Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

TP.HCM tham vấn nhà thầu quốc tế để triển khai metro số 2 'chất lượng, đúng tiến độ'

Sáng 18-10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức hội nghị tham vấn, thông tin kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu, gói thầu EPC dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ18/10/2025

metro số 2 - Ảnh 1.

Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia - Ảnh: THU DUNG

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia thảo luận về quy mô, kế hoạch, tiến độ triển khai gói thầu EPC là hạng mục quan trọng nhất của dự án. Đồng thời đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu trong nước, quốc tế quan tâm đến dự án.

Lấy ý kiến để triển khai metro số 2 phù hợp

Mở đầu hội nghị, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) - cho biết từ tháng 4-2025, ban cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức thành công hội nghị quốc tế chia sẻ kinh nghiệm tư vấn và triển khai các dự án metro.

Cùng với cơ chế đặc thù theo nghị quyết 188, MAUR ký kết hợp đồng, huy động tư vấn lập các hồ sơ quan trọng của dự án như báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế FEED và hồ sơ mời thầu gói EPC.

Theo ông Bằng, lần này đơn vị tiếp tục tổ chức hội nghị để công khai, minh bạch kế hoạch lựa chọn nhà thầu tổng thể. Qua đây cũng tham vấn về công nghệ, kỹ thuật, năng lực đáp ứng của các nhà thầu trong nước và quốc tế cho các gói thầu chính của dự án.

TP.HCM tham vấn nhà thầu quốc tế để triển khai metro số 2 'chất lượng, đúng tiến độ' - Ảnh 2.

Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - Ảnh: H.S.

"Thông qua hội nghị, nhà đầu tư và đơn vị tư vấn thu thập ý kiến phản hồi, đánh giá sát thực thị trường, từ đó xây dựng yêu cầu, tiêu chí và kế hoạch triển khai tuyến metro số 2 thật phù hợp. Ngoài ra, các đơn vị cũng khảo sát thực tế dự án, trao đổi và cung cấp thông tin về chiến lược phân chia các gói thầu, phạm vi công việc, công nghệ áp dụng và phương án triển khai thiết kế FEED.

Chúng tôi sẽ lắng nghe góp ý, kinh nghiệm và đề xuất của các nhà thầu tiềm năng để bảo đảm dự án được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả cao nhất", ông Bằng nói.

Ông Bằng nói thêm, phát triển đường sắt đô thị không chỉ là xây dựng một phương tiện giao thông hiện đại, mà còn là hiện thực hóa khát vọng về một đô thị văn minh, tiện nghi của người dân TP.HCM.

"Dù hành trình sắp tới nhiều thách thức, tôi tin với sự đồng thuận của người dân, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng hành của các nhà thầu, nhà đầu tư thì hệ thống metro của thành phố sớm đồng bộ, vươn tầm cùng nhiều đô thị lớn", ông nhấn mạnh.

Nhiều tiêu chuẩn quốc tế được định hình cho hệ thống metro

MAUR đánh giá gói thầu EPC của tuyến metro số 2 là hạng mục quan trọng nhất, quyết định tiến độ, tiêu chuẩn kỹ thuật toàn tuyến.

Trong đó có 6 nhóm nội dung chính như tiêu chuẩn kỹ thuật. Hệ thống tiêu chuẩn áp dụng được xây dựng trên nền tảng chuẩn châu Âu (EN), kết hợp tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và bổ sung các tiêu chuẩn Trung Quốc, Nhật Bản ở những lĩnh vực chưa được quy định.

Mọi nguyên tắc thiết kế hướng đến hiệu quả - an toàn - tiết kiệm năng lượng - thân thiện môi trường - tiện nghi cho hành khách.

Theo tiêu chuẩn này, khổ đường ray 1.435mm; điện áp kéo 1.500V DC (mạng tiếp xúc trên cao); bán kính đường cong nhỏ nhất 300m; độ dốc tối đa 35%; tốc độ thiết kế 90km/h (ngầm), 120km/h (trên cao) và hệ thống tín hiệu CBTC, cấp độ tự động GOA4.

Còn về công trình dân dụng là toàn bộ hạng mục thi công 11 nhà ga (10 ngầm, 1 trên cao), đoạn hầm đào TBM và cầu cạn, cùng depot Tham Lương. Nhà ga sử dụng tường vây bê tông cốt thép dày 1,2 - 1,5m, kết cấu khung dầm - sàn - cột, thi công bằng phương pháp top-down hoặc cut-and-cover.

Các đoạn hầm dài khoảng 9,3km, được thi công bằng khiên đào cân bằng áp lực đất (EPB), có khả năng kiểm soát sụt lún, giảm ảnh hưởng đến công trình lân cận. 

Nhà ga trên cao Tân Bình (ST11) kết cấu 3 tầng (sảnh, ke ga, kỹ thuật), bố trí trên dải phân cách đường Trường Chinh. Depot Tham Lương rộng 22,5ha, đóng vai trò trung tâm bảo trì, cung cấp điện, điều hành và lưu trữ đầu máy toa xe.

Ngoài ra, các biện pháp kỹ thuật đặc biệt được áp dụng như hệ thống chống thấm hai lớp, gia cố nền bằng Jet Grouting, tăng cường giám sát nghiêng lún công trình lân cận, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong đô thị đông dân cư.

Riêng về kết cấu đường ray, đoạn ngầm sử dụng ray bê tông không đá, hàn liền mạch để giảm rung chấn; cầu cạn dùng dầm U lắp ghép kết cấu thép bê tông liên hợp. Toàn bộ đạt chuẩn EN 13232 (châu Âu), tải trọng trục 16 tấn.

MAUR nêu thêm: "Hạng mục đào tạo - chuyển giao công nghệ - bảo hành của tuyến do nhà thầu EPC chịu trách nhiệm đào tạo đội ngũ vận hành, chuyển giao công nghệ điều khiển, lập hồ sơ hoàn công và bảo hành 2 năm sau bàn giao.

Mục tiêu là hình thành lực lượng vận hành metro tự chủ và chuẩn hóa mô hình EPC cho các tuyến metro tương lai của TP.HCM".

metro số 2 - Ảnh 3.

Hướng tuyến metro số 2 - Đồ họa: PHƯƠNG NHI

Những ý kiến, trao đổi tại hội nghị sẽ được tổng hợp làm cơ sở để MAUR hoàn thiện hồ sơ mời thầu, tiến tới lựa chọn nhà thầu EPC chính thức trong thời gian tới.

Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được phê duyệt chủ trương năm 2010 với kế hoạch ban đầu khai thác vào năm 2026. Sau UBND TP.HCM đã điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2030.

Tuyến có tổng chiều dài hơn 11km, trong đó 9km đi ngầm, gần 2km đi trên cao và đoạn chuyển tiếp, đường dẫn vào depot. Tuyến có 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao) và 1 depot Tham Lương, đi qua địa bàn 6 quận trước sáp nhập gồm quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Dọc tuyến, các khu vực nhà ga đang tập kết vật liệu và khẩn trương thi công.

Đây cũng là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên thí điểm áp dụng các cơ chế chính sách từ Nghị quyết 188/2025/QH15.

THU DUNG

Nguồn: https://tuoitre.vn/tp-hcm-tham-van-nha-thau-quoc-te-de-trien-khai-metro-so-2-chat-luong-dung-tien-do-20251018154358051.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu
Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ
Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Cốm làng Vòng - vị thu Hà Nội

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm