Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam bứt phá

VTV.vn - Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường ô tô Việt Nam đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục trong tháng 9/2025 với gần 31.000 xe được bán ra.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam15/10/2025

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường đã tiêu thụ 30.688 xe trong tháng 9/2025, tăng vọt 18% so với tháng trước. Con số này không chỉ là tín hiệu lạc quan cho thấy sức mua đang quay trở lại mà còn là kết quả trực tiếp từ các chương trình khuyến mãi rầm rộ, giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ được các đại lý đồng loạt tung ra để kích cầu.

Thị trường ô tô Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, xe "xanh" dẫn dắt xu hướng cuối năm - Ảnh 1.

Doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 9/2025 đạt 30.688 xe.

Xe du lịch và xu hướng "xanh hóa" lên ngôi

Động lực tăng trưởng chính đến từ phân khúc xe du lịch với 20.559 xe được giao tới tay khách hàng, chiếm 67% thị phần và tăng 19% so với tháng 8. Trong đó, các mẫu xe SUV tiếp tục khẳng định vị thế "ngôi sao" nhờ đáp ứng thị hiếu của tầng lớp trung lưu thành thị.

Đáng chú ý nhất là sự bứt phá của xe hybrid với 1.371 xe bán ra, tăng trưởng ấn tượng 31%. Điều này cho thấy xu hướng điện hóa đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận, song hành cùng các chính sách khuyến khích giảm phát thải của chính phủ.

Phân khúc xe thương mại cũng ghi nhận kết quả tích cực với 9.535 xe, tăng 14%, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng 26% của dòng xe tải.

Thách thức cho xe lắp ráp trong nước

Về nguồn gốc, xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) tiếp tục chiếm ưu thế với 16.261 xe, tăng 22%, trong khi xe lắp ráp trong nước (CKD) đạt 14.427 xe, tăng 14%. Sự chênh lệch này phản ánh thách thức mà các nhà máy nội địa phải đối mặt khi chi phí linh kiện, phụ tùng nhập khẩu tăng cao, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số của các thành viên VAMA đạt 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2024. Với đà phục hồi hiện tại, giới chuyên môn dự báo tổng doanh số cả năm có thể đạt từ 280.000 đến 290.000 xe, tương đương mức tăng trưởng 8-10% so với năm trước.

Các chuyên gia nhận định, năm 2026 sẽ là thời điểm bản lề cho cuộc đua giữa xe điện và xe xăng tại Việt Nam khi các hãng xe lớn đồng loạt mở rộng danh mục sản phẩm điện hóa. Người tiêu dùng sẽ là đối tượng hưởng lợi lớn nhất với nhiều lựa chọn đa dạng, giá cả cạnh tranh và các chính sách hỗ trợ hấp dẫn hơn, trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc đang được đầu tư mở rộng.

Nguồn: https://vtv.vn/thi-truong-o-to-viet-nam-but-pha-100251015151636335.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu
Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ
Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày
Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Hoàng Thùy Linh đem bản hit trăm triệu views lên sân khấu lễ hội thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm