
Đại biểu Hoàng Văn Cường - Ảnh: GIA HÂN
Sáng 8-12, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Với một chỉnh thể to lớn đó, TP.HCM không thể khoác chung cái áo thể chế giống các địa phương
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng TP.HCM vốn dĩ trước đây đã là một một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là khu vực năng động, sáng tạo, là nơi đột phá ra những thể chế quản lý mới để sau đó nhân rộng cho cả nước.
Sau khi sáp nhập thêm Bình Dương và Vũng Tàu, vị thế và tiềm lực của TP.HCM càng thêm lớn mạnh cả trong nước và quốc tế mà không địa phương nào có thể so được.
"Với một chỉnh thể to lớn đó, TP.HCM không khoác chung một cái áo thể chế giống như các địa phương khác trong cả nước mà cần phải có một khung khổ pháp luật khác biệt hơn, rộng mở hơn, tạo cho TP.HCM có một khoảng trời riêng để tự do sáng tạo và phát triển có kiểm soát, đấy chính là mục tiêu và nhiệm vụ nghị quyết này phải đạt được", ông Cường nhấn mạnh.
Đại biểu đoàn Hà Nội bày tỏ đồng tình với tất cả những cơ chế, chính sách về phát triển mô hình đô thị TOD, về quy hoạch và quản lý đô thị; về thu hút nhà đầu tư chiến lược, về đề xuất thành lập khu thương mại tự do.
Tuy nhiên, theo ông: "Tất cả những đề xuất này tôi cho là còn có phần khiêm tốn và chưa đủ mạnh mẽ để thực sự tạo một cơ chế đủ mạnh giúp cho TP.HCM tự do sáng tạo, phát triển bứt phá đúng với tiềm năng và vị thế đang có".
Từ đó ông đề nghị nghiên cứu rà soát lược bỏ tất cả những nội dung quy định làm không thể thực hiện được các cơ chế đặc thù.
Ông Cường nêu ví dụ ngay khổ đầu tiên dự thảo nghị quyết là sửa điểm a và điểm c khoản 2 Điều 4 là: "HĐND TP quyết định sử dụng ngân sách địa phương để... làm một loạt các thứ… theo quy định của pháp luật".
Theo ông, "nếu làm theo quy định của pháp luật thì cứ thế mà làm chứ việc gì phải ban hành nghị quyết này làm gì? Trong dự thảo nghị quyết này còn nhiều đoạn quy định dạng như thế". Ông đề nghị phải rà soát và bỏ những quy định dạng như thế "mới thực hiện được các quy định đặc thù mà không phải chạy đi xin ai nữa".
Mặt khác, đại biểu cho hay dự thảo nghị quyết đang liệt kê ra tất cả những đầu việc cần xin cách làm đặc thù, liệt kê ra danh sách và mô tả rất kỹ các loại dự án cần được ưu đãi là nhà đầu tư chiến lược.
Nếu nghị quyết này thông qua những đầu việc trên và danh mục các loại dự án trên, một thời gian sau lại xuất hiện một việc khác hoặc lại xuất hiện yêu cầu đầu tư chiến lược khác thì lại đi sửa nghị quyết mới làm được.
"Tôi đề nghị trong nghị quyết này không nên liệt kê như thế, mà nên quy định khái quát mang tính nguyên tắc và các tiêu chí để dựa trên cơ sở đó giao cho HĐND TP tự quyết định những việc cụ thể, giống như cách soạn thảo nghị quyết của thủ đô", ông Cường nêu.
Tạo được cơ chế thực sự hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư chiến lược

Đại biểu Trần Khánh Thu (Hưng Yên) - Ảnh: GIA HÂN
Đại biểu Trần Khánh Thu (Hưng Yên) nhìn nhận TP.HCM mặc dù là đơn vị hành chính cấp tỉnh nhưng quy mô dân số và kinh tế rất lớn, đặt ra yêu cầu phải có cơ chế đủ mạnh để đáp ứng thực tiễn quản lý chủ động và hiệu quả.
Sau sáp nhập, TP.HCM là đô thị có quy mô lớn nhất cả nước với dân số 13,6 triệu người, đóng góp hơn 23% GDP và khoảng 1/3 tổng thu ngân sách quốc gia.
Chính vì vậy, việc Quốc hội xem xét một nghị quyết với những cơ chế, chính sách chưa từng có tiền lệ cho TP.HCM không chỉ là câu chuyện của riêng một địa phương.
"Đây là một cam kết chính trị mạnh mẽ của Quốc hội và Chính phủ trong việc trao cho TP.HCM điều kiện để dẫn dắt, mở đường và thử nghiệm những mô hình phát triển có tầm ảnh hưởng quốc gia", bà Thu nhấn mạnh.
Nghị quyết lần này, do đó, không chỉ tạo thêm dư địa phát triển cho một địa phương, mà là tạo ra phòng thí nghiệm chính sách của quốc gia, nơi những mô hình mới, đột phá mới sẽ được thử nghiệm trước khi nhân rộng.
ĐẠI BIỂU TRẦN KHÁNH THU
Nữ đại biểu ủng hộ việc bổ sung 11 nhóm dự án, trong đó bà quan tâm ba nhóm đặc biệt quan trọng: dự án về y tế chuyên sâu, khu liên hợp thể thao, công viên văn hóa - công viên chuyên đề; dự án cải tạo, di dời nhà trên kênh rạch và ven sông và dự án công viên cây xanh, bãi đỗ xe công cộng, năng lượng sạch, nhà vệ sinh công cộng.
Theo bà Thu, các nhóm dự án trên đều có một điểm chung: tính chất công - tư đan xen, khối lượng đầu tư lớn, đòi hỏi năng lực quản trị và điều phối rất cao.
Nếu không có cơ chế đặc thù sẽ khó có thể thu hút nhà đầu tư chiến lược đúng nghĩa, sẽ không thể giải quyết các bài toán đô thị tồn đọng nhiều năm nay và TP.HCM sẽ không thể bước vào giai đoạn phát triển mới với vai trò dẫn dắt quốc gia.
"Sửa đổi Nghị quyết 98, điều quan trọng nhất là phải tạo được cơ chế thực sự hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư chiến lược, đồng thời xử lý tốt vấn đề quản lý và sử dụng đất đai. Đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát danh mục các dự án cần được khái quát theo mục tiêu, bản chất và vấn đề cần giải quyết, tránh mô tả quá chi tiết từng hạng mục vì điều đó dễ lạc hậu, hạn chế tính linh hoạt và làm mất cơ hội thu hút những mô hình, công nghệ mới", bà Thu nêu kiến nghị.
Trở lại chủ đề
TIẾN LONG - THÀNH CHUNG
Nguồn: https://tuoitre.vn/ung-ho-khung-phap-luat-khac-biet-cho-tp-hcm-dai-bieu-noi-phai-tao-co-che-hap-dan-nha-dau-tu-20251208105319973.htm










Bình luận (0)