Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

'Trục xương sống' mới của Vĩnh Long

DNVN - Dự án đường bộ ven biển có tổng vốn đầu tư trên 27.000 tỷ đồng, gồm các dự án trọng điểm như cầu Cửa Đại, cầu Ba Lai 8, cầu Cổ Chiên 2 và tuyến hành lang ven biển Trà Vinh, hứa hẹn trở thành “trục xương sống” giao thông mới, mở rộng không gian phát triển vùng ven biển Vĩnh Long.

Tạp chí Doanh NghiệpTạp chí Doanh Nghiệp14/10/2025

Ngày 14/10, Sở Xây dựng Vĩnh Long cho biết, tuyến đường bộ ven biển dài 112km, qua địa bàn tỉnh đang được triển khai mạnh mẽ với nhiều dự án thành phần. Một số hạng mục đã khởi công, phần còn lại dự kiến sẽ được phê duyệt trong quý IV/2025.

112 km đường ven biển

112 km đường ven biển hoàn thành, mở rộng không gian phát triển mới cho Vĩnh Long.

Tuyến đường có điểm đầu tại xã Tân Phú Đông (tỉnh Đồng Tháp), đi qua địa bàn Bến Tre, kết nối Trà Vinh bằng cầu Cổ Chiên 2, và giao với tuyến hành lang ven biển Trà Vinh (tỉnh Vĩnh Long), được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với nền đường rộng 22,5m, mặt đường 21,5m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Hệ thống cầu trên tuyến cũng có quy mô tương tự, bảo đảm đồng bộ toàn tuyến. Tổng thể dự án gồm 5 dự án thành phần, tạo trục giao thông hoàn chỉnh, hiện đại: cầu Cửa Đại có chiều dài khoảng 8,9 km, tổng vốn đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng. Dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và hiện đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Trong khi đó, cầu Ba Lai 8, với tổng mức đầu tư hơn 2.250 tỷ đồng đã chính thức khởi công ngày 2/10/2024. Tuyến dài gần 13 km, riêng phần cầu dài hơn 500m, bắt đầu từ Km8 + 900 (xã Bình Đại) và kết thúc tại Km21 + 800 (xã Bảo Thạnh). Dự án gồm 3 gói thầu, hiện khối lượng thực hiện đạt từ 8 - 25% giá trị hợp đồng, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong tiến trình hoàn thiện tuyến đường ven biển chiến lược.

Tuyến đường bộ ven biển: Nâng chuẩn hạ tầng giao thông cấp III đồng bằng

Tuyến đường bộ ven biển, nâng chuẩn hạ tầng giao thông cấp III đồng bằng.

Trên tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Vĩnh Long, cầu Cổ Chiên 2 là một trong những dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng. Công trình có chiều dài khoảng 5km, điểm đầu tại xã An Quy và điểm cuối tại xã Long Hòa. Hiện dự án đang trong giai đoạn lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và dự kiến được phê duyệt trong quý IV/2025.

Song song đó, dự án tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trước đây cũng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất. HĐND tỉnh Trà Vinh trước đây đã thông qua chủ trương đầu tư với tổng vốn hơn 9.100 tỷ đồng, trong đó 90% là vốn vay ADB do ngân sách Trung ương cấp phát và 10% là vốn vay lại cùng phần vốn đối ứng của địa phương. Đây là hợp phần quan trọng, góp phần hoàn thiện trục giao thông ven biển liên vùng.

Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, dự án tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến giao thông chiến lược, kết nối các tỉnh ven biển từ Đồng Tháp đến Vĩnh Long, trong đó có Khu kinh tế Định An và cảng biển Định An. Mở rộng không gian phát triển kinh tế, du lịch, thương mại, góp phần củng cố quốc phòng - an ninh, tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.

Trí Trần

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/-truc-xuong-song-moi-cua-vinh-long/20251014031758897


Chủ đề: Vĩnh Long

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International
Cốm làng Vòng - vị thu Hà Nội
Ngôi chợ 'ngăn nắp' nhất Việt Nam
Hoàng Thùy Linh đem bản hit trăm triệu views lên sân khấu lễ hội thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Về miền Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh: "Chạm" an nhiên kết nối tâm hồn

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm