Sự kiện năm nay mang đậm dấu ấn kết nối khi nhiều doanh nghiệp trẻ chọn Đà Nẵng làm điểm dừng chiến lược để tìm kiếm sự hỗ trợ, mở rộng thị trường và lan tỏa giá trị bản địa ra ngoài vùng biên phát triển.
.jpg)
Tìm thị trường - mở kết nối
Từ Hà Tĩnh, anh Phan Ngọc Bảo - Phó Giám đốc Công ty Việt Nam Marketing (VIMA) chia sẻ lý do có mặt tại sự kiện rằng Đà Nẵng đang phát triển mạnh, không chỉ hạ tầng kỹ thuật mà còn là nhận thức về chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp.
Với vai trò là đơn vị tư vấn chuyển đổi số và marketing tổng thể, VIMA muốn mang giải pháp phù hợp đến với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động tại đây. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một giai đoạn phát triển khác nhau, nên VIMA tập trung vào xây dựng kế hoạch tùy chỉnh, giúp họ tối ưu công cụ tiếp thị, vận hành và quản lý dữ liệu hiệu quả hơn.
Cũng theo anh Bảo, VIMA chuyên cung cấp giải pháp đồng bộ từ thiết kế nhận diện thương hiệu, phát triển nền tảng số, truyền thông quảng bá cho đến tư vấn chiến lược bán hàng.
Với khẩu hiệu "Đi nhanh nhờ hệ thống hóa", VIMA không đóng vai trò như một nhà cung cấp dịch vụ thông thường mà hướng đến đồng hành như một cố vấn vận hành cho doanh nghiệp địa phương. Tham gia SURF là cơ hội để VIMA mở rộng thị trường, đồng thời kết nối với các startup công nghệ trẻ - những người đang cần kiến thức bài bản để phát triển bền vững.
.jpg)
Trong khi đó, từ xã Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi), chị Tôn Thị Quỳnh My - một người khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực truyền thống, mang đến sự kiện các sản phẩm như bánh tét, bánh ít, bánh chưng, các loại chả quê… được đóng gói chỉn chu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
"Tôi làm thực phẩm quê nhà nhưng không đem bán ở chợ, mà hướng tới nhóm khách du lịch, khách hàng có nhu cầu mua quà tặng, quà biếu. Thị trường Đà Nẵng có tiềm năng rất lớn ở phân khúc này. Tôi tham gia SURF với mong muốn kết nối được với các cửa hàng thực phẩm sạch, đặc sản tại đây để đưa sản phẩm vào chuỗi phân phối ổn định" - chị My nói.
Câu chuyện của VIMA và chị My đại diện cho hai hướng đi khác nhau, một bên chuyên sâu về công nghệ dịch vụ, một bên thiên về sản phẩm truyền thống nhưng đều cho thấy một điểm chung là sự chuyển dịch dần về thành phố có môi trường cởi mở, nhiều cơ chế hỗ trợ và khả năng lan tỏa rộng.
Với vai trò là điểm đến tiếp nhận, Đà Nẵng đang dần khẳng định năng lực "đầu tàu" về khởi nghiệp miền Trung khi trở thành nơi nhiều doanh nghiệp trẻ tìm đến không phải để bắt đầu mà để tăng tốc.
[VIDEO] - Chị Tôn Thị Quỳnh My chia sẻ về cơ hội kết nối, quảng bá sản phẩm địa phương:
Gắn kết cùng phát triển
Hơn 100 gian hàng hiện diện tại SURF là 100 câu chuyện khởi sự với những bối cảnh, ngành nghề và kỳ vọng khác nhau, nhưng cùng chia sẻ một tinh thần chung là tìm kiếm cơ hội kết nối để định hình lại hướng đi phù hợp trong bối cảnh thị trường thay đổi quá nhanh, công nghệ chi phối ngày càng sâu và đòi hỏi của người tiêu dùng ngày càng cao.
Sự có mặt của các đoàn khởi nghiệp từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Nghệ An, Hưng Yên… cùng các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đến từ Anh và Hàn Quốc khiến cho không khí sự kiện vượt ra ngoài cuộc chơi riêng của khu vực miền Trung.
Mỗi gian hàng là một lát cắt phản ánh chiều rộng của phong trào khởi nghiệp hiện nay, từ các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực giáo dục, du lịch, logistics cho đến các sản phẩm OCOP mang đặc trưng bản địa, thực phẩm hữu cơ, mỹ phẩm thiên nhiên, đồ gỗ thủ công, thời trang tái chế…
Nhiều gian hàng đã "kéo" khách hàng vào câu chuyện của mình, từ việc trình diễn quy trình sản xuất, trải nghiệm thao tác trên ứng dụng, mời nếm thử sản phẩm thực tế, cho đến hướng dẫn quy trình sử dụng, kể lại hành trình vượt qua các rào cản để đưa sản phẩm ra thị trường. Tất cả tạo nên một không gian tương tác đa chiều - nơi người tham quan không chỉ xem mà còn cảm nhận, không chỉ nghe mà còn đối thoại.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học, công nghệ và Chuyển đổi số (Sở KH-CN tỉnh Hà Tĩnh) dành nhiều thời gian trao đổi với các doanh nghiệp, ghi nhận những mô hình có khả năng nhân rộng.
"Điểm ấn tượng nhất tại SURF lần này là tinh thần mở, tinh thần học hỏi và sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp. Một gian hàng đến từ Quảng Ngãi có thể dễ dàng bắt chuyện với đại diện startup Hà Nội, cùng chia sẻ về thị trường, kêu gọi cùng phối hợp, cùng vào chuỗi. SURF không đơn thuần là triển lãm, mà là diễn đàn mở, nơi các hệ sinh thái địa phương kết nối và cùng phát triển" - ông Lâm nói.
[VIDEO] - Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học, công nghệ và Chuyển đổi số (Sở KH-CN tỉnh Hà Tĩnh) chia sẻ:
Ông Phạm Ngọc Sinh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng cho rằng, SURF năm nay không cần những ngôn từ cường điệu về "thành công rực rỡ" hay "đột phá", bởi sức mạnh của nó nằm ở những kết nối bền bỉ, những cuộc hẹn bàn chuyện hợp tác sau khi khách rời khỏi hội trường.
"Đà Nẵng đang định vị là một thành phố đổi mới sáng tạo theo hướng thực chất, tức là không tổ chức sự kiện để ghi dấu ấn truyền thông, mà làm sao để mỗi doanh nghiệp tham gia thấy được mình đang đứng ở đâu, có thể học gì từ người khác và có cơ hội nào phía trước. Thông qua sự kiện, một dự án khởi nghiệp miền núi có thể đưa sản phẩm xuống bán ở thành phố, hay một startup gặp gỡ được nhà đầu tư thiên thần, đó chính là thành công"
Ông Phạm Ngọc Sinh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng
Nguồn: https://baodanang.vn/surf-2025-da-nang-khoi-dong-lien-ket-khoi-nghiep-mien-trung-3298189.html
Bình luận (0)