Người thầy chinh phục bục giảng lý luận

Với đặc thù của một trường đào tạo sĩ quan chiến đấu, việc làm sao để một giờ Triết học không phải thứ gì trừu tượng, xa vời, mà chính là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận để học viên nhận thức đúng, hành động đúng trong môi trường cực kỳ khắc nghiệt là trăn trở lớn nhất của Thiếu tá Đỗ Duy Lâm. “Bài giảng của tôi phải đạt tiêu chí súc tích, dễ hiểu nhưng vẫn đảm bảo chiều sâu khoa học. Tôi phải luôn khéo léo chuyển hóa tư tưởng thành hành động thực tiễn, giúp học viên kiên định trước khó khăn, vững vàng trước nhiệm vụ đặc biệt; đồng thời, phải tìm cách tạo hứng thú cho học viên. Cường độ huấn luyện của học viên đặc công rất cao, rất mệt mỏi, đòi hỏi cả trí lực và thể lực. Do đó, để chuyển sang môn lý luận không bị khô cứng, chúng tôi phải chuyển từ lý luận sang thực tiễn chiến đấu, gắn trực tiếp với hoạt động của các học viên”, Thiếu tá Đỗ Duy Lâm chia sẻ.

 Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ý thức sâu sắc điều đó, anh luôn tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng và không ngừng cập nhật kiến thức mới, sử dụng đa dạng các phương pháp để trực quan hóa bài giảng. “Thay vì thuyết trình một chiều, tôi cũng sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như nêu vấn đề, thảo luận, giải quyết vấn đề, tạo ra môi trường cho học viên suy nghĩ, trao đổi. Trong mỗi giờ giảng, ngoài mối quan hệ thầy trò, tôi xác định học viên là đối tượng cùng trao đổi học thuật. Họ có thể nói lên những suy nghĩ, luận điểm của mình, từ đó tạo sự cảm hứng và tăng tính hấp dẫn cho buổi học”, Thiếu tá Đỗ Duy Lâm nói.

Trung sĩ Bùi Thanh Tùng, học viên lớp Trung cấp Chống khủng bố, Khóa 14, một trong những học trò tiêu biểu của Thiếu tá Đỗ Duy Lâm cho biết: “Nếu được dùng hai từ để mô tả tiết học của thầy Lâm thì tôi sẽ dùng từ "sống động" và "gắn với thực tiễn". Bài giảng của thầy không khô khan, vì luôn liên hệ gắn với thực tiễn huấn luyện và chiến đấu, giúp cho học viên cảm thấy dễ hiểu; nhờ đó, giờ học tập vừa hấp dẫn vừa thiết thực”.

Nhà giáo "đa năng": Từ Triết học đến chiến thuật

Nếu chỉ nhìn vào bục giảng với những giáo trình lý luận chuyên sâu, nhiều người sẽ nghĩ công việc của Thiếu tá Đỗ Duy Lâm chỉ gắn liền với sách vở. Nhưng ở Trường Sĩ quan Đặc công, anh vừa là giảng viên mẫu mực trên giảng đường, vừa là một người tham gia nghiên cứu tích cực, nhiệt huyết.

 Một góc phòng làm việc của Thiếu tá, Thạc sĩ Đỗ Duy LâmẢnh: Nhân vật cung cấp

Ít ai ngờ rằng, một giảng viên Triết học Mác-Lênin lại là thành viên tham gia vào đề tài cấp Bộ về "Phát triển lý luận thủ đoạn chiến đấu của Bộ đội Đặc công"; đề tài cấp Tổng cục Chính trị về “Nâng cao chất lượng tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị của đội ngũ bí thư chi bộ ở các nhà trường quân đội hiện nay”. Anh cũng là tác giả bài báo khoa học “Giá trị nhân văn và khát vọng độc lập, tự do của Cách mạng Tháng Tám trong dòng chảy lịch sử dân tộc” đăng trên Tạp chí Tâm lý - Giáo dục (Số 7, tháng 7-2025). Ngoài ra, Thiếu tá Đỗ Duy Lâm còn đóng góp vào việc nâng cấp các giáo trình chuyên ngành đặc thù như Thông tin liên lạc hay Địa hình quân sự.

Vậy điều gì kết nối một giảng viên lý luận chính trị với các đề tài thực tiễn chiến đấu? Theo Thiếu tá Đỗ Duy Lâm thì “nghe qua thì hai lĩnh vực này có vẻ xa nhau”. “Tuy nhiên, triết học cung cấp thế giới quan và phương pháp luận để nghiên cứu hiện thực, cụ thể ở đây là nghiên cứu chiến thuật, địa hình. Tham gia đề tài cấp Bộ giúp tôi tiếp cận sâu hơn thực tiễn chiến đấu, từ đó làm rõ hơn ý nghĩa của Triết học trong giải quyết vấn đề cụ thể. Ngược lại, nền tảng Triết học Mác-Lênin giúp tôi tiếp cận đề tài một cách hệ thống, khoa học, logic, tránh được sự cảm tính khi nghiên cứu. Khi nâng cấp giáo trình, tôi đã vận dụng tư duy triết học để tái cấu trúc nội dung, lựa chọn trọng tâm, tăng tính ứng dụng. Vì vậy, Triết học không đứng ngoài thực tiễn quân sự mà chính là công cụ tư duy để định hướng nghiên cứu, giảng dạy, kể cả những nội dung tưởng như thuần túy quân sự”, Thiếu tá Đỗ Duy Lâm chia sẻ.

Trái ngọt cho những nỗ lực không ngừng nghỉ

Có thể nói, việc giỏi trong sư phạm và sâu trong thực tiễn đã mang lại những thành công cho Thiếu tá Đỗ Duy Lâm. Tại Hội thi giảng viên Khoa học xã hội và nhân văn các học viện, trường quân đội năm 2025 anh đạt Giải khuyến khích và năm học 2024-2025 anh được Tổng cục Chính trị cấp chứng nhận là Giảng viên dạy giỏi khi tham gia hội thi này. Đây chính là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của Thiếu tá Đỗ Duy Lâm-người giảng viên tâm huyết ở Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn (Trường Sĩ quan Đặc công).

Thiếu tá Đỗ Duy Lâm luôn gần gũi với học viên và đồng nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhưng khi được hỏi về động lực, anh tâm sự: “Động lực lớn nhất của tôi không nằm ở thành tích đó, mà chính là khát vọng hoàn thiện bản thân để phục vụ người học tốt hơn cũng như thấy được sự trưởng thành của chính mình và của học trò”. Vậy nên, khi được hỏi về bài học cốt lõi mà thầy muốn mọi lứa học viên sĩ quan đặc công phải mang theo mình, Thiếu tá Đỗ Duy Lâm chia sẻ, đó chính là ý thức rèn luyện bản lĩnh, tư duy và trách nhiệm. “Dù ở bất kỳ vị trí, cấp bậc nào, trong thời bình hay thời chiến, những phẩm chất đó sẽ giúp họ vững vàng để xứng đáng với truyền thống của bộ đội đặc công”, anh nói.

Trung tá Nguyễn Văn Huy - Chủ nhiệm bộ môn Triết học Mác-Lênin - đồng thời là chỉ huy, đồng nghiệp, đồng đội thân thiết của Thiếu tá, Thạc sĩ Đỗ Duy Lâm nhận xét: “Thầy Lâm trên bục giảng thì sắc bén, logic như lưỡi gươm, nhưng bước ra đời thường thì lại vô cùng tinh tế và thân thiện. Đồng chí luôn tạo khoảng cách gần gũi với học viên và đồng nghiệp, sẵn sàng trò chuyện để nắm bắt tâm tư, băn khoăn của học viên. Đồng chí luôn tích cực, chủ động và rất cầu thị trong việc học hỏi kinh nghiệm của các giảng viên đi trước; duy trì lối sống chuẩn mực của người sĩ quan quân đội, chịu khó nghiên cứu tài liệu, tích lũy kiến thức”.

Nhiều người chia sẻ với tôi rằng họ quý trọng phong cách của đồng chí Thiếu tá, Thạc sĩ Đỗ Duy Lâm, vừa là con người của công việc, nhưng cũng rất trọn vẹn và trách nhiệm với học viên, đồng đội và gia đình. Đó chính là hình ảnh một người thầy giản dị, trách nhiệm, chân thành, luôn tận tâm với nghề, với người./.

 

 

Nguồn: https://www.qdnd.vn/phong-su-dieu-tra/phong-su/thieu-ta-do-duy-lam-nguoi-truyen-lua-ly-luan-tai-lo-luyen-thep-1012440