Thời gian gần đây, xu hướng kinh doanh cà phê mang đi trở thành hot trend khi trên các tuyến đường xuất hiện nhiều điểm bán. Loại hình kinh doanh này ra đời nhằm giải quyết bài toán tiết kiệm thời gian khi cuộc sống ngày càng hối hả, bận rộn. Nắm bắt nhu cầu, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn mở điểm kinh doanh cà phê mang đi và bước đầu có sự khởi nghiệp thuận lợi.
Trong bối cảnh kinh doanh cà phê mang đi đang có xu hướng nở rộ, không phải ai cũng nắm bắt được cơ hội bán hàng thuận lợi để đạt doanh số cao. Tuy nhiên, với sự thông minh, nhạy bén và biết làm chủ công nghệ, Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1997), xã Hoàng Lâu (Tam Dương) đã có sự khởi nghiệp ấn tượng trong kinh doanh cà phê mang đi.
Mặc dù chỉ bán hàng khoảng 4 tiếng/ngày (từ 6 - 10h) nhưng doanh thu trung bình của Hà vẫn đạt 1 triệu đồng/ngày, tương ứng 30 triệu đồng/tháng. Từ kinh doanh cà phê mang đi, cô còn có thêm các khoản thu nhập khác như đào tạo học viên cách pha chế cà phê, cung ứng nguyên liệu cho học viên và bán hàng online.
Các video của Nguyễn Thị Hà thu hút hàng chục nghìn lượt like.
Năm 2016, Hà đi xuất khẩu lao động Nhật Bản 4 năm, sau đó quyết định về nước do không muốn xa nhà, môi trường làm việc gò bó, áp lực. Về Việt Nam, cô gái trẻ từng thử sức với nhiều nghề song đến nay lại “bén duyên” với việc kinh doanh cà phê mang đi.
Vào khoảng tháng 3/2024, Hà mở điểm bán cà phê mang đi. Cô chọn tuyến đường Lý Thái Tổ (Vĩnh Yên) - nơi có lượng người qua lại đông để bán hàng vào mỗi sáng. Trong quá trình bán hàng, Hà thường quay lại những video ngắn để đăng tải lên mạng xã hội. Thật bất ngờ khi những video này nhận được sự quan tâm, theo dõi của hàng nghìn lượt người. Thậm chí, có những video còn lên xu hướng khi có tới 2 triệu lượt like. Từ đây, nhiều bạn trẻ ở các tỉnh, thành lân cận biết đến Hà và tìm đến tận nhà xin học cách thức pha chế cà phê, kinh nghiệm mở điểm bán hàng.
Theo chia sẻ của Hà, cô là người thích uống cà phê nên từng đi học cách pha chế món đồ uống này ở Hà Nội rồi về mở điểm bán cà phê mang đi. Phương thức kinh doanh này khá phổ biến ở Thành phố Hồ Chí Minh nhưng ở Vĩnh Phúc còn mới mẻ nên điểm bán hàng của cô rất hút khách.
Đồ nghề bán cà phê của Hà khá đơn giản với chiếc quầy nhỏ di động có thể gấp gọn cùng vài vật dụng pha chế. Cà phê ngon, đậm đà lại được bán với giá bình dân, từ 15.000 - 20.000 nghìn đồng/cốc nên mỗi sáng cô có thể bán được từ 60 - 80 cốc, tương ứng doanh thu từ 900.000 - 1.500.000 đồng.
Thời gian cao điểm bán cà phê mang đi là vào 7h - 8h và Hà chỉ bán đến khoảng 10h là về để chuẩn bị hàng cho ngày hôm sau, trả lời tin nhắn khách hàng, đóng hàng cho khách (cung cấp nguyên liệu cho học viên) và làm video…
Các video sống động, chân thực phản ánh công việc kinh doanh hàng ngày của Hà.
Có mặt tại điểm bán cà phê mang đi của Hà, chúng tôi thấy có 2 học viên ở huyện Sông Lô và tỉnh Phú Thọ đang học cách pha chế, trải nghiệm bán hàng. Tại đây có nhiều loại cà phê, nhưng chủ đạo vẫn là cà phê muối, nâu, đen và bạc sửu. Cứ vài phút lại có những chiếc xe ô tô, xe máy tấp vào mua cà phê khiến các học viên phải làm việc luôn tay. Mức giá học việc khoảng 2,5 triệu đồng/học viên (từ 1-2 ngày). Ngoài dạy cách pha chế, Hà còn cung cấp nguyên liệu và tư vấn việc mở địa điểm bán hàng cho học viên.
Nguyễn Thị Hà chia sẻ: “Trước đây, khi chưa bán cà phê, em đã có thói quen làm video đưa lên Facebook nhưng không được nhiều người quan tâm. Khi bắt tay vào kinh doanh cà phê thì các video em bán hàng lại nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nội dung video của em xoay quanh công việc bán hàng hằng ngày, kinh nghiệm bán cà phê, công khai mức doanh thu thực tế bán hàng trong ngày… nên thu hút được nhiều người xem và tìm đến học nghề”.
Nhiều bạn trẻ ở các tỉnh Hải Phòng, Phú Thọ... biết tới Hà và đến học nghề pha chế, kinh nghiệm bán hàng thực tế.
Ngoài dạy nghề trực tiếp, Hà còn dạy online. Đến nay đã có hàng chục học viên của Hà thành nghề, mở cửa hàng kinh doanh. Thậm chí, có bạn kinh doanh còn tốt hơn cả “cô giáo”. Theo kinh nghiệm của Hà, điểm mấu chốt trong kinh doanh cà phê mang đi đó là phải chọn được mặt bằng tốt, thuận tiện và có đông người qua lại. Cùng với đó, chất lượng cà phê phải ngon, giá cả hợp lý.
Mặc dù các điểm bán cà phê mang đi có xu hướng nở rộ, nhưng Hà không sợ thị trường bão hòa. Ngược lại, cà phê chưa bao giờ là “thị trường chết” bởi ngày càng có nhiều người thích loại thức uống này. Thực tế, có rất nhiều người mở quán cà phê thành công, nhưng cũng có không ít người phải đóng cửa do kinh doanh ế ẩm. Qua đó thấy rằng, kinh doanh cần phải có cách làm, sự sáng tạo mới trụ vững trước sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.
Chị Nguyễn Thị Thanh, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ - một học viên của Hà cho biết: “Qua mạng xã hội, tôi biết đến Hà nên đã mạnh dạn xuống học cách pha chế để về mở điểm bán hàng. Hiện tại, nhà tôi đang có cửa hàng làm móng - mi nên muốn kết hợp thêm quầy bán cà phê mang đi. Tôi thấy việc kinh doanh này phù hợp, bởi phần lớn khách hàng đến quán làm đẹp đều vào giữa buổi nên buổi sáng tôi có thể bán thêm cà phê mang đi. Hơn nữa, khu vực này có nhiều quán ăn nên đây là phương án kinh doanh có tính khả thi”.
Có thể thấy, xã hội phát triển kéo theo nhiều ngành nghề, dịch vụ kinh doanh mới. Như phương thức kinh doanh cà phê mang đi hiện đang là dịch vụ hot, mang lại lợi nhuận cao, trong khi chi phí đầu tư lại không đáng kể.
Với sự năng động, nhanh nhạy, nắm bắt xu hướng kinh doanh mới, nhiều bạn trẻ đã tự tin trải nghiệm. Cùng với sự hỗ trợ của công nghệ 4.0 giúp việc kinh doanh thuận lợi, mở ra cơ hội khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ trong tương lai.
Bài, ảnh: Hà Trần
Nguồn: https://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/120578/Trao-luu-kinh-doanh-ca-phe-mang-di
Bình luận (0)