Trao quyền để học sinh được lên tiếng
Hoạt động giáo dục quyền con người cho học sinh không chỉ nằm ở mặt chính sách, lý thuyết mà dần dần các trường đã trực tiếp hành động, cụ thể hoá bằng những phong trào, mô hình. Học sinh “đặt hàng” hiệu trưởng Đầu tháng 11/2023, khi vừa tiếp nhận vai trò Hiệu trưởng trường THPT Tenlơman (Quận 1, TP.HCM), việc đầu tiên được thầy Nguyễn Hùng Khương làm trong ngày ra mắt gần 2.000 học sinh toàn trường là công khai số điện thoại, Zalo, Facebook cá nhân và kêu gọi học sinh cùng hiến kế, “góp sức” xây dựng nhà trường. [caption id="attachment_604463" align="alignnone" width="700"]
Nhiều trường học sáng tạo, triển khai các mô hình để học sinh được lên tiếng, bày tỏ quan điểm, cùng đóng góp vào sự phát triển trường học.[/caption] Ngay sau đó, những tin nhắn và các cuộc điện thoại liên tiếp gửi, gọi cho thầy Khương. Thậm chí, nhiều học sinh còn đăng ký lịch để gặp trực tiếp trao đổi với thầy hiệu trưởng. Đơn cử, em N.S. (học sinh lớp 12) không ngần ngại, thẳng thắn bày tỏ khi gặp trực tiếp thầy hiệu trưởng: “Nội quy của nhà trường có quy định là nam không được để tóc mái dài qua chân mày. Hiện nay thời đại 4.0, việc ăn diện hay trau chuốt vẻ bề ngoài rất được quan tâm, vì vậy để tóc mái dài hơn một chút cũng giúp nhiều bạn nam tự tin hơn. Em mong thầy hiệu trưởng có thể xem xét lại quy định này”. “Những vấn đề được học sinh đề cập xoay quanh việc giảng dạy của giáo viên, ý kiến về cơ sở vật chất, góp ý với các hoạt động giáo dục, nội quy nhà trường. Có em bày tỏ mong muốn nhà trường tổ chức thêm giải bóng đá, đầu tư thêm các câu lạc bộ… Có em lại “đặt hàng” thầy hiệu trưởng sửa chữa nhà vệ sinh. T hậm chí, có em rất tâm huyết viết ra giấy rất nhiều gạch đầu dòng là những vấn đề mà học sinh trong trường đang quan tâm, mong muốn được nhà trường cải thiện. Những đề xuất, góp ý của học sinh thực sự rất xác đáng, là căn cứ để hiệu trưởng cùng Hội đồng sư phạm nhà trường nghiên cứu, bàn bạc để làm sao tạo môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh”, thầy Khương chia sẻ. Từ những đề xuất, góp ý của học sinh, thầy Khương đã tổ chức đối thoại để lắng nghe ý kiến của các em nhiều hơn. Thầy cho biết, trước mắt nhà trường sẽ xin chủ trương để sửa chữa nhà vệ sinh và tạo thêm nhiều sân chơi, hỗ trợ các câu lạc bộ hoạt động để học sinh có thêm môi trường phát triển năng khiếu, rèn luyện thể dục thể thao, mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Từ thực tế đơn vị, thầy Khương cho rằng, cần tạo được môi trường thân thiện để học sinh được thẳng thắn trình bày quan điểm, ý kiến, phản biện để cùng chung sức xây dựng nhà trường chứ không phải chỉ áp đặt từ một phía là hiệu trưởng nhà trường. Mục tiêu “lấy học sinh làm trung tâm” phải được hiện thực qua chính tinh thần dân chủ trường học, để học sinh được bày tỏ, đề đạt nguyện vọng, được lắng nghe và đáp ứng. Đáp ứng nguyện vọng chính đáng cho học sinh Khi năm học mới 2023-2024 diễn ra được vài tuần, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (TP.Thủ Đức) phát phiếu khảo sát ghi nhận ý kiến học sinh về các vấn đề như nhà vệ sinh, bữa ăn bán trú, sân chơi trải nghiệm trong trường… [caption id="attachment_604471" align="alignnone" width="680"]
Xác định rõ mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, nhiều trường tổ chức diễn đàn, sân chơi để học sinh lên tiếng, chia sẻ quan điểm cá nhân.[/caption] Em Hoàng Quân (học sinh lớp 3) nắn nót ghi trong phiếu khảo sát ý kiến: nhà vệ sinh trường còn có mùi hôi, món cánh gà chiên em thích nhất và đề xuất “mong muốn cô hiệu trưởng tổ chức thêm nhiều hoạt động vui nhộn trong trường để em và bạn bè được vui chơi”. Cô Thạch Thị Hoàng Anh (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh) chia sẻ, nhà trường có hơn 2.400 học sinh; 100% học sinh ăn bán trú và học 2 buổi/ngày, do vậy việc tổ chức các hoạt động giáo dục, sân chơi, chăm sóc học sinh đặt ra nhiều vấn đề. Riêng việc tổ chức bán trú, với số lượng 100% học sinh ăn bán trú, việc ghi nhận ý kiến các em để cải thiện chất lượng bữa ăn, món ăn là hết sức cần thiết. “Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, nhà trường quan niệm rằng, để có thể giáo dục toàn diện học sinh thì trước hết phải tạo cho các em tâm thế vui vẻ khi đến trường. Muốn vậy, từ chính các hoạt động giáo dục, rèn luyện, sân chơi; từ việc tổ chức bữa ăn của nhà trường… phải thực sự thu hút học sinh. Do đó, nhà trường luôn tạo môi trường thoải mái nhất để học sinh được bày tỏ ý kiến qua việc lấy phiếu khảo sát, qua hòm thư góp ý, qua các hội nghị đối thoại với học sinh… Từng lớp học, giáo viên luôn khuyến khích các em trình bày ý kiến cá nhân của mình đối với những vấn đề trong trường học, qua đó sẽ có thêm sự điều chỉnh phù hợp”, cô Hoàng Anh chia sẻ.
Cùng chuyên mục
Ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao
Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc
Ngắm Đầm Chuồn đỏ rực lúc bình mình
Cung đường đẹp như tranh, được ví von là 'Hội An thu nhỏ' ở Điện Biên
Bình luận (0)