Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ứng dụng AI quản lý khách sạn: Xu hướng tất yếu nhưng cần tránh lãng phí

DNVN - Hội thảo “Quản lý Housekeeping thời đại AI” ngày 24/5 tại Đà Nẵng nhấn mạnh việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý khách sạn, buồng phòng là tất yếu, nhưng cần cân nhắc kỹ để phát huy hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí.

Tạp chí Doanh NghiệpTạp chí Doanh Nghiệp24/05/2025

Xu hướng tất yếu

Ngày 24/5, CLB Quản lý buồng Việt Nam trực thuộc Liên chi hội Khách sạn Việt Nam (VEHA) phối hợp với Sở VH-TT&DL Đà Nẵng tổ chức hội thảo: “Quản lý Housekeeping (bộ phận buồng phòng) thời đại AI (trí tuệ nhân tạo)” với sự tham dự của hơn 300 quản lý khách sạn, hội viên VEHA và khách mời đến từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia…

hội thảo “Quản lý Housekeeping (bộ phận buồng phòng) thời đại AI (trí tuệ nhân tạo)” tại Đà Nẵng ngày 24/5.

Hội thảo “Quản lý Housekeeping thời đại AI” tại Đà Nẵng ngày 24/5.

Hội thảo tập trung vào 4 nội dung chính: Xu hướng phát triển trong lĩnh vực lưu trú du lịch; sử dụng AI góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành khách sạn; quản lý khách sạn thời đại AI & quản lý Housekeeping thời đại AI; giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới góp phần nâng cao năng suất lao động, trải nghiệm khách hàng và phát triển bền vững.

Theo bà Nguyễn Thanh Bình – Phó phòng Quản lý lưu trú (Cục Du lịch quốc gia), chỉ tiêu phát triển của du lịch Việt Nam đến năm 2025 trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới. Phấn đấu đón 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa; đóng góp của du lịch trong GDP từ 8 - 9%; tạo ra 6,3 triệu việc làm (khoảng 2,1 triệu việc làm trực tiếp), khoảng 1,3 triệu buồng lưu trú.

“Để góp phần đạt mục tiêu trên, việc chuyển đổi số trong ngành lưu trú không chỉ là một xu hướng tất yếu mà còn là yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay”, bà Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Theo bà Đỗ Hồng Xoan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam, hiện nay AI không chỉ thay đổi phương thức vận hành của các doanh nghiệp mà còn định hình lại cách thức quản lý dịch vụ trong ngành khách sạn.

Trải nghiệm robot phục vụ tại khách sạn.

Trải nghiệm robot phục vụ tại khách sạn.

Vì vậy, công tác quản lý vận hành khách sạn nói chung cũng như quản lý Housekeeping đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi công nghệ đóng vai trò trung tâm trong việc nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ và tối đa hóa trải nghiệm khách hàng… Đây không chỉ là định hướng mang tính chiến lược mà là những triển khai quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý.

Và những thách thức

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An nhấn mạnh, trong xu hướng phát triển ngày nay, bộ phận buồng phòng – Housekeeping, nơi trực tiếp tạo ra sự hài lòng và ấn tượng cho khách cần nhanh chóng thích ứng, nâng cao kỹ năng quản lý, tận dụng công nghệ để chuyển đổi có hiệu quả.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Quang – Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, Chủ tịch VEHA, việc triển khai các công nghệ mới, đặc biệt là ứng dụng AI vào công tác quản lý vận hành khách sạn không hề đơn giản. Từ đầu tư công nghệ đến đầu tư vào con người đều cần phải cân nhắc thấu đáo.

Có nhiều thách thức đặt ra như thiếu hụt nhân lực am hiểu AI, dễ rò rỉ dữ liệu cá nhân (nhận diện khuôn mặt) có thể gây ra hậu quả pháp lý; tự động hoá quá mức làm giảm trải nghiệm dịch vụ con người; cân bằng giữa công nghệ và văn hóa phục vụ đậm bản sắc Việt; hệ thống quản lý cũ khó tích hợp với công nghệ AI mới; lo ngại mất việc do AI.

Giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới trong lĩnh vực Housekeeping tại hội thảo.

Giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới trong lĩnh vực Housekeeping tại hội thảo.

AI có thể phân biệt đối xử trong định giá, phân loại khách; phụ thuộc vào hạ tầng công nghệ và có thể vào nhà cung cấp nước ngoài, dẫn đến rủi ro về kỹ thuật, giá cả…; khách không thích tự động hoá; Việt Nam chưa có khung pháp lý rõ ràng về AI trong khi sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI thường vượt xa sự phát triển của các khuôn khổ pháp lý và quy định…

Ông Nguyễn Quang lưu ý, chi phí ban đầu cho triển khai các giải pháp AI sẽ cao, nhất là với các khách sạn nhỏ, trong khi khó xác định hiệu quả đầu tư, khả năng mở rộng và tuỳ chỉnh các giải pháp AI tốn kém. Do vậy, nếu không phát huy được hiệu quả của công nghệ sẽ bị lãng phí.

Mặc dù vậy, qua so sánh, đánh giá giữa lợi ích và thách thức khi ứng dụng AI vào quản lý khách sạn nói chung, Housekeeping nói riêng, ông Nguyễn Quang khuyến cáo: “Việc ứng dụng công nghệ sớm hay muộn cũng không thể thiếu trong quản lý vận hành khách sạn hiện đại. Nếu không tích cực, quyết tâm triển khai thì sẽ bị lỡ cơ hội tiên phong”.


Hải Châu

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/ung-dung-ai-quan-ly-khach-san-xu-huong-tat-yeu-nhung-can-tranh-lang-phi/20250524111830604


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình
Ngắm “cổng nhà trời” Pù Luông - Thanh Hoá
Lễ thượng cờ rủ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương dưới mưa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm