Để các phong trào thi đua thực sự lan tỏa, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo gắn chặt nội dung thi đua với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng đó, yêu cầu các nhà trường cụ thể hóa thành mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp với từng điều kiện, từng nhiệm vụ chuyên môn. Từ định hướng đó, hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn được đổi mới theo hướng thiết thực, mỗi giờ lên lớp đều gắn với tinh thần đổi mới, sáng tạo. Giáo viên chủ động áp dụng phương pháp dạy học tích cực, tăng cường ứng dụng công nghệ trong kiểm tra, đánh giá, coi sự tiến bộ của học sinh là thước đo thi đua. Công tác khen thưởng được thực hiện công khai, đúng người, đúng việc, kịp thời biểu dương tấm gương tận tụy, sáng tạo. Cách làm này giúp việc học tập và làm theo Bác trở thành động lực cụ thể, bền vững, thấm vào từng lớp học, từng bài giảng, từng hoạt động quản lý của ngành.
Thực tiễn cho thấy, các phong trào thi đua gắn với học tập và làm theo Bác đã tạo môi trường để nhiều nhà giáo phát huy vai trò nêu gương, đúng với lời dạy của Người: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.” Trong số đó, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THPT Chi Lăng, là một điển hình. Trao đổi với chúng tôi, cô Hiền cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, tôi luôn chuẩn bị bài giảng theo hướng khơi gợi hứng thú, rèn luyện tư duy độc lập cho học sinh. Với học sinh giỏi, tôi kiên trì áp dụng phương pháp để các em tự tìm tòi, tranh luận, viết và chỉnh sửa nhiều lần nhằm hình thành bản lĩnh. Cách làm ấy đòi hỏi nhiều công sức nhưng giúp học sinh chủ động và tự tin hơn.
Nhờ kiên trì đổi mới trong tinh thần thi đua, giai đoạn 2020–2025, học sinh do cô Hiền trực tiếp bồi dưỡng đã giành 2 giải học sinh giỏi quốc gia và hàng chục giải cấp tỉnh. Thành tích ấy vừa là kết quả của sự tận tụy, vừa cho thấy phong trào thi đua đã thực sự thấm vào từng giờ học, từng bài viết của học trò.
Không chỉ giáo viên, trong các phong trào thi đua, vai trò của cán bộ quản lý luôn giữ vị trí quan trọng khi quyết định sự lan tỏa đến từng nhà trường. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhật Tiến, xã Vân Nham, là một ví dụ tiêu biểu. Trao đổi với chúng tôi, cô cho biết: Tham gia phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” giúp tôi xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu là xây dựng tập thể đoàn kết, mọi quyết định đều phải hướng đến sự tiến bộ của học sinh. Tôi cùng tập thể nhà trường kiên trì rà soát nền nếp dạy học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, đồng thời vận động nguồn lực từ phụ huynh và xã hội để từng bước bổ sung phòng học, phòng chức năng, thư viện, sân chơi, bãi tập. Không khí trong trường thay đổi rõ rệt, giáo viên yên tâm gắn bó, học sinh mạnh dạn, phụ huynh thêm tin tưởng.
Kết quả ấy không chỉ giúp Trường Tiểu học Nhật Tiến nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, mà còn khẳng định hiệu quả của phong trào thi đua trong việc đưa đổi mới quản lý vào chiều sâu. Bản thân cô Tâm được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và năm học 2024–2025 được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Thực hiện phong trào thi đua còn tạo môi trường để học sinh rèn luyện, trưởng thành. Từ các phong trào “Dạy tốt – Học tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, nhiều em đã hình thành phương pháp học tập chủ động, biết đặt mục tiêu, sắp xếp thời gian và rèn luyện bản lĩnh trước thử thách.
Em Vũ Hoàng Bảo Duy, học sinh lớp 12D1 Trường THPT chuyên Chu Văn An, là một minh chứng tiêu biểu. Duy cho biết: Nhờ môi trường thi đua của nhà trường đã thôi thúc em tự giác học chắc kiến thức trên lớp, chủ động làm thêm hệ thống bài tập, giữ tâm lý ổn định trước kỳ thi. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 này, em đạt Á khoa toàn quốc khối A01 với 29,5 điểm.
Thành tích của Duy không chỉ là niềm tự hào của gia đình, nhà trường, mà còn phản ánh hiệu quả thiết thực của phong trào thi đua khi đã nuôi dưỡng ý chí và khát vọng vươn lên trong mỗi học sinh.
Thành quả phong trào thi đua không chỉ thể hiện ở chất lượng dạy và học mà còn được ghi nhận bằng các phần thưởng. Theo ghi nhận của ngành, trong 5 năm qua, toàn ngành có 15 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng 24 tập thể, 38 cá nhân; UBND tỉnh khen thưởng 278 tập thể, 412 cá nhân,... Những con số ấy đã khẳng định sức lan tỏa của phong trào thi đua trong toàn ngành.
Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức phát động phong trào, trọng tâm là thi đua bốn tốt: dạy tốt, học tốt, quản lý tốt, phục vụ tốt. Chúng tôi đặc biệt chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, quan tâm tới nhân tố mới, mô hình sáng tạo, gắn chặt với việc học tập và làm theo Bác để phong trào thực sự đi vào chiều sâu.
Những kết quả từ các phong trào thi đua đã tạo nền vững chắc để thầy và trò bước vào giai đoạn mới với niềm tin, quyết tâm đổi mới và tiếp tục lan tỏa những tấm gương điển hình tiên tiến, học tập và làm theo Bác.
Nguồn: https://baolangson.vn/giao-duc-lang-son-phat-trien-tu-thi-dua-5056420.html
Bình luận (0)