Chiều 4/11, Học viện Tài chính tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học ngoại ngữ”.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Thiều, Phó Giám đốc Học viện Tài chính khẳng định, trí tuệ nhân tạo (AI), với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích dữ liệu lớn và hỗ trợ ra quyết định, đang dần trở thành công cụ chiến lược trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, đặc biệt trong lĩnh vực giảng dạy ngoại ngữ.
Trong bối cảnh đó, hội thảo được tổ chức hôm nay đồng thời là bước triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW về đổi mới giáo dục đại học và chuyển đổi số trong giáo dục, thể hiện quyết tâm của Học viện Tài chính trở thành đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong giảng dạy ngoại ngữ và phát triển năng lực số cho người học.
AI thay đổi người học và người dạy ngoại ngữ
Theo bài nghiên cứu của các giảng viên Khoa ngoại ngữ, Học viện Tài chính về Coze - một nền tảng phát triển chatbot AI ứng dụng trong việc học tiếng Anh cho mục đích chuyên biệt, Chatbot Coze AI đã đóng một vai trò hữu ích trong việc hỗ trợ sinh viên học tiếng Anh chuyên ngành và có sự cải thiện rõ rệt trong điểm kiểm tra của sinh viên.
Tiến sĩ Phạm Thị Tâm, Phó Chủ nhiệm Khoa ngoại ngữ, Học viện Tài chính khẳng định ứng dụng AI vào giảng dạy ngoại ngữ giúp giảng viên và người học khai thác tối đa tiềm năng công nghệ: từ thiết kế bài giảng, kiểm tra đánh giá, đến phản hồi tự động và học tập cá nhân hóa.
Các diễn giả như Thạc sĩ Hoàng Hữu Sơn, Tiến sĩ Lương Quỳnh Hương, giảng viên Học viện Tài chính; Thạc sĩ Vũ Thanh Loan, Trường đại học FPT đánh giá các công cụ AI như trợ lý ngôn ngữ, hệ thống chấm điểm tự động, nền tảng học tập thông minh hay mô hình đối thoại ảo đang góp phần tạo nên môi trường học tập linh hoạt, sáng tạo và tương tác cao, giúp người học rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ thực tiễn, đồng thời phát triển năng lực số - yếu tố cốt lõi trong thời kỳ hội nhập.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận AI đang len lỏi vào trong quá trình học của sinh viên, đem lại những rủi ro và thách thức tiềm ẩn.
Minh chứng rõ hơn cho vấn đề này, Phó Giáo sư Jonathan Newton, Trường Ngôn ngữ và ngôn ngữ học ứng dụng, Đại học Victoria, Wellington, Hoa Kỳ đã đề cập đến sự thay đổi đối với việc giảng dạy ngôn ngữ trong thời đại trí tuệ nhân tạo, đặc biệt ở kỹ năng viết. Theo ông, những yếu tố có thể dễ dàng được hỗ trợ bởi các công cụ như Grammarly, thí dụ ngữ pháp và từ vựng sẽ không còn là vấn đề trọng tâm, thay vào đó, người giảng dạy sẽ tập trung hơn vào nội dung và khả năng truyền đạt.
Các khách mời tham dự hội nghị cho rằng, sinh viên có thể trở nên quá phụ thuộc vào công cụ AI, và không có các chiến lược học tập sâu hơn.
Vấn đề đạo đức trong học và giảng dạy khi sử dụng AI cũng được các diễn giả thẳng thắn chia sẻ. Cần tránh việc sử dụng AI để gian dối trong việc học và bảo đảm việc ứng dụng AI phù hợp với các nguyên tắc công bằng, tôn trọng quyền riêng tư và sử dụng có trách nhiệm.
Tiếp cận toàn diện và hợp tác trong việc sử dụng AI vào giáo dục
Ghi nhận nhanh của phóng viên Báo Nhân Dân với câu hỏi về việc sử dụng công nghệ trong học ngoại ngữ, các sinh viên Học viện Tài chính đều xác nhận sử dụng các công cụ như ChatGPT, Gemini, DeepSeek…
Tại phiên thảo luận về ứng dụng AI vào giảng dạy ngoại ngữ ở các trường đại học, Tiến sĩ Phạm Đức Thuận, Trường đại học Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, thể hiện quan điểm ủng hộ việc sử dụng AI trong học tập, nhưng phải đi kèm với một số giới hạn và quy định.
Thạc sĩ Trần Thị Thu Nga, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thùy Linh, Học viện Tài chính cho rằng, trong bối cảnh công nghệ AI phát triển mạnh mẽ, đưa giáo dục, trong đó có giảng dạy môn tiếng Anh vào một thời kỳ chuyển đổi mới, cần phải nhận thức tầm quan trọng của việc xây dựng các chính sách, quy tắc và quy định rõ ràng ở cấp đại học để định hướng việc sử dụng AI trong giảng dạy và học tập. Điều này giúp cả giáo viên và sinh viên hiểu rõ những kỳ vọng và giới hạn trong việc tích hợp AI.
Theo đó, việc tích hợp AI hiệu quả và có đạo đức trong giáo dục, đặc biệt trong giảng dạy ngôn ngữ, đòi hỏi một cách tiếp cận đa chiều.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Nga, Thạc sĩ Đỗ Thị Hoa, Học viện Tài chính cho biết, AI ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hằng ngày, thậm chí xuất hiện cảm giác “nghiện” các công cụ này. Một số sinh viên sợ “bị bỏ lại phía sau” nếu không sử dụng AI.
Vì vậy các diễn giả đề xuất xây dựng chính sách và quy định rõ ràng ở cấp cơ sở giáo dục để định hướng việc sử dụng AI; cung cấp chương trình phát triển chuyên môn toàn diện và liên tục cho giáo viên, tập trung vào năng lực số, hiểu biết về AI và đạo đức ứng dụng; đảm bảo tính minh bạch và xem xét kỹ khía cạnh đạo đức khi đưa AI vào giảng dạy và đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy ngoại ngữ theo hướng cá nhân hóa và nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ trong bối cảnh chuyển đổi số.
Nguồn: https://nhandan.vn/ung-dung-ai-trong-day-va-hoc-ngoai-ngu-can-chinh-sach-ro-rang-post920608.html






Bình luận (0)