
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án điện 1 (EVNPMB1), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến ngày 29/5, trên toàn tuyến đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, tất cả các vị trí móng cột đang được triển khai thi công đồng loạt. Trong đó, 257 vị trí hoàn thành đổ bê-tông móng và 143 vị trí đang thi công; 29 vị trí đã hoàn thành dựng cột, 44 vị trí đang thi công phần lắp dựng; 156 vị trí hoàn thành cung cấp cột thép, 70 vị trí đang được cung cấp.
Dồn lực sản xuất vật tư, phấn đấu vượt tiến độ
Trong 10 gói thầu Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, Công ty Cổ phần Cơ khí Thương mại Xây lắp điện 4 trúng 4 gói thầu (bao gồm 3 gói thầu cung cấp thiết bị trên tuyến và 1 gói thầu mở rộng Trạm biến áp 500 kV Vĩnh Yên). Ông Vũ Văn Nam, Giám đốc Công ty cho biết: với 82 vị trí móng cột thép và phần mở rộng Trạm biến áp 500 kV Vĩnh Yên, đơn vị dự kiến cung cấp khoảng 8.500 tấn thép. Với sự cấp thiết của dự án, đơn vị đã huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên tăng cường “3 ca 4 kíp”.
Trong đó, thép để sản xuất cột đã được đơn vị chủ động chuẩn dự trữ nguồn từ trước, sau khi trúng thầu đã nhập khẩu thêm, đồng thời huy động từ các dự án khác để ưu tiên sản xuất cho Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đơn vị dự kiến sẽ hoàn thành việc giao cột thép vào ngày 24/6, vượt tiến độ so với yêu cầu từ 20-25 ngày.

Còn tại Công ty Cổ phần Việt Vương, đơn vị trúng thầu cung cấp 128 cột thép (trong đó có 52 cột thép hình chữ V và 76 cột ống) với tổng khối lượng 14.500 tấn, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty, kiêm Giám đốc Nhà máy sản xuất cột thép Nguyễn Hồng Thắng cho biết: Đơn vị cũng đang tăng tốc sản xuất theo “3 ca, 4 kíp”, với khối lượng trung bình khoảng 100 tấn/ngày. Đơn vị đặt mục tiêu, hoàn thành sản xuất ở nhà máy vào 20/6 để sớm vận chuyển lên vị trí thi công, tránh ảnh hưởng của mưa bão.

Việc chủ động, bám sát tiến độ, thậm chí vượt trước tiến độ của các nhà thầu cung cấp cột thép có ý nghĩa rất quan trọng. Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 (PCC4) Bùi Quang Cảnh, đơn vị trúng gói thầu số 2 muộn hơn 1 tháng so với các gói thầu xây lắp trên toàn tuyến. Không chỉ vậy, có hơn 10 vị trí gặp đá cứng; vị trí 83-84 nằm trên khu vực hang động cho nên phải thay đổi/nắn tuyến. Đến nay, công ty đã hoàn thành công tác nắn tuyến vào ngày 25/5, đang cấp tập triển khai để đến 10/6 phải xong phần thi công móng cột.
Vì vậy, việc sản xuất các cột thép bám sát, thậm chí vượt tiến độ sẽ góp phần giúp đơn vị tính toán, cân đối công tác thi công các vị trí hiệu quả hơn. Với kinh nghiệm từ triển khai xây dựng đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối, ông Cảnh khẳng định sẽ đưa gói thầu về đích cùng với các nhà thầu khác, bảo đảm tiến độ trên toàn tuyến. Từ tháng 6 đến tháng 8 là giai đoạn nước rút nhưng trùng với mùa mưa của miền bắc, do đó, ngay từ khi ký hợp đồng, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, lực lượng, đặc biệt là đưa các xe chuyên dụng từ miền Trung ra để hỗ trợ, ưu tiên thực hiện cho đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
Về phía chủ đầu tư, ông Đỗ Quang Khải Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án điện 1 kiêm Giám đốc Ban điều hành Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên cho biết: các vị trí cột nào có thể hoàn thành trước thì Ban đã chỉ đạo nhà thầu sản xuất cột ưu tiên sản xuất các loại cột đó, cung cấp kịp thời cho công trường. Đồng thời, ngay sau khi hoàn thành thi công móng cột thì có thể sẵn sàng lắp dựng, đẩy nhanh tiến độ.
Tranh thủ thời tiết, bảo đảm an toàn thi công
Các đơn vị nhà thầu đã ký cam kết thi đua đặt mục tiêu hoàn thành các mốc tiến độ công tác đúc móng hoàn thành trong tháng 5, công tác lắp dựng cột hoàn thành trong tháng 7/2025 để kịp hoàn thành công tác kéo rải dây và đóng điện công trình vào cuối tháng 8/2025.
Các vị trí thi công của dự án hầu hết đều nằm trên đồi núi, trong bối cảnh miền bắc đã bắt đầu vào mùa mưa, diễn biến mưa lũ bất thường đã khiến các vị trí thi công có nguy cơ sạt trượt, di chuyển khó khăn, vì vậy, các nhà thầu xây lắp đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp cột thép để tăng tốc sản xuất, tranh thủ thời tiết thuận lợi vận chuyển lên công trường.
Theo ông Đỗ Quang Khải, mưa lũ không chỉ khó khăn cho việc thi công mà còn tăng thêm nhiều công việc phải làm. Đặc biệt, các vị trí móng cột của dự án phần lớn đều nằm trên vị trí đồi núi, bước vào mùa mưa đường vận chuyển trở nên trơn trượt, khiến công tác vận chuyển vật tư, thiết bị lên vị trí gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, với yêu cầu gấp rút của dự án, Ban Quản lý dự án điện 1 đã yêu cầu các chủ đầu tư tiến hành bơm nước, vét đất sạt sụt hố móng ngay sau cơn mưa để có thể tiếp tục thi công; sử dụng xe chuyên dụng thực hiện công tác vận chuyển vật tư, vật liệu, bê-tông cốt thép lên các vị trí móng để có thể thi công ngay sau mỗi đợt mưa.

Tại các cuộc kiểm tra hiện trường, cùng với yêu cầu về bảo đảm tiến độ dự án, Phó Tổng Giám đốc EVN Phạm Hồng Phương cũng nhấn mạnh: Các đơn vị nhà thầu cũng cần chủ động ứng phó với điều kiện thời tiết bất lợi, bố trí khu vực lán trại, kho vật tư và máy móc thiết bị ở những vùng an toàn, tránh ảnh hưởng của mưa lũ, sạt trượt; bố trí hợp lý nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ công tác hố móng, chuẩn bị tốt cho công tác lắp dựng cột trong thời gian tới. Đặc biệt, các nhà thầu cần tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật, quy định an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong suốt quá trình thi công.
Nguồn: https://baolaocai.vn/tang-toc-san-xuat-va-bao-dam-an-toan-thi-cong-cho-du-an-duong-day-500-kv-lao-cai-vinh-yen-post402535.html
Bình luận (0)