Hiệu quả từ Đề án 06/CP
Thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06/CP thành phố; thường xuyên rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo; chỉ đạo hợp nhất Tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ công tác Đề án 06/CP tại tổ dân phố/thôn trên địa bàn thành phố. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân được quan tâm, chú trọng.
Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, đã triển khai 1.844/1.886 DVCTT (1.817 toàn trình và 27 một phần), đạt tỷ lệ 98% và đảm bảo 100% DVC đủ điều kiện đã được triển khai toàn trình. Tích hợp 1.499 DVCTT lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 79,5%. Tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến là 453/463 đạt tỷ lệ 98% (mục tiêu năm 2024 là 98%). Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 90% (66.607/74.006 hồ sơ, không tính 69.184 hồ sơ lĩnh vực chứng thực; mục tiêu năm 2024 là 95%).
Đồng thời, tỷ lệ số hóa, cấp kết quả TTHC số đạt 64% tính đến thời điểm hiện tại, trong đó 100% kết quả mới (năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024) đã được số hóa đưa vào Kho kết quả TTHC (mục tiêu năm 2024, đạt 100% kết quả mới và 90% kết quả các năm 2020-2022).
6 tháng đầu năm 2024, thành phố đã triển khai 1.844/1.886 DVCTT (1.817 toàn trình và 27 một phần), đạt tỷ lệ 98% và đảm bảo 100% DVC đủ điều kiện đã được triển khai toàn trình.
Qua thống kê sơ bộ các sở ngành thành phố; trung bình có khoảng 21% TTHC đã công bố, sử dụng lại kết quả TTHC số để người dân không phải nộp thành phần hồ sơ này
Nhiều giải pháp được thành phố quan tâm triển khai về chuyển đổi số, Đề án 06 mang lại hiệu quả trên thực tế: đã hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử đối với 100% nhân khẩu đủ điều kiện; cấp hơn 10.000 chữ ký số công cộng để người dân sử dụng ký thành phần hồ sơ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến…; các giải pháp không dùng tiền mặt (chi trợ cấp thất nghiệp qua ATM đạt tỷ lệ 100%; chi trả BHXH một lần qua ATM đạt 98,83%; chi ốm đau thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe qua ATM đạt 99,97%...);
Hoàn thành 11/43 mô hình điểm về Đề án 06/CP, đang triển khai 29/43 mô hình; triển khai cung cấp 24/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP; tiếp nhận, giải quyết 1.169.448 hồ sơ TTHC trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, một số dịch vụ công có tỷ lệ tiếp nhận trực tuyến đạt 100%.
Ngoài ra, 100% cơ sở khám chữa bệnh triển khai thực hiện khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip, 98,7% người đang tham gia BHYT, BHXH đã được xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…
Tại Kỳ họp thứ 15, HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, khóa X đã thông qua Nghị quyết giảm lệ phí một số TTHC khi nộp hồ sơ trực tuyến.
Ngoài ra, thành phố đã hoàn thành kết nối với CSDL quốc gia về dân cư và từ tháng 03/2023 đã đưa vào khai thác, sử dụng 03 dịch vụ từ CSDL quốc gia về dân cư. Tính đến cuối tháng 06/2023, đã có 80.000 lượt giao dịch gữa Hệ thống giải quyết TTHC TP và CSDLQG về dân cư để phục vụ cung cấp DVC. Với công cụ này, các cơ quan, địa phương rất thuận lợi trong quá trình tái cấu trúc quy trính xử lý TTHC, cho phép cắt giảm thành phần phải khai báo (iform tự động trích rút dữ liệu từ CSDL dùng chung mà người dân không phải nhập).
Đặc biệt, Đà Nẵng là địa phương duy nhất toàn quốc đến nay triển khai cấp kết quả TTHC số gắn với mã QR cho phép cung cấp "DVCTT nâng cao". Việc sử dụng Kết quả TTHC số gắn với mã QR giúp người dân thuận lợi trong lưu trữ, xuất trình kết quả TTHC số, đặc biệt là loại cấp phép; cũng như giúp cơ quan nhà nước thuận lợi trong quản lý nhà nước sau cấp phép.
Đẩy mạnh thực hiện các mô hình điểm về Đề án 06/CP
Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực song công tác CCHC vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Do đó, thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức quán triệt đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhận thức đúng và đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số và Đề án 06/CP, thống nhất nhận thức thực hiện Đề án 06/CP xuyên suốt theo nguyên tắc “5 - 4 - 3 - 2 - 1, gồm: 05 nhóm: pháp lý - hạ tầng - an ninh an toàn - dữ liệu - nguồn nhân lực; 04 cấp: trung ương - thành phố - quận, huyện - phường, xã; 03 tiện ích đem lại: văn minh xã hội - phát triển kinh tế - phòng chống tội phạm; 02 việc: nhận thức đúng - giải pháp, sáng tạo, đột phá phù hợp thực tế địa phương; 01 trách nhiệm Người đứng đầu”;
Triển khai nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu xử lý toàn trình đối với TTHC có thành phần hồ sơ lớn. Đồng thời, nghiên cứu áp dụng công nghệ AI, sinh trắc học để triển khai DVCTT đối với các TTHC còn phải làm trực tiếp như TTHC lĩnh vực chứng thực, hộ tịch (sử dụng camera, quét hình ảnh …);
Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến, trong đó lưu ý việc rà soát, chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện giải pháp chuyển đổi VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Tập trung đẩy mạnh công tác số hoá tài liệu, làm sạch cơ sở dữ liệu chuyên ngành để kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo tiến độ đề ra, nhất là các Cơ sở dữ liệu: hộ tịch điện tử; quốc tịch; lý lịch tư pháp; lao động việc làm; giáo dục nghề nghiệp; Hệ thống thông tin nhà ở và thị trường bất động sản gắn với Cơ sở dữ liệu đất đai; chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn; đất đai gắn với Hệ thống thông tin nhà ở…..
Đồng thời, đẩy mạnh triển khai thực hiện các mô hình điểm về Đề án 06/CP đảm bảo hoàn thành theo đúng lộ trình đề ra. Tiếp tục đề xuất các giải pháp nâng cao việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó chú trọng nâng cao tỷ lệ chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố.
Với quyết tâm chính trị cao nhất, toàn hệ thống chính trị thành phố Đà Nẵng nhất định nỗ lực hơn nữa, quyết liệt, kiên trì hơn nữa, nêu cao vai trò trách nhiệm và sự vào cuộc của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, chung tay nỗ lực trong việc triển khai công tác chuyển đổi số, Đề án 06/CP trong hành trình đưa Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh, hiện đại, một thành phố mang tên “Thành phố đáng sống”
VŨ THANH NGUYÊN
Nguồn: https://www.danang.gov.vn/web/guest/chinh-quyen/chi-tiet?id=59891&_c=3
Bình luận (0)