Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thuế quan đang khiến các doanh nghiệp làm đẹp của người da đen gặp khó

Đầu mùa hè năm nay, Dajiah Blackshear-Calloway, 34 tuổi, bắt đầu nhận thấy khách hàng quen không còn đến tiệm làm tóc thường xuyên như trước nữa.

Báo Phụ nữ Việt NamBáo Phụ nữ Việt Nam19/08/2025

Tiệm làm tóc này ở Smyrna, bang Georgia, Mỹ, có 2 nhà tạo mẫu tóc và cung cấp hàng chục dịch vụ, từ kiểu tóc tự nhiên giá 50 đô la đến kiểu tóc nối cao cấp với giá 745 đô la.

Dịch vụ phổ biến nhất của cô là dịch vụ nối tóc giá 254 đô la, trong đó tóc thật được đan thành bím, và dịch vụ nối tóc nhanh giá 125 đô la, trong đó tóc thật hoặc tóc tổng hợp được tạo kiểu rồi dán vào mũ len.

Nhưng giá của tóc nối và keo dán dùng để làm tóc giả và tóc dệt đã tăng theo cấp số nhân sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp đặt một loạt mức thuế quan khác nhau đối với Trung Quốc và Việt Nam, nơi sản xuất phần lớn các sản phẩm làm đẹp của người da đen.

Giá một gói tóc nhập khẩu từ Việt Nam đã tăng từ 190 đô la lên 290 đô la kể từ tháng 5. Một chai keo dán tóc nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng từ 8 đô la/chai lên 14,99 đô la tại cửa hàng mỹ phẩm địa phương của cô.

"Chúng tôi đang bị ảnh hưởng ở mọi cấp độ", Blackshear-Calloway nói. "Hoặc là tôi phải gánh chịu chi phí đó, hoặc là chuyển chi phí đó cho khách hàng, điều này cũng ảnh hưởng đến ngân sách và túi tiền của họ",

Để tránh phải gánh thêm chi phí tăng cao, Blackshear-Calloway yêu cầu khách hàng tự mang tóc đến tiệm. Hiện tại, tiệm của cô đang cung cấp dịch vụ nối tóc nhanh không bao gồm tóc với giá 140 đô la, nhưng nếu có bao gồm tóc thì giá sẽ là 400 đô la, theo trang web đặt lịch của cô.

Cô cũng đang gặp khó khăn trong việc lấy hàng vì nhà bán buôn của cô đang trì hoãn việc giao hàng do thuế quan thay đổi.

Kadidja Dosso, 30 tuổi, chủ sở hữu của Dosso Beauty, một công ty bán tóc tết không gây dị ứng, cũng như The Dosso Hair Salon ở Philadelphia, phải đối mặt với tình trạng chậm trễ trong việc vận chuyển hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thuế quan đang khiến các doanh nghiệp làm đẹp của người da đen gặp khó- Ảnh 1.

Kadidja Dosso - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Dosso Beauty. Ảnh: Reuters

Cô đã đợi hơn 1 tháng để nhận được số tóc tết trị giá 50.000 đô la do Trung Quốc sản xuất qua đường hàng không tại Sân bay John F. Kennedy vào tháng 6, khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 145% đối với quốc gia này.

"Chúng tôi phải cung cấp thông tin cụ thể hơn về sản phẩm - vật liệu chính xác, công dụng của sản phẩm - để thông quan", Dosso nói. "Một phần của vấn đề là ngôn ngữ mà chúng tôi đã sử dụng trong nhiều năm qua không đủ tính mô tả".

Cô muốn tránh việc tăng giá những gói tóc giả giá 13 đô la mà khách hàng thường mua ít nhất năm gói một lần để hoàn thành một kiểu tóc.

CHI PHÍ CAO HƠN

Andre Perry, thành viên cấp cao tại Viện Brookings, cho biết: thuế quan đang tác động không công bằng đến các chủ doanh nghiệp da đen như Blackshear-Calloway và Dosso.

"Nhiều doanh nhân da đen khởi nghiệp với ít tài sản hơn", Perry nói. Ông cho biết khoảng cách giàu nghèo khiến các doanh nhân da đen, đặc biệt là những người kinh doanh các ngành có lợi nhuận thấp như hàng tiêu dùng hoặc dịch vụ chăm sóc tóc, rơi vào tình trạng tài chính bấp bênh khi thuế quan làm giảm lợi nhuận của họ.

Sina Golara, phó giáo sư về chuỗi cung ứng và quản lý hoạt động tại Đại học bang Georgia, cho biết chi phí tăng do thuế quan "giống như một loại thuế mà bạn áp dụng cho doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, nhà sản xuất nước ngoài có thể phải chịu trách nhiệm, nhưng trong hầu hết các trường hợp, nó cũng sẽ có tác động khá đáng kể đến người mua và người tiêu dùng trong nước".

Diann Valentine, 55 tuổi, người sáng lập Slayyy Hair, lần đầu tiên cảm nhận được tác động của thuế quan ngay sau khi mức thuế ban đầu 145% được áp dụng cho hàng Trung Quốc và bà phải đối mặt với hóa đơn 300.000 đô la để vận chuyển 26.000 bộ tóc tết ra khỏi cảng Los Angeles vào tháng 5/2025.

Valentine cho biết: "Mất số tiền lớn như vậy ở giai đoạn này thực sự là điều thảm khốc".

Kể từ đó, bà đã tăng giá sản phẩm tóc tết và tóc đuôi ngựa buộc dây rút lên 20%. Cô cũng đã sa thải 4 nhân viên và tự làm việc 16 tiếng mỗi ngày để bù đắp chi phí tại hai cửa hàng cung cấp sản phẩm làm đẹp Glow+Flow của mình ở Inglewood và Hawthorne, California.

Slayyy Hair cung cấp tóc tết không độc hại giá 8,49 đô la và tóc đuôi ngựa có dây rút tổng hợp giá 35,99 đô la cho TJ Maxx và Marshalls, những công ty đã từ chối đàm phán lại giá hoặc thời hạn giao hàng, để bù đắp.

"Về cơ bản, chúng tôi đã trả nhiều tiền hơn cho tóc đuôi ngựa so với TJ Maxx và Marshalls", Valentine nói. Cô cũng đang cố gắng đàm phán lại việc tăng giá với Target, nơi cô bán tại ít nhất 70 cửa hàng ở California, Nevada và Colorado.

TJ Maxx và Marshalls đã từ chối yêu cầu bình luận của Reuters.

Valentine cho biết 50% hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc và giá của tóc giả tổng hợp, tóc giả làm từ tóc thật, lô cuốn tóc bằng nhựa, dây chun, lược và bàn chải được bày bán trên kệ của cô đang có xu hướng tăng lên tại các cửa hàng cung cấp sản phẩm làm đẹp của cô.

"Tôi nghĩ có lẽ chúng tôi sẽ thấy lượng khách hàng tăng lên vì sẽ có nhiều kiểu tóc tự làm hơn - nhiều phụ nữ tự làm tóc tại nhà hơn", cô nói. "Nhưng hiện tại, chúng tôi chỉ thấy lượng khách hàng giảm và tần suất ghé thăm của khách hàng hiện cũng giảm".

CÁC TIỆM GẶP KHÓ KHĂN

Marley Brocker, nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường IBISWorld, cho biết: "Thuế quan đối với những mặt hàng nhập khẩu này sẽ trực tiếp dẫn đến chi phí cao hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ, cho dù họ mua trực tiếp từ các nhà sản xuất ở nước ngoài hay mua từ các nhà bán buôn tại Hoa Kỳ".

Theo một nghiên cứu của NielsenIQ vào năm đó, người tiêu dùng da đen ở Hoa Kỳ đã chi khoảng 2,29 tỷ đô la cho các sản phẩm chăm sóc tóc vào năm 2022.

Nhưng giá cả cao hơn đang khiến một số phụ nữ da đen ít đến tiệm làm tóc hơn. Deiara Frye, 27 tuổi, đến từ Raleigh, Bắc Carolina, thường đặt lịch hẹn làm tóc ít nhất 5 lần/năm, nhưng năm nay cô chỉ đến đó 1 lần.

"Do chi phí mọi thứ đều tăng theo năm tháng, nên giờ tôi thường tết tóc thường xuyên hơn là nối tóc, hoặc cố gắng giữ nguyên mái tóc tự nhiên của mình", cô nói. Cô cũng thấy giá các sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên như Shea Moisture của Unilever và Pantene của Procter & Gamble đang tăng lên.

Lượng khách đến thăm ít hơn đang ảnh hưởng đến các thẩm mỹ viện và cửa hàng cung cấp sản phẩm làm đẹp.

Cho đến đầu năm nay, Dionne Maxwell vẫn bán tóc giả, tóc tết, dầu gội và dầu xả tại cửa hàng cung cấp đồ làm đẹp nhỏ của cô ở Dallas, Georgia, cách Atlanta 33 dặm, nhưng cô đã đóng cửa sau khi bắt đầu mất khách vào tháng 5 và chuyển hoạt động về nhà mình.

Hiện tại, cô phải dựa vào các đơn hàng thông qua Uber Eats, TikTok Shop và Walmart.com để duy trì hoạt động kinh doanh, nhưng ngay cả doanh số của những đơn hàng đó cũng đã chậm lại đáng kể, cô cho biết.

Maxwell cho biết: "Chúng tôi không có tiền để quảng cáo vì không có đủ doanh thu để quảng cáo".

Thuế quan đã làm tăng giá bán buôn tóc tết sản xuất tại Trung Quốc của Maxwell thêm 50 xu/gói và hiện bà buộc phải mua nhiều tóc hơn trong các đơn đặt hàng bán buôn của mình. Cô cho biết đã phải rất khó khăn để thương lượng mức giá tốt hơn với các nhà bán buôn tóc, những người yêu cầu cô phải đặt hàng nhiều sản phẩm hơn với chi phí cao hơn. Người bán buôn yêu cầu cô mua 110 gói tóc cho mỗi đơn hàng, trong khi trước đây cô chỉ có thể mua 30 gói một lần.

Maxwell ngán ngẩm: "Trong 2 tháng qua, về cơ bản chúng tôi phải tự trả các hóa đơn vì thực sự không có thu nhập nào cả".

Nguồn: Reuters

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/thue-quan-dang-khien-cac-doanh-nghiep-lam-dep-cua-nguoi-da-den-gap-kho-20250819215811515.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Dòng người đổ về Hà Nội, hòa mình vào không khí hào hùng trước thềm Quốc khánh
Gợi ý các vị trí xem diễu binh, diễu hành ngày Quốc khánh 2/9
Tìm về làng lụa Nha Xá
Ngắm ảnh chụp từ flycam đẹp như tranh của nhiếp ảnh gia Hoàng Lê Giang

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm