Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sự bùng nổ "kinh tế dễ thương"

VTV.vn - Sự thành công cùng nhà bán lẻ đồ chơi Popmart đã khiến nhiều công ty đồ chơi khác của Trung Quốc không thể đứng yên.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam29/10/2025

Popmart - thành công tiêu biểu của nền "kinh tế dễ thương"

"Dễ thương" có lẽ là từ đầu tiên mà mọi người nghĩ đến khi nhìn Labubu - chú quái vật thuộc dòng Monsters của nhà bán lẻ đồ chơi thời thượng Popmart. Thế nhưng, không chỉ dừng lại ở sự dễ thương, trong phiên đấu giá hồi tháng 6, bức tượng Labubu màu xanh, cao 1,3 m, đã được bán với giá hơn 150.000 USD, tương đương 4 tỷ đồng. Kỷ lục đấu giá đồ chơi này không chỉ cho thấy thành công về mặt con số mà còn định vị Labubu là một tài sản nghệ thuật có giá trị và công cụ đầu tư phi truyền thống.

Những sản phẩm này dù là đồ chơi nhưng lại hướng đến đối tượng khách hàng chủ yếu là người lớn - những người bị thu hút bởi sự đáng yêu, muốn tìm về thế giới tuổi thơ và sự xoa dịu trong tâm hồn. Labubu cùng nhiều sản phẩm khác của Popmart đã góp phần tạo nên một nền kinh tế mang tên: kinh tế dễ thương.

Sự nổi tiếng của Labubu đã đẩy giá cổ phiếu của công ty chủ quản, nhà bán lẻ đồ chơi thời thượng Popmart tăng hơn 180% trong năm nay. Giá trị thị trường của Popmart hiện ở mức 46 tỷ USD, qua đó trở thành công ty sở hữu trí tuệ có giá trị thứ ba thế giới, chỉ sau Walt Disney và Nintendo. Sự thành công của Popmart là nhờ sự kết hợp khôn ngoan giữa việc tạo sản phẩm sở hữu trí tuệ độc quyền, tạo ra sự khan hiếm, tận dụng mạng xã hội và đưa một chút yếu tố may rủi - bóc túi mù - vào việc mua sắm sản phẩm. Gần đây, các thương hiệu thời trang cao cấp còn tận dụng sức mạnh của sự dễ thương để chinh phục thế hệ khách hàng mới.

Labubu cùng nhiều sản phẩm khác của Popmart đã góp phần tạo nên một nền kinh tế mang tên: kinh tế dễ thương

Cuộc đua của các công ty đồ chơi Trung Quốc sau cơn sốt Labubu

Sự thành công cùng nhà bán lẻ đồ chơi Popmart đã khiến nhiều công ty đồ chơi khác của Trung Quốc không thể đứng yên. Cuộc đua trở nên nóng hơn bao giờ hết, khi hàng loạt sản phẩm đồ chơi mới được ra mắt, truyền thông được đẩy mạnh, tận dụng sức nóng của nền kinh tế dễ thương đang bùng nổ.

Nghệ sĩ độc lập Runyu lần đầu tiên vẽ nhân vật đồ chơi nghệ thuật Akidoo mà anh mô tả là một cậu bé hướng nội nhút nhát, trong một căn hộ tạm bợ. Ban đầu định chuyển đến Thái Lan, Runyu đã quay về Trung Quốc để gần hơn với chuỗi cung ứng đồ chơi nghệ thuật mạnh mẽ của nước mình. Nghệ sĩ 24 tuổi này tin rằng, phép màu Labubu một lần nữa có thể lặp lại và hy vọng Akidoo sẽ là cái tên tiếp theo.

Anh Runyu - Nhà thiết kế đồ chơi cho biết: “Tôi sáng tạo nên Akidoo khi học ở Singapore và đã định chuyển đến Thái Lan để tiếp tục phát triển sản phẩm này. Nhưng tôi đã quyết định về nhà, vì việc thiết kế và sản xuất ở Trung Quốc rất thuận tiện”.

Công ty đồ chơi nghệ thuật Siguworks, với sản phẩm sở hữu trí tuệ bán chạy nhất là AngryAimee - một nhân vật có khuôn mặt luôn hờn dỗi và mái tóc giống tai mèo, cũng đặt Labubu là mục tiêu cần vươn tới và vượt qua.

Anh Zhou Junyu - Đồng sáng lập công ty Siguworks chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là, ít nhất ở cấp độ sản phẩm sở hữu trí tuệ, chúng tôi có thể vượt qua Popmart. Mặc dù quy mô của chúng tôi không lớn bằng họ, tôi nghĩ rằng chúng tôi thực sự có thể cạnh tranh ở cùng cấp độ về tính sáng tạo và chất lượng sản phẩm của mình”.

Vào tháng 7, Siguworks đã ra mắt một sự hợp tác với gã khổng lồ giao đồ ăn Ele.me thuộc sở hữu của Alibaba và thương hiệu trà sữa nổi tiếng Molly Tea. Các chuyên gia nhận định, việc kết hợp giữa sự thống trị chuỗi cung ứng, tốc độ ra mắt thị trường và các nền tảng dựa trên dữ liệu của Trung Quốc mang lại cho nước này một lợi thế mạnh mẽ để tạo ra cơn sốt đồ chơi toàn cầu tiếp theo. Tuy nhiên, không phải ai cũng cổ vũ cho cuộc đua này.

Chị Agan - Nhà thiết kế đồ chơi nêu ý kiến: ‘Hầu hết cái gọi là đồ chơi nghệ thuật trên thị trường hiện nay thực chất chỉ là các mô hình đồ chơi. Đối với tôi, một sản phẩm đồ chơi sở hữu trí tuệ thật sự cần phải có nội dung hoặc cốt lõi. Nó phải có điều gì đó muốn thể hiện. Nó phải có phong cách thị giác có chủ ý, tính độc đáo và thiết kế tỉ mỉ”.

Liệu sản phẩm đồ chơi nghệ thuật tiếp theo của thế giới sẽ nổi lên từ một studio chật chội hay một phòng thiết kế sang trọng? Chỉ thời gian mới trả lời được con búp bê nhút nhát hay quái vật đáng yêu nào sẽ chiếm được trái tim và ví tiền của người tiêu dùng trên thế giới.

Sanrio, công ty Nhật Bản sở hữu Hello Kitty, kiếm được gần 4 tỷ USD doanh thu từ Hello Kitty mỗi năm

Sự bền vững của "kinh tế dễ thương" qua biểu tượng Hello Kitty

Nếu cho rằng nền kinh tế dễ thương chỉ là một nền kinh tế nhất thời thì chưa hẳn đã đúng. Có một biểu tượng dù đã hơn 50 năm tuổi vẫn giữ nguyên sức nóng và cả sức mạnh kinh tế, mang về cho công ty sở hữu tổng doanh thu ước tính lên tới 80 tỷ USD. Đó chính là cô mèo Hello Kitty.

Cô mèo Hello Kitty đeo một chiếc nơ màu đỏ đặc trưng, với những sở thích là đi du lịch, đọc sách và làm bánh, đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 vào năm ngoái. Từ những năm 70 đến nay, Hello Kitty vẫn là một hiện tượng toàn cầu, được người lớn, trẻ em cũng như những người nổi tiếng yêu thích. Cô mèo này xuất hiện trên các dòng sản phẩm từ quần áo đến văn phòng phẩm và đồ trang điểm, cũng như trong các loạt phim hoạt hình, truyện tranh, trò chơi điện tử và sách. Nhân vật này được xếp hạng là thương hiệu truyền thông có doanh thu cao thứ hai trên thế giới sau Pokémon. Theo tờ Economist, Sanrio, công ty Nhật Bản sở hữu Hello Kitty, kiếm được gần 4 tỷ USD doanh thu từ Hello Kitty mỗi năm. Nhân vật này ước tính đã mang lại cho người tạo ra mình 80 tỷ USD trong 50 năm qua.

Bà Yuko Akiyama - Giám đốc Quản lý thương hiệu toàn cầu, Sanrio tâm sự: “Mỗi năm, có 50.000 sản phẩm Hello Kitty được sản xuất trên khắp thế giới, bán tại 130 quốc gia. Có thể nói, Hello Kitty nổi tiếng đến từng ngóc ngách trên thế giới”.

Trong nhiều thập kỷ kể từ khi được tạo ra, Hello Kitty đã trở thành đại sứ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản và là gương mặt đại diện cho các quán cà phê, nhà hàng và công viên giải trí theo chủ đề trên toàn cầu.

Nguồn: https://vtv.vn/su-bung-no-kinh-te-de-thuong-100251029115256048.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm