
Cuối năm 2022, Quảng Ninh đầu tư dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến Đông Triều (đoạn từ đường tỉnh 338 đến Đông Triều). Dự án có chiều dài 40,25km, thiết kế 2 tuyến đường song hành mỗi bên 2 làn xe cơ giới. Trên tuyến xây dựng 10 nút giao cùng mức và 13 cầu, 3 hầm chui dân sinh cùng hệ thống điện chiếu sáng và an toàn giao thông đồng bộ.
Tuy nhiên, do là tuyến đường mới, thiết kế chạy qua nhiều vị trí địa chất phức tạp, nhiều đầm lầy và sông ngòi, trong đó 1/2 chiều dài tuyến phải thực hiện xử lý đất yếu bằng bấc thấm, thực hiện gia tải và chờ lún kéo dài từ 6-10 tháng. Trong khi, nguồn vật liệu gồm cát và đất đắp khan hiếm, liên tục biến động về giá. Dự án hiện còn cần khoảng 600.000m3 cát, tuy nhiên từ tháng 5/2025, các mỏ cát trong danh mục cấp cho dự án tạm dừng khai thác; nguồn vật liệu đất đắp K95, K98 cung cấp không đủ công suất theo tiến độ thi công, khả năng cung ứng chỉ đạt trung bình trên 40%, điều này đã dẫn đến việc huy động để cung cấp cho dự án gặp nhiều khó khăn. Nếu đối chiếu với tổng nhu cầu đất còn lại của dự án, thời gian thi công hạng mục nền đường phải kéo dài sang năm 2026 mới hoàn thành phần nền đường.
Dù các địa phương đã phát động và đẩy nhanh công tác GPMB phục vụ thi công, tuy nhiên hiện trên tuyến vẫn còn hơn 8ha mặt bằng chưa được bàn giao nằm tại các địa phương Đông Triều, Hoàng Quế, Mạo Khê, Yên Tử và Uông Bí, nhiều vị trí vẫn còn vướng công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...) chưa được di dời đã khiến công tác tổ chức thi công chưa được đồng bộ, liên hoàn, công tác vận chuyển nguyên vật liệu vào công trường bị đứt quãng, khó khăn.
Đến nay, 12/13 cầu đã cơ bản hoàn thành, song cầu Sông Uông nối khu vực Uông Bí với Quảng Yên lại chậm hơn kế hoạch, hiện mới thi công đạt khoảng 50% tổng khối lượng. Nguyên nhân do địa chất phức tạp, đất bùn xen kẹp cùng nhiều tầng hang caster, nên công tác xử lý mất nhiều thời gian. Cầu đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, đổ bê tông mố trụ, đang triển khai thi công đúc hẫng được khoảng 90%, lao lắp dầm đạt gần 30%, đúc dầm Super T đạt 40/80 phiến dầm.

Đầu tháng 10/2025, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng đã trực tiếp đi kiểm tra dự án, yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương liên quan để khẩn trương giải quyết dứt điểm khó khăn về nguồn đất, cát đắp thông qua việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục các mỏ đất; mở rộng, tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu phù hợp để bù đắp cho nguồn nguyên vật liệu khan hiếm. Đối với các mỏ đất hiện đang cung cấp cho dự án như Tây Sơn, Trưng Vương… cần tăng công suất khai thác, vận chuyển, cung cấp vật liệu đất đắp cho dự án theo kế hoạch đăng ký; rà soát, tận dụng những nguồn đất dư thừa để vận chuyển cung cấp cho dự án đường ven sông; tổ chức tạm bàn giao một số tuyến đường phục vụ cho công tác vận chuyển đất nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển, đẩy nhanh tiến độ thi công, tránh lãng phí đầu tư.
Với sự chủ động, vào cuộc tích cực từ tỉnh, những tháng cuối năm khi thời tiết mùa khô thuận lợi, chủ đầu tư và các nhà thầu cũng cần chủ động chuẩn bị nhân lực, phương tiện, kế hoạch tăng ca, tăng kíp, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục bù đắp cho thời gian chậm do những khó khăn trước đó. Đặc biệt, chủ động xử lý điều chỉnh giải pháp thiết kế từ sử dụng vật liệu cát sang các giải pháp thiết kế khác đối với một số phân đoạn tuyến, trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng công trình, hiệu quả kinh tế và đẩy nhanh tiến độ... Điều này không chỉ góp phần quan trọng sớm hoàn thành tuyến đường động lực khu vực phía Tây của tỉnh, mà còn góp phần tăng tiến độ giải ngân đầu tư công, đóng góp cho tăng trưởng của ngành xây dựng và tăng trưởng chung của tỉnh.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/tap-trung-thao-go-kho-khan-cho-du-an-duong-ven-song-3379885.html
Bình luận (0)