Vun đắp tình thầy trò
Giữa đại ngàn Trường Sơn, niềm vui đến trường của học sinh Avương không chỉ là học con chữ mà còn là được chăm lo đầy đủ trong sự quan tâm của thầy cô, bè bạn. Ba giá trị cốt lõi “yêu thương - an toàn - tôn trọng” trở thành mục tiêu xuyên suốt trong hoạt động dạy và học của các trường trên địa bàn.
Từ điểm trường cũ kỹ trước đây, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tiểu học Bhalêê (xã Avương) nay được đầu tư xây dựng khang trang với khu lớp học, khu bán trú, khu sinh hoạt chung và nhà công vụ giáo viên. Không gian trường học được phủ xanh bởi cây bóng mát, bồn hoa, khu vui chơi, tạo môi trường thân thiện cho học sinh rèn luyện thể chất và giải trí sau giờ học.
Nhà trường hiện có gần 120 học sinh thuộc diện khó khăn được hưởng chế độ hỗ trợ theo Nghị định số 66 của Chính phủ, cùng các nguồn xã hội hóa giúp các em yên tâm học tập. Bên cạnh việc đảm bảo bữa ăn bán trú, trường linh hoạt tổ chức hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ múa cồng chiêng, bóng đá, cầu lông, nhảy Erobic… đồng thời duy trì khám sức khỏe định kỳ cho học sinh.
“Ngày nào đến lớp em cũng vui. Thầy cô như cha mẹ, rất thương chúng em. Nhiều tiết học thầy cô còn cho xem hình minh họa, chơi trò đố vui nên em rất thích”, em Bling Thị Tố Như, học sinh lớp 4/2 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tiểu học Bhalêê nói.
Thầy Trần Hữu Nhất, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tiểu học Bhalêê cho biết, nhà trường luôn chú trọng giáo dục kỹ năng sống, tạo cơ hội cho học sinh bộc lộ năng lực. Vào mùa mưa rét, thầy cô vận động hỗ trợ áo ấm, chăn ấm để các em vượt qua khó khăn. “Nụ cười của học trò chính là niềm hạnh phúc của người thầy”, thầy Nhất nói.
Hướng đến giáo dục toàn diện
Không chỉ đổi mới phương pháp dạy học, các trường ở Avương còn chú trọng chăm sóc tâm lý lứa tuổi học trò. Mô hình “Hộp thư điều em muốn nói”, sinh hoạt tối thứ Sáu, giờ “Trò chuyện cùng thầy cô” được duy trì hằng tuần, giúp nắm bắt tâm tư, hỗ trợ kịp thời những em có hoàn cảnh đặc biệt, tránh nguy cơ bỏ học.
Ông Lưu Văn Khương, Phó Chủ tịch UBND xã Avương cho biết, xã hiện có 3 cấp học từ mầm non đến THCS với hơn 1.200 học sinh và 118 giáo viên. Mỗi trường triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” theo cách riêng, nhưng đều hướng đến 3 giá trị cốt lõi. Đây là mô hình thiết thực giúp gắn kết thầy trò, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện nơi vùng biên giới.
Một điểm nhấn quan trọng trong phát triển giáo dục của Avương thời gian qua là việc khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - THCS trên diện tích hơn 7ha, tổng mức đầu tư 293 tỷ đồng.
Công trình gồm khối nhà đa năng, thư viện, khu nội trú học sinh, giáo viên và hạ tầng đồng bộ. Đây không chỉ là dự án xây dựng trường học mà còn mở ra cơ hội thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa vùng biên giới và các địa phương khác của Đà Nẵng; đặt nền móng cho việc đào tạo nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số trong tương lai.
“Chính quyền địa phương xác định giáo dục là đầu tư bền vững. Cùng với sự quan tâm của Trung ương và thành phố, xã Avương thường xuyên phối hợp các trường nâng cấp cơ sở vật chất, vận động nguồn lực hỗ trợ học sinh nghèo và trẻ em dân tộc thiểu số”, ông Khương chia sẻ.
Những ngôi trường ở xã biên giới Avương hôm nay đang khoác lên mình diện mạo khởi sắc sạch đẹp hơn, ấm áp hơn và đầy ắp tiếng cười học trò. Mỗi ngày đến lớp trở thành hành trình gieo mầm hạnh phúc, nơi thầy cô và học sinh cùng vun đắp ước mơ giữa núi rừng biên cương.
Nguồn: https://baodanang.vn/truong-hoc-hanh-phuc-o-vung-bien-3310767.html



















































































Bình luận (0)