Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công số 1 TP. Hà Nội - Ảnh: VGP
Triển khai Luật Tổ chức Chính quyền địa phương số 72/2025/QH15 ngày 16 tháng 6 năm 2025 và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia, 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức 3.139 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
TP. Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh tổ chức theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp và tổ chức các chi nhánh hoặc Điểm phục vụ hành chính công.
Tuy nhiên, qua tổng hợp, còn một số cơ quan tại địa phương có ý kiến về thẩm quyền thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Trước thực tế đó, Văn phòng Chính phủ đã có hướng dẫn cụ thể, giúp các địa phương thống nhất cách hiểu và thực hiện đúng quy định pháp luật hiện hành.
Theo đó, về thẩm quyền thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là tổ chức hành chính trực thuộc UBND cấp tỉnh. Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 15 và Khoản 1 Điều 16 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng và trình HĐND cùng cấp ban hành nghị quyết để thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp.
Trên cơ sở nghị quyết của HĐND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp theo quy định tại Khoản 6 Điều 16 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Điều 37 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.
Lưu ý tại các địa phương tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp thì không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo đúng quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.
Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, đây là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã. Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 và Khoản 1 Điều 22 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, UBND cấp xã có trách nhiệm xây dựng và trình HĐND cấp xã ban hành nghị quyết để thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Trên cơ sở nghị quyết của HĐND cấp xã, UBND cấp xã quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định tại Khoản 5 Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Điều 37 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.
Trước đó, ngày 16/7/2025, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ đã có Công văn 14/CV-BCĐ năm 2025 về hướng dẫn các khó khăn, vướng mắc khi vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo Ban chỉ đạo, hiện nay quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia đang có quy định khác nhau về thẩm quyền thành lập.
Thu Giang
Nguồn: https://baochinhphu.vn/thong-nhat-tham-quyen-thanh-lap-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-10225080616070798.htm
Bình luận (0)