Quy trình quản lý tín dụng thêm hiệu quả
Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch ngân hàng hiện đại là xu thế tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Sự phát triển của công nghệ cũng mở ra cơ hội mở rộng khả năng tiếp cận tài chính cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm yếu thế người nghèo và đối tượng chính sách ở khu vực nông thôn.
Trong xu hướng đó, năm 2019, NHCSXH phối hợp với đối tác đã thực hiện Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam”. Dự án góp phần tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp và đối tượng chính sách khác, và đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành, những đối tượng hiện đang thiếu sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính chính thức. Dự án đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, trong việc áp dụng triển khai hiệu quả công nghệ số vào hoạt động NHCSXH.
![]() |
| Cán bộ NHCSXH hướng dẫn Hội đoàn thể thực hiện cài đặt ứng dụng Giáo dục tài chính - Ảnh: Hữu Trân |
Đặc biệt, từ năm 2023, trong giai đoạn mở rộng Dự án, Quỹ Châu Á đã hỗ trợ NHCSXH thực hiện Chương trình Giáo dục số trên điện thoại di động cho khách hàng của NHCSXH. Đây là chương trình tự học bằng hình thức đào tạo trực tuyến thông qua các bài học được cung cấp dưới dạng video trong chuyên mục Giáo dục số của Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách của NHCSXH (Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách được triển khai xây dựng với mục đích hỗ trợ người dùng là cán bộ NHCSXH, cán bộ các tổ chức chính trị - xã hội, Ban đại diện, Hội đồng quản trị NHCSXH, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, Trưởng thôn, cán bộ giảm nghèo của địa phương có thông tin kịp thời và thực hiện hiệu quả hơn các nghiệp vụ trong quy trình cho vay và quản lý tín dụng chính sách).
Chương trình giáo dục số được triển khai thực hiện tại 20 chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố, gồm 2 hợp phần đào tạo là Giáo dục số cơ bản (Go Digital) và Giáo dục số nâng cao (Grow Digital), tập trung vào khách hàng của NHCSXH tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ nhỏ, hoặc đang điều hành/sở hữu các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển trong đó chú trọng tới các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
“Số hoá” tín dụng ưu đãi giúp người vay vốn năng động hơn
Là người dân tộc Thái, cư trú ở xã Đắk Hà, tỉnh Quảng Ngãi, anh Hà Văn Thuận được cán bộ NHCSXH giới thiệu tiếp cận tham gia cả hai chương trình giáo dục số cơ bản (Go Digital) và nâng cao (Grow Digital).
Chương trình Giáo dục số đã trang bị cho anh những kỹ năng cần thiết trong việc sử dụng các nền tảng xã hội như Zalo, Facebook và YouTube, đồng thời dạy anh sử dụng Internet một cách an toàn. Anh Thuận chia sẻ: "Nội dung học thú vị và có ích nhất cho cuộc sống và công việc của tôi là 'Bán hàng trực tuyến' và 'Kinh doanh có trách nhiệm'". Anh đã sử dụng các các kênh trực tuyến như YouTube và "Bạn của Nhà Nông" trên ứng dụng của VTV để xem hướng dẫn và tìm hiểu kiến thức thực tế trong chăm sóc cây trồng và vật nuôi.
Việc học đã thay đổi cách tiếp cận của anh Thuận trong sản xuất nông nghiệp và kinh doanh. Trong chăm sóc cây cà phê, anh đã biết được cách xác định và loại bỏ các cành không cần thiết để cây phát triển mạnh mẽ hơn. Anh cũng biết áp dụng các phương pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho cây, chẳng hạn như phun thuốc kịp thời và sử dụng các phương pháp hữu cơ. Anh Thuận chia sẻ: "Trước đây, thường làm mò theo truyền thống, khi cắt cành mình cắt sai nhiều, cành xuyên tâm mình cũng để. Sau khi lên mạng học, mình biết cách cắt tỉa cành, đoán được bệnh nấm của cây để phun ngừa”. Nhờ áp dụng những kiến thức này, hoạt động sản xuất của gia đình anh có những chuyển biến rõ rệt, tăng năng suất thu hoạch cà phê từ từ 15-17 tấn lên 22-25 tấn/ha.
Trong chăn nuôi heo, anh Thuận đã áp dụng các phương pháp mới để phòng bệnh và quản lý chất thải của vật nuôi. Anh nhận thức được việc xả chất thải trong quá trình chăn nuôi là rất có hại cho môi trường nên đã dựa vào kiến thức đã được tiếp thu để ủ phân lợn làm phân bón cho cây cà phê của mình thay vì dùng phân bón hóa học, giúp tiết kiệm khoảng 10 triệu đồng mỗi năm. Cách làm này không chỉ giảm chi phí mà còn nâng cao chất lượng và năng suất cà phê của gia đình. Ngoài ra, qua kênh Zalo và Facebook, anh Thuận đã kết nối trực tiếp được với nhiều khách hàng ở ngoài thôn, xã mà không phải qua người trung gian, giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.
Được truyền cảm hứng từ thành công của mình, anh Thuận trở thành người hướng dẫn cho các thành viên khác trong Tổ tiết kiệm và vay vốn của NHCSXH mà anh đang làm Tổ trưởng. Anh đã chia sẻ kiến thức học được của mình và khuyến khích các thành viên khác nắm bắt công nghệ số để cải thiện sinh kế của họ.
Đại diện Lãnh đạo NHCSXH cho rằng, thành quả trên đến từ việc NHCSXH các chi nhánh lựa chọn những khách hàng là học viên đã hoàn thành chương trình Giáo dục số cơ bản và có áp dụng kiến thức, kỹ năng học được cho cuộc sống hàng ngày và công việc sản xuất kinh doanh.
Chính quyền và các Hội đoàn thể đánh giá cao về ý nghĩa của chương trình giáo Giáo dục số, phù hợp và đóng góp tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương và xu thế phát triển chung của đất nước.
Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/tai-chinh-toan-dien-huong-toi-nguoi-thu-nhap-thap-172905.html







Bình luận (0)