối năm học cho thấy, tỷ lệ trẻ tích cực tham gia vào hoạt động đạt trên 95%, tăng hơn 10% so với năm học trước. Nhiều trẻ tự tin hơn trong phát biểu, nêu ý tưởng, phối hợp nhóm và thể hiện hứng thú rõ rệt khi đến lớp.
Toàn tỉnh hiện có 231 trường mầm non với khoảng 50.000 trẻ, từ những nền tảng đã đạt được, trong thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục chỉ đạo các cơ sở duy trì và mở rộng việc triển khai giáo dục STEM theo hướng thực chất, đồng bộ và phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng nhà trường. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ tại cấp học mầm non trên địa bàn tỉnh.
Nguồn: https://baolangson.vn/stem-lan-toa-tu-lop-hoc-mam-non-5055057.html
Bình luận (0)