
Ứng dụng đồng bộ công nghệ số
Để gia tăng trải nghiệm cho du khách khi sử dụng dịch vụ tham quan thành phố bằng xích lô du lịch, ngành du lịch đã đưa vào vận hành dịch vụ thuyết minh tự động tích hợp trí tuệ nhân tạo (Auto guide).
Với tiện ích này, khi đặt tour tham quan thành phố bằng xích lô, du khách sẽ được trang bị một thiết bị Auto guide, tích hợp nhiều ngôn ngữ như tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Nhật… suốt hành trình trải nghiệm.
Lần đầu trải nghiệm xích lô tại Đà Nẵng, chị Lee Dahye (du khách Hàn Quốc) không giấu được sự thích thú. Điều khiến chị ấn tượng là cảm giác thoải mái, thong thả ngắm phố phường và nghe thuyết minh tự động bằng tiếng Hàn thông qua hệ thống Auto guide được tích hợp trên xích lô.
Chị chia sẻ: “Khách du lịch có thể tự chọn ngôn ngữ mình muốn nghe, khi qua các điểm tham quan chính, thiết bị tự động kích hoạt phần thuyết minh mà không cần hướng dẫn viên. Điều này thật sự thuận tiện cho du khách thích tự tham quan, trải nghiệm thành phố”.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết, khi du khách sử dụng Auto Guide, ngoài sự tiện ích của thuyết minh tự động theo ngôn ngữ du khách chọn, du khách cũng có thể tương tác với AI Chatbot được tích hợp trong ứng dụng của thiết bị để hiểu sâu hơn về các điểm tham quan có trong lộ trình của tour xích lô quanh thành phố.
Hiện nay một số bảo tàng cũng từng bước số hóa hiện vật, mang đến nhiều trải nghiệm thuận lợi cho du khách. Bảo tàng Đà Nẵng đã triển khai đề án xây dựng bản đồ di sản Đà Nẵng và cập nhật 2D, 3D tất cả các di sản, di tích danh thắng trên địa bàn để phục vụ du khách. Mỗi hiện vật sẽ được gắn chip điện tử để du khách tra cứu thông tin, chuyên sâu về hiện vật…
Hay mới đây, tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2025, lần đầu tiên công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) được ứng dụng, tạo ra lớp pháo hoa sống động và đa chiều qua điện thoại thông minh để gia tăng trải nghiệm cho người dân và du khách. Không chỉ xem pháo hoa, người dùng còn có thể tham quan các công trình nổi bật của Đà Nẵng được kể lại bằng ánh sáng ảo, chuyển động và âm thanh sinh động, từ cầu Rồng, cầu Vàng, tượng phật bà Quan Âm…

Nâng cao năng lực cạnh tranh
Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng đánh giá, trong xu hướng chuyển đổi số như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ và nền tảng số là giải pháp tất yếu, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, truyền thông marketing trực tuyến, tăng cường năng lực cạnh tranh, quản trị doanh nghiệp du lịch thông minh, kết nối sản phẩm du lịch với các kênh phân phối, nhà cung cấp dịch vụ và khách du lịch, gia tăng trải nghiệm tiện ích, chất lượng dịch vụ cho du khách.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, ngành du lịch thành phố thường xuyên đổi mới, ứng dụng chuyển đổi số để xúc tiến, quảng bá, gia tăng trải nghiệm cho du khách. Với vai trò trung tâm du lịch, dịch vụ và công nghệ của miền Trung, Đà Nẵng luôn tiên phong ứng dụng công nghệ số nhằm xây dựng thành phố thông minh, điểm đến hấp dẫn, hiện đại và thân thiện.
Thời gian qua, ngành du lịch thành phố đã ứng dụng nhiều nền tảng số như: Công nghệ thực tế ảo VR360 và metaverse, triển lãm trực tuyến, ứng dụng du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động; “Một chạm đến Đà Nẵng” tại địa chỉ vr360.danangfantasticity.com; ứng dụng Chatbot, cùng các kênh quảng bá trên nền tảng Klook, KKDay, Traveloka, Google...
Ông Vương cho biết thêm, ngoài việc xây dựng, đưa các ứng dụng vào hoạt động phục vụ du khách thì xu hướng kinh doanh qua các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agency - OTA) ngày càng phát triển. Năm 2024, lượng tìm kiếm và đặt dịch vụ đến Đà Nẵng qua các OTA tăng 30 - 35%, góp phần đáng kể trong việc thu hút khách du lịch, mở rộng tiếp cận thị trường.
Bên cạnh đó các doanh nghiệp trong mảng lưu trú cũng có sự chuyển dịch mạnh sang ứng dụng các nền tảng số để thu hút khách. Hầu hết khách sạn ở Đà Nẵng đã ứng dụng các nền tảng như Agoda, Booking, Traveloka… để giúp khách hàng tra cứu và đặt phòng nhanh chóng.
Theo bà Nguyễn Thị Uyên Na, Giám đốc khối kinh doanh Online, Công ty CP Việt Nam Travelmart, các OTA có vai trò quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng toàn cầu, quảng bá dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp cần xác định OTA là đối tác chiến lược để khai thác thị trường du lịch trong và ngoài nước, trong đó các đối tác chiến lược hàng đầu phải kể đến như Klook, Kkday, Trip/Ctrip, Traveloka…
Thông qua các dữ liệu thị trường mà các OTA cung cấp, doanh nghiệp có thể nắm được những xu hướng, thói quen, hành vi tiêu dùng của khách hàng; từ đó có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp.
Để tối ưu hoạt động khai thác dịch vụ trên OTA, doanh nghiệp cần thiết kế sản phẩm phù hợp với thị hiếu và xu hướng của thị trường khách OTA, đa dạng hóa dịch vụ, chú trọng chất lượng sản phẩm và dịch vụ, xây dựng chính sách giá linh hoạt, có tính cạnh tranh cao… để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để gia tăng trải nghiệm của du khách, ngành du lịch thành phố cần phát triển Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng tích hợp thêm thông tin của du lịch Quảng Nam (cũ); tích hợp thông tin với Bản đồ số ẩm thực, bổ sung các mục riêng về du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm), du lịch ẩm thực, y tế, du lịch cưới, golf...; phát triển bản đồ VR360; nâng cấp chatbot du lịch tích hợp AI theo đặc thù thông tin địa phương (đa ngôn ngữ)…
Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, phù hợp với từng thị trường khách cụ thể; triển khai các chiến dịch truyền thông; hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ và truyền thông để triển khai các chiến dịch quảng bá kỹ thuật số thông qua Google Ads, Facebook Ads và các nền tảng truyền thông xã hội khác.
Nguồn: https://baodanang.vn/tang-toc-chuyen-doi-so-trong-du-lich-3305618.html
Bình luận (0)