Triển lãm “Hồi quang phản chiếu” của họa sĩ Nguyễn Trọng Tài khai mạc sáng 21/12 thu hút sự quan tâm của giới mỹ thuật và công chúng yêu hội họa.
Triển lãm lần này giới thiệu 29 tác phẩm được họa sĩ Nguyễn Trọng Tài sáng tác trong vòng 5 năm qua.
Tốt nghiệp chuyên ngành tranh khắc của Đại học mỹ thuật Việt Nam - một lĩnh vực đòi hỏi tư duy chặt chẽ, sự dứt khoát và tính toán chính xác - hoạ sĩ Nguyễn Trọng Tài sớm hình thành nền tảng vững vàng về cấu trúc tạo hình. Chính xuất phát điểm này đã tạo nên bản lĩnh nghề nghiệp, giúp anh kiểm soát không gian, bố cục và nhịp điệu thị giác trong từng tác phẩm.
Sau khi ra trường, Nguyễn Trọng Tài theo đuổi chất liệu sơn dầu trong suốt nhiều năm. Với anh, sơn dầu không chỉ là phương tiện biểu đạt, mà còn là “cây cầu” hoàn hảo kết nối tư duy khắc họa sắc nét của tranh khắc với khả năng tạo chiều sâu, ánh sáng - những yếu tố then chốt để anh làm chủ các chất liệu khác về sau này.
Tại triển lãm, các tác phẩm sơn dầu của Nguyễn Trọng Tài đa phần có chủ đề phế tích, kiến trúc cổ, các công trình di sản... Gam màu trầm, bố cục kiên cố mang đến cho người xem cảm nhận về chiều sâu của lịch sử và sự tàn phai của thời gian. Ở đó, không có sự lãng mạn dễ dãi, mà là cái nhìn nghiêm khắc, trần trụi về nguồn cội - nơi vẻ đẹp được chưng cất từ đổ nát.
Bên cạnh mạch sáng tác ấy, mảng đề tài ballet với 12 tác phẩm là nơi anh vận dụng sự kết hợp của kỹ thuật quốc tế và tâm hồn Việt Nam. Các tác phẩm sơn dầu về múa ballet góp phần làm nên tên tuổi họa sĩ, được công chúng và giới sưu tầm đón nhận nồng nhiệt bởi sự kết hợp hài hòa giữa cấu trúc hình thể chuẩn mực và cảm xúc lắng sâu.
Gần đây, với chất liệu phấn màu, Nguyễn Trọng Tài tìm thấy sự thăng hoa cảm xúc rõ rệt. Anh đã “giải phóng” phấn màu khỏi vai trò phác thảo truyền thống, khi sử dụng bột khô như một chất liệu độc lập để diễn tả những yếu tố vô hình: ánh sáng, độ ẩm không khí, nhịp chuyển động và trạng thái cảm xúc. Kỹ thuật “lay động màu phấn” được anh vận dụng linh hoạt, tạo nên những lớp rung cảm tinh tế.
Ở đề tài nude, họa sĩ lựa chọn cách tiếp cận kín đáo, tinh tế. Việc lồng ghép yếu tố thiên nhiên và văn hóa nguồn cội vào hình thể nữ giới tạo nên sự kết nối sâu sắc giữa cái đẹp hình thể và bản sắc văn hóa. Vẻ đẹp cơ thể được họa sĩ tôn vinh bằng sự tôn trọng, thơ mộng và chừng mực.
Triển lãm “Hồi quang phản chiếu” vì thế không đơn thuần là cuộc trưng bày, mà còn là sự kết tinh của một hành trình dài: Từ tranh khắc đến sơn dầu, từ cấu trúc đến ánh sáng, từ quan sát ngoại giới đến chiêm nghiệm nội tâm.
Theo Nguyễn Trọng Tài, “Hồi quang phản chiếu” chính là thứ ánh sáng lóe lên từ những vết nứt, từ mảnh vỡ cổ vật xưa cũ từng bị chôn vùi dưới nhiều tầng địa chất. Đó là sự va đập, phản chiếu giữa cái hoàn hảo và cái không hoàn hảo, giữa chuẩn mực khuôn vàng thước ngọc và vẻ đẹp của tàn tích còn lưu dấu.
Đây cũng là cuộc trở về của ánh sáng nội tại, là hành trình tìm kiếm bản thể của mỗi cá nhân nghệ sĩ. Trong không gian triển lãm này, ánh sáng ấy không rực rỡ ồn ào, mà trong trẻo và dịu dàng chạm tới người xem rồi ghi dấu như một miền xúc cảm đẹp đẽ, bình yên.
Triển lãm “Hồi quang phản chiếu” mở cửa đón khách tham quan đến hết ngày 27/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).
Nguồn: https://congluan.vn/trien-lam-hoi-quang-phan-chieu-cuoc-tro-ve-cua-anh-sang-noi-tai-10323425.html






Bình luận (0)