Ảnh minh họa - (Nguồn: Energy News)
Theo BloombergNEF (BNEF), lượng LNG nhập khẩu của Trung Quốc có thể giảm khoảng 15%, xuống còn 65 triệu tấn, khiến nước này có nguy cơ mất ngôi nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới vào tay Nhật Bản.
Triển vọng năm 2026 cũng chưa sáng sủa, khi tổng nhu cầu khí đốt được dự báo tiếp tục giảm, cho thấy sự tách rời giữa nhu cầu năng lượng và tăng trưởng GDP. Trước xung đột Nga – Ukraine, Trung Quốc từng là thị trường LNG tăng trưởng nhanh nhất và được dự báo nhập 100 triệu tấn vào 2026, nhưng nhu cầu thực tế yếu hơn dự kiến đã buộc các nhà phân tích liên tục hạ dự báo, hiện còn 73 triệu tấn.
Nguồn cung LNG toàn cầu dồi dào có thể hạ giá và kích thích mua vào, nhưng hoạt động công nghiệp trọng yếu như thép, xi măng, kính đang suy giảm. Các nhà máy điện khí cũng cạnh tranh gay gắt với than đá và năng lượng tái tạo, khiến công suất sử dụng giảm xuống mức thấp trong 5 năm gần đây.
Các đơn vị nhập khẩu Trung Quốc có thể tận dụng hợp đồng dài hạn hoặc chuyển LNG sang thị trường giá cao hơn như châu Âu, từ vai trò tiêu dùng sang thương nhân, góp phần cân bằng thị trường toàn cầu.
Về dài hạn, nhu cầu vẫn được hỗ trợ bởi việc mở rộng trạm nhập khẩu, với công suất có thể tăng gấp đôi đến 2030, nhưng việc sử dụng hết công suất sẽ phụ thuộc lớn vào giá và nhu cầu thực tế.
Nguồn: https://vtv.vn/trung-quoc-co-the-mat-vi-tri-nha-nhap-khau-lng-lon-nhat-the-gioi-100251127181051021.htm






Bình luận (0)