Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tái cấu trúc hoạt động xúc tiến thương mại:

Trước bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động sâu sắc, yêu cầu đặt ra là cấp thiết trong việc tái cấu trúc toàn diện hoạt động xúc tiến thương mại theo mô hình hiện đại, thông minh và bền vững. Trọng tâm là hướng tới ứng dụng dữ liệu - công nghệ, chuẩn hóa tiêu chuẩn xanh và lấy hội chợ thương mại cấp quốc gia làm trụ cột chiến lược.

Hà Nội MớiHà Nội Mới16/12/2025

san-pham.jpg
Người dân chọn mua các sản phẩm tại Hội chợ Mùa Thu 2025.

Chuyển đổi phương thức xúc tiến thương mại

Giai đoạn 2021-2025, xuất khẩu Việt Nam duy trì đà tăng trưởng hai con số và cán cân thương mại xuất siêu hơn một thập kỷ liên tục. Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú, bối cảnh mới với biến động địa chính trị, bảo hộ thương mại, yêu cầu xanh hóa và số hóa đang tạo sức ép lớn lên mô hình xúc tiến truyền thống, đòi hỏi phải chuyển sang phương thức xúc tiến thương mại mới.

Sự đổi mới đang dần thể hiện rõ trong thực tiễn, khi nhiều hoạt động xúc tiến đã chuyển sang nền tảng số, tập trung thị trường ngách, tăng cường tiêu chuẩn xanh, kết hợp linh hoạt giữa trực tiếp và trực tuyến. Một minh chứng tiêu biểu là Hội chợ Mùa Thu 2025 (diễn ra từ ngày 25-10 đến 4-11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, Hà Nội), sự kiện được giới chuyên gia đánh giá là bước chuyển quan trọng trong tư duy xúc tiến thương mại tổng hợp. Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế, sự kiện này cho thấy Việt Nam đang chuyển từ xúc tiến thương mại đơn thuần sang xúc tiến thương mại tổng hợp, đa dạng hóa mục tiêu hoạt động xúc tiến thương mại. Hội chợ Mùa Thu 2025 trở thành đòn bẩy nâng cao khả năng thích ứng của nền kinh tế, bảo vệ sản xuất trong nước, phát triển thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu, giữ vững đà phục hồi, phát triển kinh tế.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hà, Công ty cổ phần AHT Tech (xuất khẩu phần mềm sang Australia) cho hay, sản phẩm phần mềm gắn chặt với văn hóa và thói quen tiêu dùng, do đó việc hiểu phong tục, văn hóa là điều kiện cần thiết. Việc chuyển đổi từ làm theo đơn đặt hàng sang tiến thẳng ra thị trường thế giới bằng chính đôi chân của mình là rất khó nếu không được hỗ trợ tiếp cận với thị trường và người tiêu dùng cuối cùng. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết về các kênh xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, bài bản và gắn với phân khúc thị trường cụ thể.

Trụ cột chiến lược mới

Để đáp ứng yêu cầu mới, Kế hoạch Xúc tiến thương mại quốc gia giai đoạn 2026-2030 sẽ được Bộ Công Thương triển khai theo hướng xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại hiện đại, với các định hướng lớn như xúc tiến theo cụm ngành hàng, chuẩn hóa tiêu chuẩn xanh, hình thành hệ sinh thái xúc tiến thương mại số - nơi dữ liệu trở thành tài sản cốt lõi và phát triển bộ nhận diện xuất khẩu quốc gia. Song song đó, chương trình “Go Global” (vươn ra toàn cầu) do Bộ triển khai sẽ lựa chọn các doanh nghiệp đầu ngành dẫn dắt hệ sinh thái vệ tinh cùng vươn ra thị trường quốc tế. “Khi một doanh nghiệp Việt Nam đi ra quốc tế, họ không đi một mình, mà mang theo cả chuỗi giá trị. Đó là mô hình phát triển mới của xúc tiến thương mại hiện đại”, ông Vũ Bá Phú nói.

Cùng các giải pháp nêu trên, hội chợ thương mại được xác định là trụ cột chiến lược mới nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại toàn diện. Việt Nam đang chuyển đổi phương thức đi tìm khách hàng sang chiến lược chủ động tiếp cận thị trường, mời nhà mua hàng quốc tế đến với Việt Nam, tổ chức những sự kiện xúc tiến thương mại có tầm vóc khu vực. Hội chợ Mùa Thu 2025 vừa được tổ chức là bước thử nghiệm thành công, mở ra hướng đi mới cho mô hình xúc tiến thương mại hiện đại. Các hội chợ, triển lãm của Việt Nam sẽ dần xây dựng được thương hiệu như một điểm đến hấp dẫn trong khu vực và trên thế giới, dành cho cả nhà mua hàng, bán hàng và chuyển giao công nghệ.

Để nâng cao chất lượng, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong đề xuất việc tổ chức hội chợ phải được chuyên nghiệp hóa theo nguyên tắc “5 rõ”: Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm. Đi kèm là chính sách hỗ trợ như miễn giảm phí mặt bằng, ưu đãi thuế và truyền thông đồng bộ.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Quốc tế Mỹ Việt Vũ Đức Thiện cho biết, doanh nghiệp đánh giá cao những hỗ trợ của cơ quan quản lý, đồng thời mong muốn tổ chức nhiều hơn những hội chợ với quy mô lớn, tầm cỡ quốc gia để doanh nghiệp tiếp cận được nhiều hơn với người tiêu dùng, thị trường trong và ngoài nước.

Bộ Công Thương đã xây dựng đề án chuỗi hội chợ thời gian tới. Trong năm 2026 sẽ tổ chức 3 hội chợ lớn gồm: Mùa Xuân, Mùa Hạ và Mùa Thu, trong đó Hội chợ Mùa Xuân sẽ có các triển lãm chuyên ngành dệt may, da giày, thời trang và nội thất...

Theo đánh giá của các chuyên gia, xúc tiến thương mại trong thời kỳ mới chỉ có thể phát huy tối đa hiệu quả khi vận hành như một hệ sinh thái thống nhất, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và đối tác quốc tế. Việt Nam có thể trở thành trung tâm (hub) cho ngành công nghiệp hội chợ, công nghiệp dịch vụ về xúc tiến thương mại, đầu tư trong khu vực, khi các bên cùng chung một tầm nhìn.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/tai-cau-truc-hoat-dong-xuc-tien-thuong-mai-huong-den-mo-hinh-hien-dai-thong-minh-va-ben-vung-727118.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cận cảnh xưởng làm ngôi sao đèn LED cho Nhà thờ Đức Bà
Điểm đặc biệt ở ngôi sao Giáng sinh cao 8 m thắp sáng Nhà thờ Đức Bà TPHCM
Huỳnh Như ghi dấu ấn lịch sử ở đấu trường SEA Games: Kỷ lục rất khó phá
Nhà thờ tuyệt đẹp trên quốc lộ 51 lên đèn dịp Giáng sinh, ai đi ngang cũng ngoái nhìn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Nông dân làng hoa Sa Đéc tất bật chăm sóc hoa phục vụ Festival và Tết 2026

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm