Dòng xe di chuyển tấp nập, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) phải căng mình tuần tra, kiểm soát để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.
Ghi nhận vào những ngày này, Quốc lộ 26 đoạn qua huyện Krông Pắc (cũ) rất đông các loại phương tiện, từ xe máy, xe du lịch đến xe tải và đặc biệt là những chiếc xe container khổng lồ. Đây là thời gian cao điểm của mùa thu hoạch sầu riêng, khi nông sản được vận chuyển từ các vườn ra kho bãi và từ đó đi khắp cả nước. Sự gia tăng đột biến về lưu lượng phương tiện, nhất là xe container đã dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại một số đoạn trên tuyến.
Phương tiện xếp hàng dài lưu thông trên tuyến Quốc lộ 26, đoạn qua xã Ea Knuếc. |
Anh Nguyễn Đức Việt (tỉnh Đắk Lắk), tài xế điều khiển xe khách tuyến Đắk Lắk - Nghệ An, chia sẻ: “Tôi thường xuyên chạy tuyến Quốc lộ 26, cứ mỗi lần đi qua đều cảm thấy ngán ngẩm. Phương tiện quá đông đúc, từ xe máy, xe tải cho đến container, nhưng đường thì quá nhỏ. Chúng tôi phải "bò" theo hàng dài, rất mất thời gian và căng thẳng”. Theo anh Việt, tình trạng này không chỉ ảnh hưởng thời gian chạy xe mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.
Ngoài tình trạng gia tăng đột biến về phương tiện, sự thiếu đồng bộ trong việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc trên Quốc lộ 26. Mặc dù một số đoạn đã được cải tạo nhưng nhiều vị trí vẫn còn hẹp, không đáp ứng lưu lượng phương tiện tăng đột biến.
Anh Nguyễn Văn Ni (tỉnh Gia Lai), tài xế xe container chuyên chở nông sản than vãn: “Việc liên tục di chuyển trong tình trạng tắc nghẽn không chỉ làm hao mòn phương tiện mà còn làm tinh thần lái xe căng thẳng, mệt mỏi”.
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 tuyên truyền lái xe chấp hành các quy định khi tham gia giao thông. |
Trước thực trạng trên, các tổ tuần tra của Đội CSGT đường bộ số 2, (Phòng CSGT, Công an tỉnh Đắk Lắk) đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các xã dọc tuyến đường tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông. Trọng tâm của các hoạt động này là tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe và chủ kho nông sản dọc hai bên tuyến dừng, đỗ, quay đầu xe đúng quy định, bốc dỡ hàng hóa không làm cản trở giao thông.
Không chỉ điều tiết và hướng dẫn, Đội CSGT đường bộ số 2 còn thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. “Chúng tôi bố trí các chốt kiểm tra lưu động nhưng vẫn phải bảo đảm không gây cản trở dòng phương tiện đang lưu thông. Các trường hợp vi phạm sẽ được đưa ra khỏi tuyến đường để xử lý nhằm không gây ùn tắc giao thông”, Trung tá Nguyễn Thái Dũng, Đội phó Đội CSGT đường bộ số 2 cho biết.
Tình trạng quá tải trên Quốc lộ 26 không chỉ gây khó khăn cho phương tiện mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông. Khi đường chật hẹp, các phương tiện chen lấn, vượt ẩu có thể dẫn đến những va chạm. Chính vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng CSGT, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 trở thành một nhu cầu cấp thiết và là giải pháp lâu dài. Việc đầu tư, hoàn thiện hạ tầng giao thông một cách đồng bộ không chỉ giúp giảm ùn tắc, tai nạn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
Hoàng Tuyết
Nguồn: https://baodaklak.vn/phap-luat/an-toan-giao-thong/202509/tang-cuong-kiem-soat-giao-thong-tren-quoc-lo-26-5bf19a3/
Bình luận (0)