Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhTạo động lực xây dựng thương hiệu quốc gia thêm mạnh

Tạo động lực xây dựng thương hiệu quốc gia thêm mạnh

Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu. Tuy nhiên, để thương hiệu quốc gia vươn xa theo hướng bền vững vẫn cần nhiều giải pháp dài hơi.

Tốc độ tăng trưởng thương hiệu nhanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định, xây dựng thương hiệu quốc gia là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược, có phạm vi rộng, nhiều việc phải làm với tác động, ảnh hưởng lớn. Tại Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030, Chính phủ đặt mục tiêu, Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 sẽ có trên 1.000 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng, năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.

Nhiều thương hiệu doanh nghiệp mạnh, có giá trị cao sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam
Nhiều thương hiệu doanh nghiệp mạnh, có giá trị cao sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu
quốc gia Việt Nam

Mục tiêu đang dần trở thành hiện thực khi những năm gần đây, Việt Nam luôn được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu. Theo Brand Finance, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 và xung đột chính trị trên thế giới, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới, với mức tăng 74% trong giai đoạn 2019-2022. Trong Bảng đánh giá Top 121 Thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới của tổ chức này, năm 2023 thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp ở vị trí thứ 33/121.

Để có thương hiệu quốc gia mạnh rất cần những doanh nghiệp thương hiệu lớn. Chẳng hạn như Viettel là doanh nghiệp Việt duy nhất lọt trong “Bảng xếp hạng Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2023” (Global 500) và đứng ở vị trí 234. Ngoài ra, Viettel tiếp tục duy trì vị trí số 1 về thương hiệu viễn thông tại Đông Nam Á và nằm trong top 3 thương hiệu giá trị nhất khu vực. Hay Vinamilk tiếp tục duy trì thứ hạng 6 trong top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu và top 2 thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có giá trị thương hiệu tăng vượt bậc thêm 43%, đạt 1,9 tỷ USD… Xét về ngành hàng, Việt Nam đã khẳng định được thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế như hạt tiêu đứng thứ 1; gạo, cà-phê, sắn đứng thứ 2; thủy sản đứng thứ 5…

Xây dựng thương hiệu từ doanh nghiệp, địa phương

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu lạc quan, việc xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm. Theo các chuyên gia, do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế; một số doanh nghiệp chưa nhận thức hết về sứ mệnh xây dựng thương hiệu quốc gia nên chưa quan tâm đầu tư đúng mức; công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng chưa được doanh nghiệp thực hiện đồng bộ, còn ít xuất hiện logo thương hiệu có giá trị cao.

Ông Thái Như Hiệp, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Vĩnh Hiệp thừa nhận, chưa nói đến thương hiệu quốc gia, việc xây dựng, định vị thương hiệu cho riêng sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế đã là một bài toán khó, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đặt ra nhiều tiêu chuẩn khắt khe, cùng với việc cạnh tranh ngày càng gay gắt. Để xây dựng được thương hiệu sản phẩm tại thị trường quốc tế, doanh nghiệp phải hiểu được văn hóa tiêu dùng, đầu tư công nghệ sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu. Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp đều đang khó khăn vốn, nhân lực chất lượng, am hiểu thị trường.

Một chuyên gia nhìn nhận, thương hiệu quốc gia tăng vị trí xếp hạng không đồng nghĩa với việc sẽ mãi là điểm sáng. Do vậy, cần thêm nhiều giải pháp để tiếp tục tạo động lực xây dựng thương hiệu quốc gia thêm mạnh trong thời gian tới. Trong đó, cần tăng cường các hoạt động nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu cho các doanh nghiệp, đặc biệt là đáp ứng hệ thống tiêu chí của thương hiệu quốc gia Việt Nam; Xây dựng các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu từ trung ương đến địa phương, tiếp cận theo xu hướng chung của thế giới nhằm xây dựng thương hiệu quốc gia và thương hiệu vùng, miền, địa phương.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, tổ chức tốt việc đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài, nghiên cứu, cấp chỉ dẫn địa lý và đẩy mạnh chế biến, chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng, sẽ góp phần từng bước xây dựng thương hiệu quốc gia bền vững.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra khuyến nghị, trong bối cảnh nước ta hội nhập sâu rộng vào sân chơi quốc tế, nhiều thị trường phát triển đã quan tâm nhiều hơn đến thúc đẩy phát triển thương mại gắn với phát triển xanh, phát triển bền vững. Muốn không bị loại khỏi “cuộc chơi”, việc xây dựng “Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh” trở nên rất quan trọng và cần thiết. Nếu xây dựng tốt sẽ là một cơ hội để chúng ta tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do và đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu… Để làm được điều này, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có được sự chuẩn bị rất kỹ càng cũng như lồng ghép được những ứng dụng mang tính đổi mới sáng tạo, đi theo các hướng công nghệ mới, công nghệ xanh, thân thiện với môi trường từ nguyên liệu đến máy móc thiết bị, đến sản phẩm và quy trình kinh doanh là thân thiện với môi trường…





Source link

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phát triển bền vững nuôi biển – tránh xung đột với các ngành kinh tế khác

Nuôi biển đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển, nhằm đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển. Tuy nhiên, phát triển nghề nuôi biển Việt Nam cần theo hướng giảm phát thải, tăng trưởng xanh, theo cam kết của Việt Nam với quốc tế. Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển ngành...

Kỳ vọng từ mô hình “hai nước, một khu kinh tế”

Việc hình thành Khu Kinh tế thương mại đặc biệt xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan hứa hẹn là “làn gió mới”, điểm đến mới của các nhà đầu tư; tạo cơ hội mới cho cư dân hai bên biên giới trong phát triển kinh tế, xã hội; đưa Lao Bảo - Densavan trở thành “địa chỉ vàng”, sôi động trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC).Sớm nở, tối tàn Năm...

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 25/3

Tỷ giá trung tâm tăng 12 đồng, chỉ số VN-Index giảm mạnh 13,94 điểm hay NHNN hút ròng 7.200 tỷ đồng từ thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 25/3. Điểm lại thông tin kinh tế ngày 21/3 Điểm lại thông tin kinh tế tuần 18-22/3 ...

Kịp thời để không lỡ làn sóng đầu tư xanh

Trả lời phỏng vấn bên lề Đại hội lần thứ nhất của Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) ngày 25/3/2024, TS. Lê Minh Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) kỳ vọng VIPFA sẽ là một nhân tố quan trọng trong tìm kiếm các giải pháp huy động nguồn lực, thúc đẩy phát triển các KCN theo định hướng tăng trưởng xanh và bền vững. ...

Phố đi bộ – một phần không thể thiếu trong phát triển không gian du lịch

Các tuyến phố đi bộ, phố chuyên doanh, phố kinh doanh tập trung mới, chợ truyền thống phục vụ du lịch là một phần không thể thiếu khi phát triển không gian du lịch. Những năm qua, TP. Đà Nẵng có nhiều thành công trong việc phát triển các tuyến phố gắn liền với dịch vụ du lịch như mua sắm, ẩm thực… Những không gian này đã để lại nhiều ấn tượng đối với du khách khi đến...

Bài đọc nhiều

Nhà đầu tư lo mất cơ hội vì công ty chứng khoán gặp sự cố

Thị trường lao dốc cuối phiên, cổ phiếu mà Thuỳ Linh nắm giữ cũng giảm mạnh nhưng cô không cách nào đăng nhập được tài khoản mở tại VNDirect để thoát hàng. Thùy Linh tự nhận mình là người "nghiện" giao dịch, bởi thời gian quay vòng vốn của cô chỉ tính bằng ngày. Những phiên gần đây là thời điểm ưa thích của Linh, bởi thị trường biến động. Vừa lướt sóng T+ trên thị trường cơ sở,...

Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới, cam kết hoàn phí

Đóng phí ngắn, bảo vệ dài, cam kết hoàn phíTrong những năm qua, đại đa số khách hàng quan tâm tới bảo hiểm có yếu tố tích lũy - đầu tư thường chọn dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Không nhiều khách hàng chọn bảo hiểm tử kỳ dù điều kiện tham gia đơn giản, phí đóng thường thấp hơn các dòng sản phẩm khác, quyền lợi bồi thường cao khi có rủi ro tử...

Siêu thị Mỹ lần đầu tăng giá chuối sau hơn 20 năm

Trader Joe’s, một trong những chuỗi siêu thị lớn của Mỹ, gần đây tăng giá chuối - sản phẩm nổi tiếng nhất của họ - lần đầu kể từ năm 2001. Hôm 25/3, chuỗi siêu thị Trader Joe’s (Mỹ) cho biết gần đây đã tăng giá chuối, từ 0,19 USD lên 0,23 USD một quả. Mức tăng này tương đương hơn 20%. Đây là lần đầu tiên họ nâng giá chuối kể từ khi bắt đầu bán lẻ từng...

Phát triển nuôi biển theo hướng công nghiệp, hiện đại, đa giá trị

Định hướng phát triển ngành nuôi biển của nước ta thời gian tới là phát triển nuôi biển công nghiệp với công nghệ tiên tiến, quy hoạch chặt chẽ, phương thức quản lý hiện đại.Phát triển nuôi biển cả trong vùng ven bờ, trên vùng biển xa bờ, ngoài khơi xa và cả trên bờ, phát huy đa dạng sinh học của vùng nhiệt đới. Tích hợp nguồn lực kinh tế kỹ thuật các ngành dầu khí, đóng...

Trước khi bị đánh sập, VNDIRECT từng được vinh danh có công nghệ tiêu biểu

Sự cố nghiêm trọng trong lịch sử chứng khoán Việt NamVNDIRECT là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên áp dụng công nghệ định danh khách hàng trực tuyến (eKYC), cho phép khách hàng mở tài khoản chứng khoán thông qua giao dịch điện tử và xác thực tài khoản trực tuyến mọi lúc, mọi nơi...Tuy nhiên ngày 24.3.2024 vừa qua, toàn bộ hệ thống của công ty môi giới có thị phần số 3 này...

Cùng chuyên mục

Trước khi bị đánh sập, VNDIRECT từng được vinh danh có công nghệ tiêu biểu

Sự cố nghiêm trọng trong lịch sử chứng khoán Việt NamVNDIRECT là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên áp dụng công nghệ định danh khách hàng trực tuyến (eKYC), cho phép khách hàng mở tài khoản chứng khoán thông qua giao dịch điện tử và xác thực tài khoản trực tuyến mọi lúc, mọi nơi...Tuy nhiên ngày 24.3.2024 vừa qua, toàn bộ hệ thống của công ty môi giới có thị phần số 3 này...

Hướng tới vượt cản 1.300 điểm

Nhận định đầu tư Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV): Chỉ số tăng điểm phiên 26/3 với mẫu nến thân đặc giúp cho trạng thái trị trường có phần bớt tiêu cực hơn. Tuy nhiên, nhịp tăng lần này không quá thuyết phục khi đi kèm thanh khoản suy yếu và xác suất chỉ số vượt đỉnh vẫn không được đánh giá cao. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng điểm, ưu tiên cơ...

Thái Lan, Philippines muốn đầu tư điện hạt nhân

Thái Lan và Philippines đẩy nhanh kế hoạch đầu tư các nhà máy điện hạt nhân vào thập kỷ tới để đạt mục tiêu trung hòa carbon, theo Nikkei. Nikkei cho hay Thái Lan sẽ công bố Kế hoạch phát triển điện lực quốc gia (PDP) đến năm 2037 vào tháng 9 tới. Trong đó, nước này dự kiến xây các lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) công suất 70 MW. Trong khi đó, Bangkok Post cho...

‘Vua tôm’ Minh Phú tính mở rộng thị phần trong nước

Hơn 99% lượng tôm Minh Phú bán mỗi năm là xuất khẩu, nên doanh nghiệp tính tăng "độ phủ" tại thị trường nội địa khi đưa hàng vào siêu thị. Chia sẻ này được ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, nêu bên lề lễ ký hợp tác với Bách Hóa Xanh hôm 26/3, tại TP HCM.Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thành lập năm 1992, là...

Cho phép 3 tháng điều chỉnh giá điện 1 lần

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 05/2024/QĐ-TTg ngày 26.3.2024 Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24 được ban hành từ năm 2017.Quyết định mới nhất cho phép rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá điện từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh giá điện...

Mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá xuất khẩu cà phê đồng loạt tăng, Robusta tiến lên vùng đỉnh Giá cà phê xuất khẩu tăng 4 tuần liên tiếp, chạm mức giá cao nhất Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), kết phiên 25/3, giá hai mặt hàng cà phê tiếp tục tăng thêm lần lượt...

Thắng cảnh còn giữ nét hoang sơ, điểm du lịch mới nổi tại Bình Định

Những ngày cuối tuần, hàng nghìn người đến điểm du lịch cộng đồng tạo sinh kế cho người nghèo ở Mũi Gành (Bình Định) để check-in, tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và bình yên nơi đây. nguồn

Sở Y tế tỉnh Bà Rịa

TPO - Ông Nguyễn Thanh Phước, nguyên Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu được điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Giám định y khoa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngày 26/3, ông Phạm Minh An - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký quyết định...

Hồ Gươm đẹp mờ ảo khi tắt hết đèn điện trong Giờ Trái đất

Hồ Gươm chìm trong bóng tối khi diễn ra Giờ Trái đất 2024, tuy vậy những công trình kiến trúc vẫn được nhận ra trong không gian mờ ảo, quen thuộc. Giờ Trái đất 2024 bắt đầu lúc 20h30 đến 21h30 ngày 23/3, tất cả các loại...

Mới nhất

Sở Y tế tỉnh Bà Rịa