Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Top 7 xu hướng du lịch hè 2025 mới nhất sẽ được hình thành

Mùa hè là một trong những thời kỳ cao điểm của ngành du lịch. Những dự đoán về xu hướng du lịch hè 2025 được tổng hợp từ dữ liệu khảo sát, hành vi người dùng và các lượt đặt trước, đóng vai trò như một bản trưng bày thường niên về những ý tưởng mới trong ngành du lịch. Từ việc xác định các điểm đến tiềm năng đến việc suy ngẫm về cách thức và lý do chúng ta sẽ khám phá thế giới trong năm tới.

Việt NamViệt Nam26/05/2025

1. Du lịch ban đêm (Noctourism)

Du lịch ban đêm bao gồm các trải nghiệm du lịch diễn ra vào ban đêm (Nguồn hình: Sưu tầm)

Du lịch ban đêm (Noctourism) là sự kết hợp giữa "nocturnal" (thuộc về ban đêm) và "tourism" (du lịch), bao gồm các trải nghiệm du lịch diễn ra vào ban đêm, từ việc tham quan các bảo tàng mở cửa muộn đến khám phá các bãi biển phát quang sinh học và ngắm cực quang. Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều những điểm di tích, bảo tàng ra mắt những tour tham quan vào ban đêm tạo nhiều cảm xúc đặc biệt cho du khách, trong đó phải kể đến “Đêm thiêng liêng” (Nhà tù Hỏa Lò), "Tinh hoa đạo học" (Văn Miếu-Quốc Tử Giám), "Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, Show Tinh hoa Bắc Bộ,... đã tạo ra nhiều những dấu ấn trong lòng cộng đồng yêu thích du lịch, đặc biệt là du lịch đêm.
Tại nước ngoài, hoạt động mặt trời dự kiến sẽ đạt đỉnh cao nhất trong nhiều thập kỷ vào năm 2025, tạo ra lượng lớn các hạt điện tích tương tác với bầu khí quyển Trái Đất, mang đến những cơ hội chiêm ngưỡng cực quang ngoạn mục. Một công ty du lịch từng đoạt giải thưởng của Anh - Trailfinders đã gợi ý Lapland (Phần Lan), quần đảo Lofoten của Na Uy, cùng với Svalbard và Iceland là những điểm đến lý tưởng để thưởng thức hiện tượng kỳ vĩ này. Du lịch ban đêm hòa hợp hoàn hảo với một trong những nguyên lý cốt lõi của ngành du lịch: kết nối con người với thế giới rộng lớn hơn. Dự đoán đây sẽ là một xu hướng du lịch hè 2025 được cộng đồng du lịch yêu thích.

2. Kỳ nghỉ yên bình (Calmcations)

Trong những năm tới, kỳ nghỉ yên bình vẫn là xu hướng được nhiều người theo đuổi và không ngừng cải tiến thêm (Nguồn hình: Sưu tầm)

Kỳ nghỉ yên bình hay là những chuyến đi tập trung hoàn toàn vào việc tạo ra cảm giác tĩnh tại tiếp tục được ưa chuộng trong năm 2025. Tiếng ồn đang trở thành mối quan tâm đặc biệt, sau báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt từ giao thông, là nguyên nhân gây hại sức khỏe đứng thứ hai tại Tây Âu. Còn nhớ, những năm gần đây cụm từ “healing”, “chữa lành” được chia sẻ rầm rộ trên các phương tiẹne truyền thông mạng xã hội thì trong những năm tới, đây cũng vẫn là xu hướng được nhiều người theo đuổi và không ngừng cải tiến thêm.
Havila Voyages đã triển khai các "kỳ nghỉ yên tĩnh" dọc theo bờ biển Na Uy, cho phép du khách tạm rời xa sự ồn ào của cuộc sống thường nhật, với các trạm đo tiếng ồn và bảng dự báo tiếng ồn trực tiếp, so sánh độ ồn (dB) với các thành phố lớn như New York, Paris và London. Ngoài ra, Unplugged cung cấp các cabin không công nghệ ở Anh và châu Âu với sứ mệnh "giúp những người luôn kết nối có thể thực sự ngắt kết nối"; trong khi đó, khu nghỉ dưỡng mới Majamaja ở quần đảo Helsinki gồm chuỗi cabin tự cung tự cấp, được thiết kế bởi các kiến trúc sư, cho phép bạn hòa mình vào thiên nhiên. Tất cả cho thấy rằng, trong thời điểm hiện tại, "thoát ly" trong du lịch không chỉ là rời xa cuộc sống thường nhật mà còn là tạm rời xa công nghệ.

3. Du lịch kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI)

Chúng ta có thể kỳ vọng công nghệ sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc lập kế hoạch du lịch (Nguồn hình: Sưu tầm)

Chúng ta có thể kỳ vọng công nghệ sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc lập kế hoạch du lịch: Công ty công nghệ du lịch Amadeus phát hiện gần 50% khách hàng của họ có kế hoạch ưu tiên sử dụng AI tạo sinh cho đến năm 2025. Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn đang loay hoay trong việc ứng dụng công nghệ này; họ có thể học hỏi từ Bywlịc - công ty du lịch không sử dụng máy bay đã phát triển công cụ AI riêng để đơn giản hóa lịch trình và hành trình đa quốc gia, giải quyết một trong những thách thức lớn đối với du lịch châu Âu.
Các công ty khác như Tripadvisor cũng đang ứng dụng AI tạo sinh để xây dựng lịch trình chuyến đi, trong khi ngày càng nhiều sân bay thay thế thẻ hành lý giấy bằng công nghệ AI để sắp xếp hành lý hiệu quả hơn. Tại các khách sạn Hyatt, giường ngủ tích hợp AI có thể theo dõi nhịp tim, cử động và huyết áp của bạn nhằm mang lại sự thoải mái và giấc ngủ sâu hơn.
Tuy nhiên, không phải lúc nào công nghệ cũng được đón nhận tích cực. Theo nghiên cứu của Hiệp hội đại lý và điều hành tour du lịch ABTA, thế hệ Z ngày nay gần như cũng thường xuyên tìm cảm hứng du lịch qua các tờ rơi du lịch truyền thống như khi họ lướt web, cho thấy xu hướng công nghệ không phải là phổ quát.

4. Sự trở lại của những kỳ nghỉ lãng mạn

Việc gặp gỡ bạn mới trong đời thực trở thành một trong năm dự đoán chủ chốt cho năm 2025 (Nguồn hình: Sưu tầm)

Song hành với sự gia tăng kỹ thuật số là hiện tượng kiệt sức kỹ thuật số, đặc biệt trong các mối quan hệ. Theo khảo sát của Forbes Health năm 2024, 79% Gen Z cảm thấy mệt mỏi vì hẹn hò trực tuyến. Làm thế nào để giải quyết vấn đề này? Báo cáo xu hướng du lịch của Globetrender và Amadeus đã đưa việc gặp gỡ bạn mới trong đời thực trở thành một trong năm dự đoán chủ chốt cho năm 2025.
Dù có tìm thấy "tình yêu kỳ nghỉ" hay không, việc kết nối và kết bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với sự gia tăng của các chuyến đi theo nhóm và du lịch một mình. G Adventures và Flash Pack là hai trong số nhiều công ty đang mở rộng lựa chọn cho những du khách độc hành muốn tìm kiếm các cuộc phiêu lưu mang tính xã hội. 

5. Những điểm đến ngoài lề trở thành xu hướng chính

Du khách muốn đến những nơi họ được chào đón nồng nhiệt (Nguồn hình: Sưu tầm)

Sau những vấn đề nghiêm trọng về du lịch quá tải trong năm 2024, các điểm đến "ngoài lề" đang dần lên ngôi. Byway ghi nhận trong báo cáo xu hướng du lịch 2025 rằng "du khách muốn đến những nơi họ được chào đón nồng nhiệt". Công ty này cũng đề cập đến xu hướng "destination dupes" - những địa điểm có vẻ đẹp tương đồng với các điểm đến nổi tiếng, chẳng hạn như du khách có thể thay vì đến Cornwall sẽ chọn Norfolk.
Nhiều điểm đến tiêu biểu khác cũng đang rời xa bản đồ du lịch truyền thống. Trailfinders xếp Uzbekistan vào danh sách những nơi đáng đến nhất; trong khi nhà điều hành tour cao cấp Scott Dunn đánh giá cao các hòn đảo ở Đông Phi, nhờ các khách sạn mới mở tại Zanzibar và Madagascar cùng trải nghiệm du thuyền hạng sang mới ở quần đảo Aldabra xa xôi.
Theo Airbnb, 20 điểm đến nổi bật nhất năm 2025 bao gồm cả Milton Keynes và East Sussex, dựa trên dữ liệu tìm kiếm xu hướng và thành phố được đưa vào danh sách yêu thích. Tuy nhiên, danh sách này cũng bao gồm Rome, Tokyo và Milan những thành phố từng chịu áp lực du lịch quá tải năm 2024 cho thấy vấn đề này vẫn chưa kết thúc.

6. Kỳ nghỉ mát mẻ và các chuyến safari ngoài mùa cao điểm

Du khách cảm thấy những chuyến du lịch safari ngày càng thú vị (Nguồn hình: Sưu tầm)

Đối với những người quen nghỉ mát ở miền Nam châu Âu, câu hỏi đã chuyển từ "nơi nào nóng?" thành "nơi nào mát?". Khi nhiệt độ ở các điểm nghỉ hè truyền thống quanh Địa Trung Hải tiếp tục lập kỷ lục, biến đổi khí hậu ngày càng ảnh hưởng đến hành vi du lịch. Scott Dunn ghi nhận mức tăng 26% số lượt đặt tour đến Phần Lan và Na Uy vào năm 2024, và dự đoán xu hướng du khách sẽ ngày càng đổ về Bắc Âu, nơi nhiệt độ mùa hè chỉ vào khoảng giữa 20 độ C.
Sự thay đổi theo mùa không chỉ tác động đến du khách biển mà còn ảnh hưởng đến những người yêu thích động vật hoang dã. Tháng cao điểm cho các chuyến safari tại Scott Dunn đã chuyển từ tháng 12 sang tháng 3, do những thay đổi về khí hậu và chi phí. Biến đổi khí hậu là một thực tế, và cả ngành du lịch lẫn du khách đang dần thích nghi với nó. 

7. Du lịch hoài niệm

Taylor Swift được cho là đã thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch toàn cầu nhờ tour diễn "Eras" (Nguồn hình: Sưu tầm)

Liệu các huyền thoại âm nhạc thập niên 90 như Oasis và Eminem có nối bước Taylor Swift trong việc tạo nên cơn sốt du lịch năm 2025? Ngôi sao nhạc pop Taylor Swift được cho là đã thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch toàn cầu nhờ tour diễn "Eras" kết thúc vào tháng 12 năm 2024. Trong khi du lịch âm nhạc đang là một xu hướng nổi bật, các tour diễn tái xuất của Eminem và Oasis còn phản ánh một xu hướng khác: du lịch hoài niệm.
Globetrender gọi đây là trào lưu "Kỷ nguyên mới" và cho biết khi thế hệ millennials bước vào tuổi trung niên, những kỳ nghỉ họ yêu thích thời thơ ấu sẽ được hồi sinh. Dự báo sẽ có sự bùng nổ của các trại hè dành cho người lớn ở Mỹ, sự gia tăng mối quan tâm đến Eurocamp (các kỳ nghỉ cắm trại ở châu Âu) và sự nở rộ của những không gian hoài cổ như ngôi nhà Polly Pocket trên Airbnb năm 2024. Đây có lẽ là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang tìm kiếm một chốn nghỉ chân bình yên giữa những bất ổn của thế giới hiện đại.
Dưới những xu hướng du lịch hè năm 2025, ngành du lịch toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ cả về cách thức khám phá lẫn lý do để xách ba lô lên đường. Từ những chuyến đi ban đêm kỳ ảo, các kỳ nghỉ yên bình, sự bùng nổ của công nghệ AI cho đến khát khao tìm về những miền ký ức tuổi thơ, tất cả đều phản ánh nhu cầu sâu sắc hơn của con người hiện đại: tìm kiếm sự kết nối thực sự, sự thư giãn đích thực và những trải nghiệm đáng nhớ. Dù thế giới có thay đổi ra sao, khát vọng được khám phá và tận hưởng vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống vẫn luôn là hành trình không bao giờ dừng lại.

Nguồn:https://www.vietravel.com/vn/am-thuc-kham-pha/xu-huong-du-lich-he-2025-v17203.aspx


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm