Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thúc đẩy du lịch ẩm thực trở thành sản phẩm chiến lược quốc gia

Việt NamViệt Nam12/08/2023

Văn hóa ẩm thực Việt Nam đa dạng, phong phú, hấp dẫn ngày càng được bạn bè quốc tế biết đến. Qua đó, hình ảnh, thương hiệu Việt Nam đang được quảng bá mạnh mẽ, dần có chỗ đứng trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Ẩm thực là yếu tố quan trọng giữ chân du khách. Ảnh: Internet

Giờ đây không chỉ phở, nem, bún chả, mà còn có nhiều món ngon khác của Việt Nam đã lọt “mắt xanh” của người sành ăn trên khắp thế giới. Ẩm thực Việt với những món ăn đặc trưng, đậm đà, ngon miệng, ít béo, hài hòa, tốt cho sức khỏe, đã tạo dựng được “chỗ đứng” đối với du khách quốc tế.

Phở là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng nhất của Việt Nam. Ảnh: Internet

Vào cuối năm 2022, Giải thưởng Ẩm thực Thế giới – World Culinary Awards đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á 2022,” vượt qua các tên tuổi khác trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan… Đây là giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh và khen thưởng sự xuất sắc trong ngành ẩm thực hàng năm. Giải thưởng Ẩm thực Thế giới nằm trong hệ thống Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards).

Không chỉ có thế, thời gian qua, rất nhiều tạp chí, chuyên trang du lịch ẩm thực nổi tiếng thế giới đã dành những bài viết ca ngợi ẩm thực cũng như điểm đến thưởng thức ẩm thực ở Việt Nam.

Gần đây nhất, cuối tháng 1/2023, chuyên trang du lịch Travel and Leisure của Mỹ đã vinh danh Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực hàng đầu châu Á trong danh sách Bucket List Places in Asia năm 2023, đặc biệt là ẩm thực đường phố. Chuyên trang này cũng đề xuất những nơi tốt nhất để du khách khám phá ẩm thực ở Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh. Các món ăn nên thử gồm phở, bánh mỳ, bánh cuốn…

Đầu bếp Anthony Bourdain là một fan của ẩm thực đường phố Việt. Ảnh: Internet   

Travel and Leisure cho rằng nếu có một nền văn hóa ẩm thực nào có vị thơm ngon, đậm đà, khó cưỡng thì đó chắc chắn là ẩm thực Việt Nam.

Chuyên trang du lịch nổi tiếng The Travel (Canada) cũng công bố danh sách 10 quốc gia có nền ẩm thức hấp dẫn hàng đầu thế giới, trong đó Việt Nam vinh dự đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách bình chọn từ độc giả. Chuyên trang này cho biết ngoài phở, du khách có thể trải nghiệm các món như nem rán, bánh mỳ, cơm rang, cơm tấm…

Chuyên trang du lịch Traveller của Australia đã đề xuất bánh cuốn của Việt Nam là 1 trong 10 món ăn hấp dẫn mà du khách cần thưởng thức trong năm 2023. Trang này miêu tả cách tạo ra từng lớp bánh cuốn từ bột gạo, tráng mỏng, hấp chín, cuốn cùng nhiều loại nhân khách nhau, phổ biến là mộc nhĩ, thịt băm… Món bánh cuốn được ăn kèm với hành khô phi thơm, các loại rau gia vị và nước chấm đặc trưng cho từng vùng miền.

Bên cạnh bánh cuốn, chuyên trang Traveller của Australia còn khẳng định, các món ăn của Việt Nam thật sự đáng kinh ngạc. Mọi thứ đều ngon, từ phở, bún, mì đến thịt nướng, các loại salad đến bánh xèo vàng giòn rụm…

TasteAtlas – trang thông tin chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới – đã công bố giải thưởng ẩm thực năm 2023 và xếp hạng các nền ẩm thực của các nước châu Á. Ẩm thực Việt Nam xếp vị trí thứ 6. Trang này cũng đưa ra 5 món ăn tiêu biểu nhất của Việt Nam gồm bánh mỳ, phở, chả giò, bò kho, bún bò Huế.

Trước đó, tháng 12/2022, TasteAtlas đã công bố Việt Nam xếp thứ 20 trong xếp hạng 100 nền ẩm thực tuyệt nhất thế giới…

Trong số 3 từ ngữ phổ thông của Việt Nam được đưa vào từ điển Oxford tiếng Anh uy tín thế giới có 2 từ là món ăn. Đó là phở và bánh mỳ. Việc này khiến đông đảo người dân vô cùng tự hào, không chỉ thể hiện vị thế của Việt Nam với bạn bè quốc tế, mà còn góp phần lan tỏa nét văn hóa, nhất là ẩm thực ra thế giới.

Nhiều nguyên thủ các nước khi đến Việt Nam đã lựa chọn ẩm thực để khám phá và làm điểm nhấn cho chuyến đi. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đến thăm Việt Nam năm 2016 đã chọn bún chả để thưởng thức. Thủ tướng Canada Justin Trudeau thưởng thức cà phê vỉa hè của Việt Nam khi ông đến Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017. Cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã thưởng thức bánh mỳ vỉa hè tại Đà Nẵng trong dịp dự hội nghị APEC năm 2017…

Tất cả những thông tin đều cho thấy ngày càng có nhiều món ăn của Việt Nam đã trở nên nổi tiếng thế giới và ẩm thực đã trở thành một công cụ hữu hiệu để xây dựng và hình thành thương hiệu Việt Nam.

Với mong muốn giữ gìn, tôn vinh và phát triển nền văn hoá ẩm thực Việt, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam.

Mới đây, Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa ra mắt Bản đồ ẩm thực trực tuyến, được kỳ vọng sẽ trở thành nơi lưu giữ giá trị văn hóa ẩm thực Việt do người dân ở khắp mọi miền đất nước cùng chung tay đóng góp.

Bản đồ ẩm thực Việt Nam lần thứ hai sẽ trưng bày 126 món ăn đặc trưng đến từ 63 tỉnh, thành phố cả nước. Được xây dựng như một nền tảng mạng xã hội, bản đồ này là nơi để mọi người giao lưu, chia sẻ, học hỏi công thức nấu ăn, câu chuyện văn hóa ẩm thực vùng miền, nguyên liệu địa phương. Từ đó, mỗi người cùng chung tay làm giàu kho tàng công thức món ngon và lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam cho bạn bè trong nước và quốc tế./.

Diêm Giang


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Độc đáo thú nuôi sứa cảnh mini
Cung đường đẹp như tranh, được ví von là 'Hội An thu nhỏ' ở Điện Biên
Ngắm Đầm Chuồn đỏ rực lúc bình mình
Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm