Hội thảo nhằm tạo diễn đàn trao đổi chuyên sâu giữa các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên, cơ quan quản lý và doanh nghiệp về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy, quản trị và đánh giá đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Tiến sĩ Phạm Quang Thao nhấn mạnh, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chuyển đổi số quốc gia, AI đang trở thành công nghệ nền tảng giúp giáo dục nghề nghiệp đổi mới toàn diện. Đây là bước đi quan trọng để Việt Nam hướng đến mô hình “giáo dục nghề nghiệp thông minh”, góp phần xây dựng lực lượng lao động kỹ năng cao, thích ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước.
Việc ứng dụng AI trong phát triển giáo dục nghề nghiệp đã mở ra 1 bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp Việt Nam, hướng tới mục tiêu xây dựng lực lượng lao động kỹ năng cao, thích ứng kỷ nguyên số và hội nhập toàn cầu.
Theo ông Nguyễn Thành Hưng, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế (Văn phòng Chính phủ), AI đang mang đến bước đột phá trong tự động hóa quy trình giảng dạy, cá nhân hóa học tập và mô phỏng kỹ năng nghề. Với khả năng phân tích dữ liệu lớn, AI giúp người học được đào tạo theo năng lực, hỗ trợ giảng viên trong xây dựng nội dung, đánh giá kết quả, đồng thời tối ưu quản lý nhà trường. Cùng với đó, AI có thể mở rộng cách thức dạy và học, thí dụ mô phỏng, thực tế ảo, trợ lý ảo hướng dẫn kỹ năng, giúp học viên tiếp cận nhanh hơn và linh hoạt hơn. AI có khả năng tự động hóa quy trình, phân tích dữ liệu lớn và cá nhân hóa trải nghiệm học tập, từ đó giúp tăng hiệu quả đào tạo nghề nghiệp.
Từ thực tế triển khai, Thạc sĩ Lê Việt Cường, Trường cao đẳng Điện tử-Điện lạnh Hà Nội chia sẻ, AI đang trở thành một trong những công nghệ nền tảng của thời đại số, tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp - nơi đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp phục vụ sản xuất, dịch vụ và đổi mới công nghệ.
Việc ứng dụng AI trong giáo dục nghề nghiệp không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, mà còn góp phần hình thành hệ sinh thái hợp tác giữa trường-doanh nghiệp-chuyên gia, hướng tới mục tiêu phát triển năng lực số và kỹ năng thích ứng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và học viên. Tuy vậy, tỷ lệ trường nghề ứng dụng thường xuyên còn thấp, dưới 10%, do thiếu nhân lực am hiểu công nghệ, hạ tầng chưa đồng bộ và lo ngại chi phí đầu tư. Để khắc phục, ông đề xuất tăng cường đào tạo năng lực số cho giảng viên, xây dựng bộ học liệu mở về AI và thúc đẩy hợp tác 3 bên “Nhà nước-nhà trường-doanh nghiệp”.
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà giáo chia sẻ quan điểm AI không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà là nền tảng chiến lược giúp giáo dục nghề nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ từ mô hình đào tạo truyền thống sang mô hình đào tạo thông minh, số hóa và hội nhập quốc tế… Ngoài ra, tại hội thảo đã đề xuất thành lập Diễn đàn thường niên về AI trong giáo dục nghề nghiệp Việt Nam, kết nối các trường, viện nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ và nhà hoạch định chính sách để cùng triển khai các chương trình hợp tác, thí điểm và nhân rộng mô hình Smart TVET Center (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp thông minh) tại các vùng kinh tế trọng điểm…
Nguồn: https://nhandan.vn/ung-dung-tri-tue-ai-trong-phat-trien-giao-duc-nghe-nghiep-post921121.html






Bình luận (0)