* PV: Việc trung tâm hành chính tỉnh Đồng Tháp hiện đăt tại một số phường của tỉnh như Mỹ Tho, Đạo Thạnh, Mỹ Phong, Trung An…, điều này đang đặt ra nhu cầu cấp thiết về phương tiện đi lại cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Do đó, tỉnh đang có những giải pháp gì để giải quyết vấn đề này, thưa đồng chí?
Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh. |
* Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh: Ngay từ khi có chủ trương của Trung ương về việc sáp nhập tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp trở thành tỉnh Đồng Tháp với trung tâm hành chính của tỉnh đặt tại một số phường như Mỹ Tho, Trung An, Đạo Thạnh, Mỹ Phong… chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống giao thông kết nối.
Bên cạnh 2 tuyến xe từ Tiền Giang đi Đồng Tháp trước đây, đến nay vẫn duy trì hoạt động ổn định. Trước khi sáp nhập tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp, Sở Xây dựng hai tỉnh đã rà soát và kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam bổ sung các tuyến xe mới vào danh mục tuyến cố định liên tỉnh đường bộ. Cụ thể, các tuyến được bổ sung gồm: Bến xe Tiền Giang - Bến xe TP. Hồng Ngự, Bến xe Tiền Giang - Bến xe Tháp Mười, Bến xe Tiền Giang - Bến xe Sa Đéc và Bến xe Tiền Giang - Bến xe Cao Lãnh. Các tuyến xe hoạt động theo hành trình cao tốc và cả quốc lộ, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người dân.
* PV: Qua làm việc với các doanh nghiệp vận tải và kết quả triển khai các tuyến xe kết nối hiện nay ra sao, thưa đồng chí?
* Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh: Do các tuyến mới được bổ sung vào danh mục trong thời gian ngắn, một số đơn vị vận tải chưa có sự chuẩn bị kịp thời về nhiều mặt như: Đầu tư phương tiện, tuyển dụng lái xe và nhân viên phục vụ, khảo sát nhu cầu đi lại của người dân... Do đó, quá trình đăng ký khai thác các tuyến xe có phần chậm trễ so với kế hoạch ban đầu.
Tuyến xe Cao Lãnh - Mỹ Tho do Công ty TNHH Quốc Hoàng đăng ký khai thác, sẽ chính thức đi vào vận hành từ ngày 18-7-2025. |
Tuy nhiên, qua thời gian triển khai và công bố công khai danh mục các tuyến xe, cùng với việc tích cực kêu gọi đầu tư đăng ký khai thác tuyến xe, đến nay, chúng tôi đã đạt được kết quả tích cực đầu tiên. Đó là Công ty TNHH Quốc Hoàng đã đăng ký khai thác thành công tuyến Bến xe Cao Lãnh đi Bến xe Tiền Giang và ngược lại, mở ra hướng phát triển mới cho hệ thống giao thông công cộng liên các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
* PV: Đồng chí cho biết cụ thể về kế hoạch vận hành, lịch trình và tần suất tuyến xe Cao Lãnh - Mỹ Tho?
* Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh: Tuyến xe Cao Lãnh - Mỹ Tho sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 18-7-2025; đồng thời, sẽ bố trí xe trung chuyển để phục vụ cán bộ, công chức, viên chức đến nơi làm việc tại trụ sở cơ quan và nơi ở. Tuyến xe Cao Lãnh - Mỹ Tho có hành trình vận hành cụ thể như sau:
Hành trình: Bến xe Cao Lãnh - Quốc lô 30 - Cao tốc Mỹ Thuận - Trung Lương - Đường tỉnh 878 - Ngã tư Đồng Tâm - Quốc lộ 1 - Quốc lộ 60 - Đường Ấp Bắc - Bến xe Tiền Giang và ngược lại.
Lịch trình xuất bến hằng ngày:
+ Từ Bến xe Cao Lãnh: 5 giờ 00 và 12 giờ 00
+ Từ Bến xe Tiền Giang: 11 giờ 30 phút và 17 giờ 00
Lịch trình này được thiết kế để phù hợp với thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các khung giờ quan trọng trong ngày.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất chú trọng đến việc lắng nghe ý kiến của người dân. Theo đó, ngày 14-7-2025, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Văn bản 274 về việc cung cấp thông tin đơn vị khai thác tuyến xe cố định từ Cao Lãnh đi Mỹ Tho và ngược lại. Văn bản này đã được gửi tới các sở, ban, ngành của tỉnh và các cơ quan báo, đài, truyền thông đại chúng trong và ngoài tỉnh để kịp thời thông tin đến cán bộ, công chức, người dân về dịch vụ vận tải mới - tuyến xe Cao Lãnh - Mỹ Tho và ngược lại.
Dựa trên nhu cầu thực tế và phản hồi từ người dân, khi lưu lượng khách tăng cao, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp sẽ đề nghị đơn vị vận tải tăng biểu đồ chạy xe, từ 2 chuyến/ngày hiện tại lên 3 chuyến/ngày và đầu tư phương tiện có sức chứa lớn hơn để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người dân.
* PV: Giá vé tuyến xe Cao Lãnh - Mỹ Tho sẽ như thế nào? Tỉnh có chính sách hỗ trợ gì cho cán bộ, công chức, viên chức khi đi tuyến xe này nhằm giảm gánh nặng chi phí đi lại, thưa đồng chí?
* Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh: Về giá vé, tuyến xe Cao Lãnh - Mỹ Tho được niêm yết ở mức 110.000 đồng/vé. Đây là mức giá do đơn vị vận tải kê khai và được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp xác nhận, sau đó niêm yết công khai trên phương tiện và tại bến xe 2 đầu tuyến để đảm bảo tính minh bạch.
Đối với chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức theo thông tin tôi được biết, các cơ quan có thẩm quyền đang tích cực xem xét và xây dựng chính sách hỗ trợ toàn diện cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đồng Tháp trước đây khi chuyển đến công tác tại trung tâm hành chính tỉnh Đồng Tháp (thành lập từ ngày 1-7-2025). Chính sách này sẽ bao gồm hỗ trợ chi phí đi lại, chỗ ở và các khoản chi phí cần thiết khác, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh ổn định và an tâm công tác.
* PV: Ngoài tuyến xe khách, tỉnh có cân nhắc phát triển các phương tiện giao thông khác như xe buýt công cộng hoặc xe đưa đón riêng cho cán bộ, công chức, viên chức, thưa đồng chí?
* Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh: Bên cạnh các tuyến xe cố định, chúng tôi cũng đang vận hành hệ thống xe buýt kết nối linh hoạt. Cụ thể, tuyến xe buýt từ Bến xe Tiền Giang - Bến xe An Hữu kết nối với tuyến xe buýt Cao Lãnh - Vĩnh Long và tuyến xe buýt từ Bến xe Tiền Giang - Bến xe Hậu Mỹ kết nối với tuyến xe buýt từ Bến xe Hưng Long - Bến xe Tháp Mười.
Hệ thống các tuyến xe kết nối này giúp mở rộng mạng lưới giao thông công cộng, tạo nhiều lựa chọn hơn cho người dân trong việc di chuyển giữa các địa phương.
* PV: Đồng chí có thể cho biết, tỉnh sẽ có kế hoạch thế nào để không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông cho tuyến xe Cao Lãnh - Mỹ Tho mà còn hỗ trợ cho việc vận hành các tuyến xe khác trên địa bàn?
* Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh: Về hạ tầng giao thông, ngành Xây dựng đang có kế hoạch phát triển bài bản và dài hạn. Hiện tại, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoạt động ổn định và phục vụ tốt nhu cầu vận tải.
Đặc biệt, tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2026. Đây sẽ là bước đột phá quan trọng, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.
Ngoài ra, hạ tầng các tuyến quốc lộ như Quốc lộ 1, Quốc lộ 30 hiện tại đã đảm bảo tốt phục vụ nhu cầu vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành các tuyến xe trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
* PV: Xin cảm ơn đồng chí!
TUẤN LÂM (thực hiện)
Nguồn: https://baoapbac.vn/xa-hoi/202507/pho-giam-doc-so-xay-dung-tinh-dong-thap-nguyen-hong-thanh-tao-moi-dieu-kien-di-lai-thuan-loi-cho-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-va-nguoi-dan-1046858/
Bình luận (0)