Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thương hiệu mỹ phẩm Việt bất ngờ tăng trưởng đến trên 200%

Ốp lưng iPhone dẫn đầu hơn 10 triệu lượt tìm kiếm, thương hiệu mỹ phẩm Việt Cocoon gây bất ngờ với mức tăng trưởng doanh số hơn 200%.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ03/11/2025

thương mại điện tử - Ảnh 1.

Mua sắm trực tuyến đang ngày càng bùng nổ và trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng - Ảnh: BÉ HIẾU

Nền tảng phân tích dữ liệu thị trường Metric.vn vừa công bố báo cáo thị trường thương mại điện tử quý 3 năm 2025, cho thấy sức mua trực tuyến tăng mạnh nhờ loạt chiến dịch khuyến mãi lớn như 8-8, 9-9, trung thu và mùa tựu trường.

Thời trang, làm đẹp và nhà cửa - đời sống tiếp tục dẫn đầu

Trong quý 3 năm 2025, tổng doanh thu từ bốn sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 103.600 tỉ đồng. Doanh số ba tháng 7, 8 và 9 lần lượt tăng 19%, 21% và 26% so với cùng kỳ năm trước. 

Người tiêu dùng Việt Nam đã mua gần 989 triệu sản phẩm trong quý này, tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Tính trung bình mỗi tháng người Việt chi khoảng 34.000 tỉ đồng cho mua sắm trên Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki mỗi tháng.

Theo báo cáo của Metric.vn, ba nhóm ngành dẫn đầu tăng trưởng trong quý 3 tiếp tục là làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời trang. Trong đó, thương hiệu mỹ phẩm Việt Cocoon ghi dấu ấn đặc biệt khi đạt mức tăng trưởng 202,83%, trở thành một trong hai thương hiệu nổi bật nhất nhóm hàng làm đẹp.

Dữ liệu từ khóa tìm kiếm nổi bật trên các sàn cho thấy "ốp lưng iPhone" dẫn đầu với hơn 10 triệu lượt tìm kiếm, theo sau là "dép nữ", "áo" và "túi xách nữ", những mặt hàng gắn liền với nhu cầu tiêu dùng thường nhật.

Xét theo phân khúc giá, nhóm sản phẩm tầm trung vẫn giữ vai trò chủ đạo trong cơ cấu doanh số thương mại điện tử. Các sản phẩm có giá từ 100.000 - 200.000 đồng chiếm 25,7% tổng doanh thu, nhóm 200.000 - 350.000 đồng chiếm 16%

Ngược lại, phân khúc dưới 100.000 đồng giảm từ 26,9% xuống còn 24,4%, cho thấy xu hướng dịch chuyển tiêu dùng sang các sản phẩm có giá trị cao hơn, thay vì chỉ ưu tiên giá rẻ.

Đáng chú ý, nhóm sản phẩm trên 1 triệu đồng tăng nhẹ lên 14,5%, phản ánh xu hướng "nâng cấp chi tiêu" của người tiêu dùng, sẵn sàng trả nhiều hơn cho chất lượng, thương hiệu và trải nghiệm tốt hơn.

Tổng thể, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang cho thấy hành vi tiêu dùng ngày càng đa dạng và phân tầng rõ nét: người mua vừa cân nhắc tiết kiệm, vừa chú trọng đến chất lượng và giá trị sử dụng lâu dài, thay vì chỉ chạy theo giá thấp như giai đoạn trước.

thương mại điện tử - Ảnh 2.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt Cocoon tăng trưởng hơn 200% trên các sàn thương mại điện tử - Ảnh: COCOON

Chỉ chiếm 2% cửa hàng, shop mall "ôm" hơn 1/3 doanh thu toàn sàn

Theo dữ liệu từ Metric, dù chỉ chiếm 2,64% tổng số cửa hàng, nhóm shop mall lại đóng góp tới 35,7% tổng doanh thu trên hai sàn lớn là ShopeeTikTok Shop.

Trong đó, TikTok Shop tiếp tục là điểm sáng nổi bật khi số lượng shop mall tăng 52%, kéo theo doanh số tăng gần 115% so với cùng kỳ. Ngược lại, shopee mall ghi nhận xu hướng tinh gọn và chọn lọc hơn khi số lượng cửa hàng giảm 38,12% do siết chặt tiêu chuẩn chất lượng, song doanh thu vẫn duy trì đà tăng nhẹ.

Metric ghi nhận ba xu hướng lớn đang định hình thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Một là, người tiêu dùng chuyển mạnh sang mua các mặt hàng thiết yếu. Ngành bách hóa - thực phẩm tăng trưởng 76,3% trong năm 2024, cho thấy thói quen mua sắm trực tuyến đã vượt khỏi phạm vi thời trang và mỹ phẩm.

Hai là, xu hướng ưu tiên hàng chính hãng lên ngô, niềm tin vào các sàn thương mại điện tử tăng rõ, với doanh số shopee mall tăng 70% và TikTok Shop mall tăng 180% trong năm qua.

Ba là, thị trường đang trải qua quá trình thanh lọc mạnh. Số lượng shop có đơn hàng giảm hơn 20% trong năm 2024, cho thấy chỉ những nhà bán hàng chuyên nghiệp, có chiến lược và năng lực vận hành tốt mới trụ vững.

Metric dự báo quý 4 năm 2025, doanh số thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 105.000 tỉ đồng, tương đương 1,069 tỉ sản phẩm bán ra,  tăng lần lượt 1,35%8,14% so với quý trước.

Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ các chiến dịch siêu sale 11-11, 12-12, mùa mua sắm cuối năm, cùng sự bùng nổ của livestream, flash saleđầu tư mạnh vào logistics, giao hàng nhanh. Những yếu tố này tạo nền tảng, tăng sức cạnh tranh cho thương mại điện tử Việt Nam trong giai đoạn tới.

Shopee bắt tay YouTube và Meta mở rộng "thương mại - giải trí"

Theo chuyên gia Metric, tính đến hết quý 3 năm 2025, Shopee tiếp tục dẫn đầu thị trường với 56% thị phần toàn ngành. Để củng cố vị thế, sàn này liên tục mở rộng hợp tác chiến lược với các nền tảng mạng xã hội.

Từ tháng 10-2024, Shopee liên kết với YouTube Shopping, cho phép hơn 2,4 triệu sản phẩm được gắn trực tiếp vào video, giúp thời lượng xem tăng tới 500%. Gần đây, Shopee tiếp tục bắt tay với Meta, thí điểm tính năng livestream trên Facebook gắn giỏ hàng Shopee, cho thấy tham vọng xây dựng hệ sinh thái thương mại - giải trí liền mạch.

Trong khi đó, TikTok Shop vẫn là đối thủ lớn nhất với 41% thị phần. Nền tảng này không chỉ mở rộng độ phủ người dùng mà còn gắn kết cộng đồng nhà bán hàng, triển khai chuỗi đào tạo về pháp lý, thuế và kỹ năng bán hàng qua video livestream tại nhiều địa phương.

Trở lại chủ đề
NHẬT XUÂN

Nguồn: https://tuoitre.vn/thuong-hieu-my-pham-viet-bat-ngo-tang-truong-den-tren-200-20251103171108728.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'
Mỗi dòng sông - một hành trình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm