
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công
Hoạt động ổn định, bộ máy tinh gọn
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm, sau gần 5 tháng triển khai, tỉnh đã tổ chức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp bảo đảm hoạt động ổn định, không gián đoạn, không để khoảng trống pháp lý, đặc biệt là Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tỉnh được tinh gọn, vận hành ổn định. Cấp tỉnh hiện có 288 phòng chuyên môn (mỗi xã/phường có 3 phòng: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Văn hóa - Xã hội; Phòng Kinh tế/Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị); 96 Trung tâm Phục vụ hành chính công. Có 11 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh; 157 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các cơ quan chuyên môn và tổ chức hành chính khác; 1.108 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp xã, trong đó có 892 trường học, 96 trạm y tế, 96 trung tâm cung ứng dịch vụ công, 24 ban quản lý dự án.
UBND tỉnh bố trí cơ sở vật chất, nhân lực, triển khai các văn bản hướng dẫn sắp xếp, cải tạo trụ sở, vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công. Các xã, phường đang khẩn trương hoàn thành việc ban hành danh mục vị trí việc làm và tiếp nhận công chức đủ tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt các vị trí về công nghệ thông tin, kế toán, địa chính và xây dựng.
"Song song với việc kiện toàn bộ máy, tỉnh Tây Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền đa dạng qua hội nghị, hệ thống truyền thanh cơ sở, mạng xã hội… góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về mô hình chính quyền hai cấp. Hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản hoàn thiện, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính liên thông với Cổng dịch vụ công Quốc gia, phục vụ kịp thời nhu cầu người dân, doanh nghiệp", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm thông tin.
Công tác quản lý nhà nước về kinh tế, tài nguyên, đô thị, văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin – truyền thông được thực hiện nghiêm túc. Một số chỉ tiêu kinh tế – xã hội đạt kết quả tích cực; an ninh chính trị, trật tự xã hội cơ bản ổn định. 6 tổ công tác do lãnh đạo UBND tỉnh làm tổ trưởng tiếp tục duy trì hoạt động để kịp thời nắm bắt, giải quyết các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của địa phương.
Còn một số khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai vẫn còn một số khó khăn. Vẫn còn địa phương thiếu cán bộ chuyên môn kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, kinh tế. Một số cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; cán bộ được điều động về xã, phường mới còn lúng túng về địa bàn, hiệu quả tham mưu chưa cao.

Ngành chức năng khảo sát, kiểm tra tại cơ sở, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn trong thời gian đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Số lượng biên chế theo khung định hướng hiện còn ít so với khối lượng công việc. Mỗi phòng, ban chuyên môn cấp xã phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc, tạo áp lực lớn, đặc biệt ở các phòng xây dựng Đảng, kinh tế, văn hóa - xã hội.
Một số thủ tục còn trễ hạn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai; thủ tục hành chính liên thông giữa cấp xã và sở, ngành chưa đồng bộ; phần mềm hành chính công và các phần mềm chuyên ngành chưa tích hợp hoàn toàn, phát sinh lỗi kỹ thuật khi xử lý hồ sơ trực tuyến. Một số xã, phường còn lúng túng trong lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch.
Bên cạnh đó, các địa phương còn gặp phải một số khó khăn như: Điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, một số phòng làm việc chật hẹp; trang thiết bị văn phòng thiếu hoặc đã xuống cấp; trụ sở làm việc của cơ quan khối đảng và khối nhà nước tại một số xã bố trí ở nhiều địa điểm; đường truyền mạng có lúc chưa ổn định; việc số hóa hồ sơ, tài liệu còn chậm do thiếu nhân lực và trang thiết bị.
Nhìn chung, sau gần 5 tháng vận hành, mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở Tây Ninh đã bước đầu đi vào ổn định, bộ máy tinh gọn, tạo nền tảng cho cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy nhiên, để vận hành hiệu quả lâu dài, tỉnh cần tiếp tục khắc phục khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin và hoàn thiện thủ tục hành chính liên thông./.
Lê Đức
Nguồn: https://baolongan.vn/tay-ninh-van-hanh-chinh-quyen-dia-phuong-hai-cap-on-dinh-sau-gan-5-thang-trien-khai-a207237.html






Bình luận (0)