Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

"Để người ta ăn bánh chưng một lần rồi nhớ, quay lại tìm mình"

Kế thừa nghề gói bánh chưng của gia đình, chị Nguyễn Thị Minh Ảnh (SN 1973, ở Cẩm Khê, Phú Thọ) đã “thổi” vào đó tâm huyết, khát vọng của mình. Với thương hiệu “Bánh chưng Chính Ảnh Đất Tổ”, chị đã góp phần đưa hương vị quê hương lan tỏa và trở thành một điển hình khởi nghiệp thành công.

Báo Phụ nữ Việt NamBáo Phụ nữ Việt Nam18/08/2025

Thay đổi tư duy làm kinh tế

Khởi đầu chỉ là những mẻ bánh nhỏ làm cho gia đình mỗi dịp lễ Tết, dần dần, chị Nguyễn Thị Minh Ảnh nhận được nhiều lời khen từ người quen, hàng xóm. Họ đánh giá bánh của nhà chị dẻo thơm, nhân đậm đà, gói rất chắc tay. Từ chỗ làm chơi, chị dần gắn bó với nghề. 

"Nghề gói bánh chưng theo tôi lúc nào không hay, vì mỗi chiếc bánh tôi làm ra là một chút hoài niệm và nhiều tình cảm gửi gắm", chị Minh Ảnh chia sẻ.

Khi quyết định xây dựng thương hiệu riêng cho món bánh chưng quê nhà, chị Minh Ảnh bước vào hành trình khởi nghiệp không ít chông gai. Việc chuyển từ tư duy làm nhỏ lẻ sang sản xuất quy mô lớn là một bước ngoặt với chị. 

Khó khăn lớn nhất khi khởi nghiệp của chủ thương hiệu "Bánh chưng Chính Ảnh Đất Tổ" là thiếu kiến thức về marketing, xây dựng thương hiệu và cách tiếp cận thị trường. Nhưng bằng tinh thần học hỏi, chị đã tham gia nhiều lớp tập huấn, tiếp cận với công nghệ số, lắng nghe phản hồi từ khách hàng để không ngừng hoàn thiện sản phẩm.

"Tôi từng bước đưa thương hiệu "Bánh chưng Chính Ảnh Đất Tổ" lên mạng xã hội, kết nối với đại lý, tiếp cận thị trường rộng hơn. Ban đầu tôi cũng khá bỡ ngỡ nhưng rồi mọi thứ dần đâu vào đó", chị kể.

Trung thành với hương vị cổ truyền, chị Minh Ảnh luôn chú trọng chọn nguyên liệu sạch, rõ nguồn gốc, từ nếp, đậu xanh đến thịt lợn. Các công đoạn gói và nấu bánh đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

"Để người ta ăn bánh chưng một lần rồi nhớ, quay lại tìm mình"- Ảnh 1.

Chị Nguyễn Thị Minh Ảnh, Giám đốc Cơ sở sản xuất Bánh chưng Chính Ảnh Đất Tổ

Ngoài ra, chị đầu tư vào bao bì, nhãn mác bắt mắt, thể hiện nét văn hóa vùng Đất Tổ Hùng Vương, góp phần nâng tầm sản phẩm quê hương. "Bánh chưng thì nhiều người làm được nhưng để người ta ăn một lần rồi nhớ, quay lại tìm mình thì không phải ai cũng làm được", chị Ảnh chia sẻ.

Đam mê và kiên trì

Hiện nay, cơ sở bánh chưng của chị Minh Ảnh mỗi tháng cung cấp hàng ngàn chiếc ra thị trường. Sản phẩm của chị có mặt không chỉ ở Phú Thọ mà còn được phân phối tại nhiều tỉnh, thành lân cận. Ngoài khách lẻ, chị còn nhận gói bánh phục vụ các sự kiện, lễ hội...

Đặc biệt, thông qua kênh bán hàng online, chị Ảnh đã từng bước số hóa sản phẩm của mình, tận dụng mạng xã hội để đưa bánh chưng trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn với thế hệ trẻ.

Không đơn thuần là công việc kinh doanh, chị coi việc giữ nghề làm bánh chưng như một cách lưu giữ ký ức. "Khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống vừa khó vừa dễ. Khó là vì mình phải cạnh tranh trong một thị trường hiện đại, dễ là vì mình có cái gốc, cái hồn văn hóa để kể câu chuyện khác biệt", chị chia sẻ. 

Mỗi năm vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, chị lại tham gia gói bánh dâng Vua Hùng. Đó là dịp để chị quảng bá thương hiệu và cũng là dịp để nhắc nhở bản thân và người thân về trách nhiệm giữ gìn giá trị cội nguồn.

Khi được hỏi điều gì là quan trọng nhất để phụ nữ nông thôn khởi nghiệp thành công, chị Ảnh không ngần ngại trả lời: "Niềm đam mê và sự kiên trì". Theo chị, một người phụ nữ dù xuất phát từ đôi bàn tay trắng, nếu có tình yêu nghề, biết giữ chữ tín, không ngại học hỏi, sẵn sàng thay đổi thì sẽ tìm được chỗ đứng vững chắc.

"Để người ta ăn bánh chưng một lần rồi nhớ, quay lại tìm mình"- Ảnh 2.
"Để người ta ăn bánh chưng một lần rồi nhớ, quay lại tìm mình"- Ảnh 3.

Sản phẩm bánh chưng Chính Ảnh

Khởi nghiệp không phải là chuyện ngày một ngày hai nhưng nếu làm bằng cái tâm thì dù là sản phẩm giản dị như chiếc bánh chưng cũng có thể tạo sinh kế cho gia đình và đóng góp cho quê hương.

Thời gian tới, chị Minh Ảnh dự định mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng xưởng chế biến đạt chuẩn, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Chị cũng đang ấp ủ kế hoạch phát triển thêm các sản phẩm truyền thống như bánh giầy, bánh chè lam... đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là trong những dịp lễ Tết hoặc tour du lịch trải nghiệm. 

"Mong muốn của tôi là mỗi dịp lễ Tết, mỗi khi nhắc đến Phú Thọ, người ta sẽ nghĩ đến đặc sản bánh chưng Chính Ảnh", chị Ảnh chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Minh Ảnh đã đạt giải Nhất cuộc thi "Gói, nấu bánh chưng tại Đền Hùng" liên tục trong 10 năm. Chị cũng vinh dự nhận Bằng khen "Phụ nữ khởi nghiệp thành công giai đoạn 2017-2025" do Hội LHPN tỉnh Phú Thọ trao tặng.

Bạn đọc quan tâm sản phẩm có thể liên hệ chị Nguyễn Thị Minh Ảnh, Giám đốc Cơ sở sản xuất Bánh chưng Chính Ảnh Đất Tổ, ĐT: 0971446129.

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/de-nguoi-ta-an-banh-chung-mot-lan-roi-nho-quay-lai-tim-minh-20250813133943771.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Dòng người đổ về Hà Nội, hòa mình vào không khí hào hùng trước thềm Quốc khánh
Gợi ý các vị trí xem diễu binh, diễu hành ngày Quốc khánh 2/9
Tìm về làng lụa Nha Xá
Ngắm ảnh chụp từ flycam đẹp như tranh của nhiếp ảnh gia Hoàng Lê Giang

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm