Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”.

“Thu nhỏ” nước Pháp bằng tàu tốc độ cao

Pháp là nước thứ hai tại châu Âu đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao và cũng giống như Nhật Bản, Italia, xuất phát từ nhu cầu mạng lưới đường sắt thông thường không đáp ứng được nhu cầu.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, Pháp nghiên cứu, đầu tư đường sắt tốc độ cao trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng thập niên 1970, đường bộ cao tốc phát triển mạnh và đường hàng không ngày càng có nhiều phân khúc giá dễ tiếp cận. Trong khi hệ thống đường sắt truyền thống có thời gian khai thác 150 năm đã xuống cấp, khiến cho vận tải đường sắt không còn là lựa chọn cho nhu cầu đi lại.

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp- Ảnh 1.

Tàu tốc độ cao TGV tại Pháp (Ảnh: internet).

Trước nhu cầu tái cấu trúc không gian phát triển kinh tế, cải thiện khả năng cạnh tranh của đường sắt, Chính phủ Pháp đã quyết định phát triển một tuyến đường sắt tốc độ cao (Train à Grande Vitesse – TGV) trên hành lang đang quá tải là Paris – Lyon.

Năm 1981, Pháp đưa vào khai thác tuyến TGV đầu tiên nối liền Paris và Lyon, tốc độ khai thác 260km/h, tuy nhiên tốc độ thiết kế và chạy thử đạt kỷ lục thế giới ở mức 380km/h. Sự ra đời của TGV mở đầu một giai đoạn phát triển đột phá mới của ngành đường sắt Pháp, TGV đã “thu nhỏ” nước Pháp và thậm chí châu Âu trong bán kính 3-4 giờ đi lại, nối các đô thị lớn của nước Pháp.

Trong giai đoạn 1990-2010, nhiều tuyến TGV trong nước được khánh thành. Trong đó có tuyến Eurostar dài 50km với đường hầm eo biển Manche sang Anh, tuyến Thalys kết nối Bỉ và Hà Lan, nối nước Pháp với châu Âu và nước Anh với thời gian vừa phải, mức độ an toàn cao, chất lượng dịch vụ tốt.

Tàu tốc độ cao của Pháp (TGV) phần lớn tập trung vào phục vụ vận tải hành khách, chỉ một số ít các mặt hàng nhỏ gọn, giá trị cao trước đây được tổ chức vận chuyển trên các tàu chuyên dùng hoán cải từ tàu khách TGV Sud-Est (tàu thư tín La Poste). Tuy nhiên, năm 2015 thua lỗ do nhu cầu vận tải thấp nên đã dừng khai thác.

Trong vòng 10 năm sau khi khánh thành chuyến TGV đầu tiên, lượng hành khách liên tục tăng mạnh. Theo Tập đoàn đường sắt quốc gia Pháp (SNCF Group), ước tính hệ thống TGV phục vụ khoảng 250.000 hành khách mỗi ngày, trung bình đạt 90 triệu người/năm và đến cuối năm 2003, hệ thống TGV đã vận chuyển 1 tỷ hành khách, đến 2010 là 2 tỷ hành khách.

Ở thời điểm nhu cầu vận tải tăng cao nhất, TGV chiếm khoảng 75% khối lượng vận chuyển hành khách trên tuyến giao thông do SNCF quản lý. Lợi thế giúp TGV cạnh tranh được với hàng không và đường bộ là thời gian di chuyển, dịch vụ đa dạng, thuận tiện, an toàn và giá vé rẻ hơn nhiều so với máy bay. Đồng thời thân thiện với môi trường là một yếu tố quan trọng đối với người dân Pháp lựa chọn và giúp TGV không có đối thủ ở những quãng đường dưới 1.000km, thời gian dưới 3 giờ.

Theo Hiệp hội Đường sắt quốc tế (UIC), hiện Pháp có 12 tuyến đường sắt tốc độ cao đang khai thác, với tổng chiều dài 2.735km; đều có tốc độ khai thác tối đa 300-320km/h. Trong quy hoạch dài hạn, Pháp định hướng đầu tư thêm 1.242km, nâng tổng số km đường sắt tốc độ cao là 3.977km.

Tại Pháp, việc đầu tư và quản lý khai thác đường sắt tốc độ cao của Pháp đều được giao cho các công ty thuộc Chính phủ Pháp. Nguồn vốn đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao đa dạng, nhưng vốn chính phủ hoặc các công ty thuộc chính phủ vẫn chiếm tỷ trọng lớn, tiếp đến là các chính quyền vùng nơi tuyến đi qua.

Đơn cử, tuyến Rhin – Rhône (nhánh phía đông, giai đoạn 1), vốn chính phủ và công ty thuộc chính phủ chiếm tỷ trọng lên đến hơn 60%; vốn các chính quyền vùng Franche-Comté, vùng Alsace, vùng Burgundy tổng cộng chiếm tỷ trọng hơn 28%; ngoài ra là các nguồn khác…

Sau các giai đoạn cải tổ, sáp nhập, từ tháng 1/2015 đến nay, nhiệm vụ xây dựng, sở hữu, quản lý và tổ chức vận hành khai thác đường sắt Pháp do SNCF đảm nhiệm để bảo đảm tối ưu sử dụng mạng lưới đường sắt quốc gia, an toàn, chất lượng dịch vụ và kiểm soát chi phí theo các điều kiện được thiết lập. Qua đó bảo đảm cạnh tranh công bằng, không phân biệt đối xử giữa các chủ thể khai thác đường sắt.

Tự nghiên cứu, xuất khẩu công nghệ

Là nước có công nghệ gốc, Pháp phát triển và đạt nhiều thành tựu trong đầu tư đường sắt tốc độ cao.

Năm 2007, Pháp phá kỷ lục thế giới về tốc độ chạy thử của tàu tốc hành ở tốc độ 574,8km/h. Cho đến nay, đây vẫn là kỷ lục thế giới cho công nghệ tàu chạy trên ray. Công nghệ TGV được xuất khẩu chuyển giao ra nhiều nước Châu Âu, Marốc và Hàn Quốc. Đối với người Pháp, TGV là một “niềm tự hào dân tộc”.

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp- Ảnh 2.

Bản đồ mạng lưới đường sắt tốc độ cao tại Pháp.

Pháp có điều kiện địa hình khá bằng phẳng, tàu chủ yếu chạy trên nền đường đắp, nhu cầu vận tải không lớn do không hình thành các hành lang tập trung đông dân cư. Vì vậy đoàn tàu của Pháp có xu hướng tăng cường tính tiện nghi, cải thiện tốc độ đoàn tàu, khối lượng công trình ít nên không có nhu cầu nghiên cứu cải thiện giảm tải trọng trục dẫn tới sử dụng loại động lực tập trung cho phép giảm chi phí duy tu bảo dưỡng và giảm độ ồn cho hành khách.

Do điều kiện địa hình thuận lợi, cho phép sử dụng các đường cong bán kính lớn nên có thể sử dụng giá chuyển hướng dùng chung tăng cường độ cứng và nâng cao tốc độ đoàn tàu. Công nghệ của Pháp có sử dụng cho chạy chung khách với hàng; chạy chung giữa tàu tốc độ cao với tàu thông thường. Tuy nhiên, hiện Pháp cũng đang chuyển dần sang khai thác riêng tàu khách chạy tốc độ cao.

Để đạt được tốc độ 320km/h, TGV phải sử dụng đường ray đặc biệt và hàng loạt những cải tiến cho phép tàu chạy ở tốc độ cao trên nguyên tắc: môtơ công suất lớn, trọng tâm của tàu thấp, hình dáng khí động học thuận lợi, điểm móc nối phải chắc chắn, tín hiệu hỗ trợ chính xác cho lái tàu khi không thể quan sát được hai bên lúc tàu chạy với tốc độ cao… Các đường ray được thiết kế đặc biệt để chịu được tốc độ cao, giảm thiểu rung lắc và tiếng ồn, đảm bảo an toàn và thoải mái cho hành khách.

Sự cải tiến liên tục trong công nghệ và thiết kế đã giúp tàu TGV duy trì vị thế dẫn đầu trong các nước sản xuất tàu đường sắt tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách về tốc độ và tiện nghi.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tau-toc-do-cao-thu-nho-nuoc-phap-192241102105301266.htm

Cùng chủ đề

Giám đốc Tài chính Sarah Friah: Ông Trump sẽ là “Tổng thống của thế hệ AI”

CFO của OpenAI cho rằng ông Donald Trump có thể là “Tổng thống của thế hệ AI" vì ông sẽ nhậm chức vào thời điểm cơ sở hạ tầng quan trọng để phát triển Trí tuệ Nhân tạo Tổng quát được xây dựng. Theo Reuters, Giám đốc Tài chính (CFO) của OpenAI Sarah Friah cho rằng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có thể là “Tổng thống của thế hệ AI"...

Hà Nội: Chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 358/KH-UBND về việc triển khai thực hiện “Đề án Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp đến năm 2030” trên địa bàn Hà Nội. ...

Đường sắt mở bán vé tháng tàu Hà Nội

Chi nhánh Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, từ ngày 15/12/2024, đường sắt triển khai bán vé tháng phục vụ hành khách đi tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy từ ngày 1/1/2025. ...

Khai mạc Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 44

Sáng nay (11/12), Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44 đã khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục ĐSVN cho biết, thời gian qua, mối quan hệ hợp tác về phát triển đường sắt Việt Nam - Trung Quốc được đặc biệt tăng cường, thể hiện rõ trong những tuyên bố chung tại các chuyến thăm cấp Nhà nước giữa lãnh đạo hai Đảng, hai...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kỷ luật Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa

Bộ Công thương vừa có quyết định kỷ luật đối với Cục trưởng Cục quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa. ...

Không để mưa lớn ảnh hưởng tiến độ cao tốc Hoài Nhơn

Mưa lớn nhiều ngày liền khiến công tác triển khai máy móc, nhân lực thi công cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn qua địa bàn Bình Định gặp rất nhiều khó khăn. ...

Loại rau mùa đông giá rẻ là ‘‘kho dinh dưỡng’’ giúp kiểm soát đường huyết, ngừa ung thư

Loại rau này được mệnh danh là ‘‘vị thuốc của người nghèo’’, không chỉ giá rẻ mà còn dễ dàng chế biến các món ăn ngon miệng với nhiều công dụng tích cực cho sức khỏe của con người trong mùa đông giá rét. ...

Đã có phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy sau sáp nhập

Tỉnh ủy Thái Bình ban hành thông báo Kết luận thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của tỉnh Thái Bình về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII với nhiều nội dung quan trọng, cấp thiết. ...

Vé xe nhiều tuyến phía Bắc dịp Tết Nguyên đán chưa “nóng”

Trong khi các tuyến phía Nam và miền Trung đang “nóng” dần vé xe khách dịp Tết Nguyên đán 2025 thì ở phía Bắc, nhiều tuyến vẫn khá ít người dân đặt trước, nhiều doanh nghiệp chưa mở bán vé dịp này. ...

Bài đọc nhiều

Khai mạc Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 44

Sáng nay (11/12), Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44 đã khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục ĐSVN cho biết, thời gian qua, mối quan hệ hợp tác về phát triển đường sắt Việt Nam - Trung Quốc được đặc biệt tăng cường, thể hiện rõ trong những tuyên bố chung tại các chuyến thăm cấp Nhà nước giữa lãnh đạo hai Đảng, hai...

Hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành qua Đồng Nai ra sao?

Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ đi trên cao, bên trái Vành đai 3 TP.HCM. Sau đó băng băng trên dải phân cách giữa 7m của tuyến đường tỉnh 25B, vượt qua quốc lộ 51, đi ngầm rồi theo tuyến T1 để vào sân bay Long Thành. Sở GTVT Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc góp ý hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm -...

5 Tổng công ty Cụm thi đua số 3 UBQLVNN đều đạt thành tích xuất sắc về kinh doanh và đổi mới quản trị

Ngày 11/10, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cụm thi đua số 3 của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Cụm thi đua 3 gồm 5 Tổng công ty thuộc khối giao thông và hạ tầng, gồm: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công...

Đi tàu cổ dịp Festival hoa Đà Lạt được xem biểu diễn âm nhạc miễn phí

Đường sắt tăng nhiều chuyến tàu cổ Đà Lạt, tổ chức biểu diễn âm nhạc miễn phí phục vụ du khách dịp Festival hoa. Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết, đường sắt tăng chuyến tàu cổ Đà Lạt cùng nhiều hoạt động hấp dẫn phục vụ khách du lịch. Theo đó, từ ngày 5/12 đến ngày 31/12/2024, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X-2024 với chủ đề Hoa Đà Lạt - Bản giao...

Quảng Ngãi đề xuất xây nhà ga đường sắt tốc độ cao ở đâu?

Ngày 22/8, Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, đã có báo cáo gửi Bộ...

Cùng chuyên mục

Hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành qua Đồng Nai ra sao?

Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ đi trên cao, bên trái Vành đai 3 TP.HCM. Sau đó băng băng trên dải phân cách giữa 7m của tuyến đường tỉnh 25B, vượt qua quốc lộ 51, đi ngầm rồi theo tuyến T1 để vào sân bay Long Thành. Sở GTVT Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc góp ý hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm -...

Khai mạc Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 44

Sáng nay (11/12), Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44 đã khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục ĐSVN cho biết, thời gian qua, mối quan hệ hợp tác về phát triển đường sắt Việt Nam - Trung Quốc được đặc biệt tăng cường, thể hiện rõ trong những tuyên bố chung tại các chuyến thăm cấp Nhà nước giữa lãnh đạo hai Đảng, hai...

5 Tổng công ty Cụm thi đua số 3 UBQLVNN đều đạt thành tích xuất sắc về kinh doanh và đổi mới quản trị

Ngày 11/10, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cụm thi đua số 3 của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Cụm thi đua 3 gồm 5 Tổng công ty thuộc khối giao thông và hạ tầng, gồm: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công...

Đồng Nai: Đề nghị Trung ương hỗ trợ chi phí GPMB đường sắt Thủ Thiêm

Theo Sở GTVT, hiện nay khả năng cân đối nguồn vốn của Đồng Nai rất khó khăn do đã chi cho nhiều dự án lớn cùng lúc. ...

Bổ nhiệm Chánh Văn phòng Tổng công ty ĐSVN

Ngày 9/12/2024, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ Triển khai quyết định điều động, bổ nhiệm Chánh văn phòng Tổng công ty ĐSVN. Theo đó, điều động, bổ nhiệm ông Đặng Minh Tiến - Phó Chánh văn phòng giữ chức Chánh Văn phòng Tổng công ty. Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Triển khai Quyết định, ông Hoàng Năng Khang - Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN chúc mừng Văn phòng Tổng công ty có thêm một cán...

Mới nhất

Đề xuất bổ sung vốn vào Dự án xây dựng cao tốc Bãi Vọt

(ĐCSVN) - Ngày 12/12, Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long - đại diện chủ đầu tư tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đề xuất bổ sung nguồn vốn 119,3 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). ...

‘Thánh ăn’ Hàn Quốc đến Việt Nam, thưởng thức liên tục 4 bát phở, 1 suất bún

Đặt chân tới TPHCM, "thánh ăn" Hàn Quốc thực hiện ngay chuyến food-tour tới 5 quán ăn, thưởng thức 4 bát phở và 1 suất bún hấp dẫn. Heebab (28 tuổi) là một trong những YouTuber làm clip mukbang (vừa ăn uống, vừa ghi hình) nổi tiếng tại Hàn Quốc với kênh cá nhân có hơn 1,6 triệu lượt theo...

Tinh xảo, đặc sắc với sản phẩm OCOP gỗ Vân Hà, huyện Đông Anh

Xã Vân Hà, huyện Đông Anh nổi tiếng với nghề làm gỗ và việc tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo cơ hội cho sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà được “cất cánh”. Hiện nhiều cơ sở sản xuất trong làng nghề gỗ Vân Hà có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3-4...

Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ

(ĐCSVN) - Thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18 - NQ/TW, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã khẩn trương triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đến nay, các bộ, cơ...

Phấn đấu trở thành bệnh viện ngang tầm khu vực và trên thế giới

(ĐCSVN) - Phát biểu tại lễ kỷ niệm 130 thành lập Bệnh viện Trung ương Huế, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đề nghị phải xây dựng đội ngũ cán bộ Bệnh viện Trung ương Huế sáng về y đức, sâu về y lý và giỏi về y thuật, vì sức khỏe nhân dân. Ngày 12/12, tại...

Mới nhất