Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tăng cường quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa

Việt NamViệt Nam16/11/2024

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý hoạt động nạo vét vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa; đảm bảo hoạt động nạo vét trên được thực hiện theo các quy định của pháp luật.
Theo đó hoạt động nạo vét phải tuân thủ các quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan nhằm bảo đảm thông số kỹ thuật luồng, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, phòng chống sạt lở, bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, hành lang bảo vệ nguồn nước, bảo đảm an toàn hệ thống công trình đê điều, thủy lợi, kết cấu hạ tầng hàng hải, đường thủy nội địa và các công trình khác, tránh lãng phí, thất thoát tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Không thực hiện các hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa gây cản trở hoạt động tránh, trú của tàu thuyền vào mùa lũ bão, trong thời gian xảy ra thiên tai. Hợp đồng thi công nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng, nạo vét duy tu luồng đường thủy nội địa theo chất lượng thực hiện là hợp đồng có giá hợp đồng không thay đổi trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng đối với toàn bộ nội dung, phạm vi công việc, yêu cầu kỹ thuật và điều khoản quy định trong hợp đồng, trừ trường hợp bất khả kháng và thay đổi phạm vi công việc phải thực hiện dẫn đến giá hợp đồng thay đổi. Việc nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng, đường thủy nội địa theo chất lượng thực hiện căn cứ vào các nội dung như tầm quan trọng của tuyến luồng đối với hoạt động hàng hải, đường thủy nội địa, khả năng khai thác các cảng biển đối với luồng hàng hàng hải công cộng, cảng, bến thủy nội địa đối với đường thủy nội địa phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Số liệu thống kê về khối lượng hàng hóa; số lượng, chủng loại, kích thước tàu biển đối với luồng hàng hàng hải công cộng, phương tiện thủy nội địa đối với đường thủy nội địa thông qua cảng, bến trên tuyến luồng hàng hàng hải công cộng, đường thủy nội địa trong thời gian 03 năm gần nhất, diễn biến sa bồi, kết quả nạo vét duy tu trong khoảng thời gian tối thiểu 03 năm gần nhất, phương án khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét. Khối lượng nạo vét duy tu theo chất lượng thực hiện gồm khối lượng nạo vét duy tu ban đầu và khối lượng nạo vét khoán duy trì chuẩn tắc luồng, được tính toán, xác định như khối lượng nạo vét duy tu ban đầu gồm khối lượng tính toán theo tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho công trình và khối lượng sa bồi dự kiến từ thời điểm khảo sát đo đạc thông báo hàng hải, thông báo luồng đường thủy nội địa đến thời điểm khảo sát đo đạc bàn giao mặt bằng, khối lượng nạo vét này được chuẩn xác lại theo số liệu khảo sát đo đạc bàn giao mặt bằng trước thời điểm bắt đầu thi công nạo vét. Khối lượng nạo vét khoán duy trì chuẩn tắc luồng là khối lượng nạo vét duy tu trung bình hàng năm và được xác định trên các cơ sở diễn biến khối lượng sa bồi của tuyến luồng. [caption id="attachment_1259105" align="aligncenter" width="800"] Ảnh Sưu tầm[/caption] Khối lượng sa bồi được tính toán trên các số liệu khảo sát thông báo hàng hải, thông báo luồng đường thủy nội địa định kỳ, số liệu đo đạc bàn giao mặt bằng công trình và số liệu đo đạc nghiệm thu nạo vét duy tu của tuyến luồng trong khoảng thời gian tối thiểu 03 năm gần nhất. Khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố, chấp thuận hoặc quy hoạch phải đảm bảo tiếp nhận toàn bộ chất nạo vét trong thời gian thực hiện nạo vét duy tu theo chất lượng thực hiện. Dự toán kinh phí nạo vét duy tu theo chất lượng thực hiện được xác định theo: khối lượng nạo vét của công trình; khoảng cách vận chuyển đến khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét; khối lượng khảo sát đo đạc kiểm tra, giám sát; các công việc khác theo quy định của pháp luật về xác định dự toán xây dựng công trình. Công tác khảo sát đo đạc định kỳ, đột xuất tuyến luồng được thực hiện trong thời gian thực hiện hợp đồng thi công nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng, đường thủy nội địa để phục vụ việc kiểm tra, giám sát và khai thác. Khảo sát đo đạc định kỳ tuyến luồng thực hiện theo tần suất khảo sát đo đạc đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Chủ đầu tư quyết định số lần khảo sát đo đạc đột xuất nhưng tối đa không quá 03 lần/năm; phạm vi khảo sát đo đạc mỗi lần do chủ đầu tư chỉ định với diện tích tối đa bằng 30% diện tích mặt bằng tuyến luồng. Trường hợp tần suất khảo sát đo đạc định kỳ tuyến luồng > 03 lần/năm thì sử dụng số liệu khảo sát đo đạc định kỳ của tuyến luồng để phục vụ việc kiểm tra, giám sát và khai thác. Trường hợp tần suất khảo sát đo đạc định kỳ tuyến luồng ≤ 03 lần/năm thì bổ sung khảo sát, đo đạc đột xuất để phục vụ kiểm tra, giám sát và khai thác, thời điểm khảo sát đo đạc định kỳ tối thiểu 03 tháng hoặc theo yêu cầu của chủ đầu tư trong trường hợp do sự kiện bất khả kháng gây ảnh hưởng đến chuẩn tắc luồng. [caption id="attachment_1259109" align="aligncenter" width="600"] Ảnh Sưu tầm[/caption] Trước khi tiến hành thi công nạo vét, Chủ đầu tư thông báo kế hoạch triển khai thực hiện thời gian, tiến độ thi công, quy mô công trình, chủng loại và số lượng phương tiện thi công, hình thức thực hiện, khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét trên bờ, nhận chìm ở biển) đến cơ quan quản lý chuyên ngành Cảng vụ hàng hải khu vực, cơ quan quản lý đường thủy nội địa khu vực, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có công trình và lắp đặt biển báo tại khu vực gần công trường thi công. Biển báo công trình thể hiện các nội dung về cơ quan phê duyệt, chủ đầu tư, nhà đầu tư, đơn vị quản lý dự án, tổ chức tư vấn giám sát, đơn vị thi công, quy mô công trình, tiến độ thi công, thời gian bắt đầu thi công, thời gian hoàn thành, nguồn vốn thực hiện, hình thức thực hiện, khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét trên bờ, nhận chìm ở biển.

Hương Giang


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc
Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành
Ngắm ngôi chùa độc đáo được kết từ hơn 30 tấn mảnh sành tại TP Hồ Chí Minh

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm