Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamỦy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt...

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh, thành từ Khánh Hòa đến TP.HCM về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam.

Cần huy động sức mạnh trí tuệ tập thể

Ngày 3/11, sau khi khảo sát thực tế, Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn, đã làm việc tại tỉnh Khánh Hòa về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tham gia cùng lãnh đạo các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua, gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP.HCM.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 1.

Đoàn công tác khảo sát vị trí đặt ga tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP.HCM nhất trí cao với chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Qua đó, kiến nghị việc xây dựng đảm bảo kết nối giao thông những loại hình vận tải khác, góp phần phát triển đô thị, kinh tế địa phương.

Ngoài ra, các địa phương còn đề xuất đầu tư thêm nhà ga tiềm năng, tăng quy mô diện tích nhà ga. Đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm xây dựng khung giá đất chung, những vị trí giáp ranh giữa các tỉnh để thống nhất giá đền bù, chú trọng xây dựng khu tái định cư, nguồn vật liệu…

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, phát biểu.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho rằng, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là dự án khó, mới, cần huy động sức mạnh trí tuệ tập thể của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chuyên gia.

Đối với ý kiến của địa phương về vị trí ga hành khách, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đề nghị phải nghiên cứu kỹ nhu cầu, đầu tư mới đảm bảo hiệu quả, thu hút hành khách. Trong đó, có một số nguyên tắc, đô thị quy mô 500.000 dân trở lên mới có ga; hướng tuyến đi qua 20 tỉnh, thành, mỗi địa phương có tối thiểu một ga.

Những vị trí cần kết nối với phương thức vận tải khác phải đặt ga do tốc độ tàu chạy rất lớn nên khoảng cách giữa các ga không quá gần, việc mở ga để giải quyết những vấn đề vận tải, cải thiện hạ tầng đô thị…

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy giải đáp kiến nghị của các bên tại cuộc làm việc.

Ghi nhận kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa về quy hoạch ga tiềm năng tại khu vực phía Nam của địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho hay, trong giai đoạn khai thác, khi hình thành đô thị, trung tâm kinh tế mới đủ điều kiện để đánh giá, xem xét bổ sung ga. Việc đầu tư những ga này sẽ ưu tiên triển khai theo hướng huy động nguồn lực xã hội hóa.

Về tái định cư, Bộ GTVT đã trình Quốc hội, xin bố trí vốn để giải phóng mặt bằng, xây dựng khi tái định cư trước. Vì nếu làm theo trình tự, phải hai năm mới hoàn thành mọi thủ tục.

Với ý kiến của một số địa phương nên làm cầu cạn để triển khai thuận lợi hơn, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói, việc thi công cầu cạn thuận tiện hơn nhưng quan điểm của Bộ GTVT chỉ làm cầu cạn qua khu vực chia cắt cộng đồng dân cư, vị trí thoát lũ. Những vị trí địa hình thuận lợi vẫn xây dựng nền đất để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Trong công tác giải phóng mặt bằng, các tỉnh, thành phải thu hồi một diện tích đất rất lớn phục vụ dự án. Đây là một thách thức, bởi đến nay, nhiều địa phương đang xây dựng giá đất, quá trình xây dựng dự án, cơ sở tính toán chi phí giải phóng mặt bằng sẽ gặp khó khăn.

Trước những ý kiến đóng góp của thành viên đoàn công tác, các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp thu, tiếp tục bổ sung vào quy trình để xây dựng, triển khai thực hiện. Đối với phương án kiến trúc, Bộ sẽ lấy ý kiến của chuyên gia, các ngành, từ đó bổ sung, điều chỉnh.

“Đây là công trình mới, rất cần sự giúp đỡ của tất cả cấp, ngành, những bên liên quan, Bộ luôn cầu thị tiếp thu để hoàn thành sản phẩm kết tinh trí tuệ của mọi người chứ không phải riêng của ngành GTVT. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đánh giá sẽ là công trình trọng điểm quốc gia mang lại nhiều giá trị to lớn cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, góp phần đảm bảo quốc phòng – an ninh; tối ưu cơ cấu thị phần vận tải, góp phần giảm chi phí logistics; tạo cơ hội phát triển cho các địa phương, tái cơ cấu các đô thị, tạo tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp phụ trợ, xây dựng…”, thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Quyết tâm thực hiện dự án

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn khẳng định, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trục Bắc – Nam với tinh thần chỉ đạo khẩn trương, quyết tâm thực hiện dự án.

Việc sớm đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam nhằm hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch.

Do tầm quan trọng và sự cần thiết của việc sớm đầu tư dự án, Ban Chấp hành Trung ương đã giao các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo đơn vị liên quan, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, xin ý kiến Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 4.

Sơ đồ hướng tuyến qua địa bàn Khánh Hòa.

“Trên cơ sở ý kiến, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp chặt chẽ Bộ GTVT và cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, có ý kiến thẩm tra chính thức về nội dung này. Trong đó, sẽ đánh giá cụ thể về sự cần thiết, cơ sở chính trị, pháp lý và cơ sở thực tiễn cho việc xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án. Cùng đó, cũng xem xét một số cơ chế, chính sách đặc thù để huy động nguồn lực, thủ tục đầu tư, tính hợp lý, khả thi những chỉ tiêu kinh tế, đầu tư của dự án, sơ bộ tổng mức đầu tư, nguồn vốn đầu tư…”, ông Nguyễn Minh Sơn khẳng định.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng thông tin, sẽ xem xét, đánh giá phương án đầu tư phù hợp, về tốc độ thiết kế, công năng vận tải, quy mô đầu tư, phương án khai thác, hướng tuyến, vị trí nhà ga, khung tiêu chuẩn, công nghệ… để hoàn thiện phương án đầu tư đảm bảo khả thi, tiết kiệm, hiệu quả.

Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM, dài trên 360km. Riêng đoạn qua Khánh Hòa khoảng 130km, đi qua 6 địa phương: Huyện Vạn Ninh, TX Ninh Hòa, TP Nha Trang, huyện Diên Khánh, huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh. Điểm đầu của tuyến thuộc xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh); điểm cuối thuộc xã Cam Thịnh Tây (TP Cam Ranh).

Năm 2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thỏa thuận với Bộ GTVT trên tuyến qua địa bàn sẽ bố trí 1 nhà ga, 1 đề-pô (kho hàng) và 2 trạm bảo dưỡng.

Vị trí nhà ga đặt tại xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh), nằm cách quốc lộ 27C khoảng 1,5km, cách trung tâm TP Nha Trang khoảng 11km. Nhà ga dự kiến có diện tích khoảng 4,5ha và diện tích quảng trường ga khoảng 1,6ha.

Vị trí dự kiến xây dựng Ga Diên Khánh có khoảng cách trên 100km so với Ga Tuy Hòa và dưới 100km so với Ga Tháp Chàm. Khoảng cách này tương đối xa nên UBND tỉnh đề nghị có thể xem xét bổ sung các ga ở TP Cam Ranh và TX Ninh Hòa.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/uy-ban-kinh-te-quoc-hoi-khao-sat-du-an-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac-nam-192241103152224472.htm

Cùng chủ đề

Đà Nẵng: Kiến nghị sớm hoàn thiện, đưa khu công viên phần mềm số 2 vào hoạt động

DNVN - Tại kỳ họp thứ 21 của HĐND TP Đà Nẵng khai mạc ngày 11/12, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP kiến nghị cần khẩn trương hoàn thành dự án để sớm đưa hạ tầng khu công viên phần mềm (CVPM) số 2 vào hoạt động. ...

Tinh gọn bộ máy: Cần có những chế độ, chính sách mang tính cách mạng

Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy cần phải có những chế độ, chính sách mang tính cách mạng nhằm ổn định đời sống của các nhân sự dôi dư; đồng thời duy trì và thu hút những người có năng lực vào bộ máy nhà nước, tránh chảy máu chất xám. Một trong những bài toán khó và cũng là vấn đề nhiều cán bộ, công chức, viên chức quan tâm khi thực hiện tinh gọn bộ máy là...

Hàn Quốc thông qua nghị quyết bắt giữ Tổng thống và loạt quan chức cấp cao

(CLO) Ngày 10/12, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu bắt giữ Tổng thống Yoon Suk Yeol và 7 quan chức khác. Nghị quyết này đã được thông qua với tỷ lệ 191 phiếu thuận, 94 phiếu chống và 3 phiếu trắng. ...

Tạm đình chỉ 2 quyết định phê duyệt giá đất của UBND tỉnh Khánh Hòa

(NLĐO)- TAND tỉnh Khánh Hòa có quyết định tạm đình chỉ thi hành 2 quyết định của UBND tỉnh này về phê duyệt giá đất cụ thể đối với 2 dự án ở TP Nha Trang ...

Quy mô cây cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam vừa được khởi công

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi 1 nằm trong dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 có chiều dài 15km, điểm đầu giao với quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao quốc lộ Nam sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.Theo thông tin dự án, Cầu Đại Ngãi 1 là cầu dây...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không để mưa lớn ảnh hưởng tiến độ cao tốc Hoài Nhơn

Mưa lớn nhiều ngày liền khiến công tác triển khai máy móc, nhân lực thi công cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn qua địa bàn Bình Định gặp rất nhiều khó khăn. ...

Loại rau mùa đông giá rẻ là ‘‘kho dinh dưỡng’’ giúp kiểm soát đường huyết, ngừa ung thư

Loại rau này được mệnh danh là ‘‘vị thuốc của người nghèo’’, không chỉ giá rẻ mà còn dễ dàng chế biến các món ăn ngon miệng với nhiều công dụng tích cực cho sức khỏe của con người trong mùa đông giá rét. ...

Đã có phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy sau sáp nhập

Tỉnh ủy Thái Bình ban hành thông báo Kết luận thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của tỉnh Thái Bình về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII với nhiều nội dung quan trọng, cấp thiết. ...

Vé xe nhiều tuyến phía Bắc dịp Tết Nguyên đán chưa “nóng”

Trong khi các tuyến phía Nam và miền Trung đang “nóng” dần vé xe khách dịp Tết Nguyên đán 2025 thì ở phía Bắc, nhiều tuyến vẫn khá ít người dân đặt trước, nhiều doanh nghiệp chưa mở bán vé dịp này. ...

Giải pháp nào giảm ô nhiễm không khí?

Vào mùa ô nhiễm không khíTheo số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi...

Bài đọc nhiều

Khai mạc Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 44

Sáng nay (11/12), Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44 đã khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục ĐSVN cho biết, thời gian qua, mối quan hệ hợp tác về phát triển đường sắt Việt Nam - Trung Quốc được đặc biệt tăng cường, thể hiện rõ trong những tuyên bố chung tại các chuyến thăm cấp Nhà nước giữa lãnh đạo hai Đảng, hai...

Hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành qua Đồng Nai ra sao?

Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ đi trên cao, bên trái Vành đai 3 TP.HCM. Sau đó băng băng trên dải phân cách giữa 7m của tuyến đường tỉnh 25B, vượt qua quốc lộ 51, đi ngầm rồi theo tuyến T1 để vào sân bay Long Thành. Sở GTVT Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc góp ý hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm -...

5 Tổng công ty Cụm thi đua số 3 UBQLVNN đều đạt thành tích xuất sắc về kinh doanh và đổi mới quản trị

Ngày 11/10, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cụm thi đua số 3 của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Cụm thi đua 3 gồm 5 Tổng công ty thuộc khối giao thông và hạ tầng, gồm: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công...

Đi tàu cổ dịp Festival hoa Đà Lạt được xem biểu diễn âm nhạc miễn phí

Đường sắt tăng nhiều chuyến tàu cổ Đà Lạt, tổ chức biểu diễn âm nhạc miễn phí phục vụ du khách dịp Festival hoa. Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết, đường sắt tăng chuyến tàu cổ Đà Lạt cùng nhiều hoạt động hấp dẫn phục vụ khách du lịch. Theo đó, từ ngày 5/12 đến ngày 31/12/2024, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X-2024 với chủ đề Hoa Đà Lạt - Bản giao...

Quảng Ngãi đề xuất xây nhà ga đường sắt tốc độ cao ở đâu?

Ngày 22/8, Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, đã có báo cáo gửi Bộ...

Cùng chuyên mục

Hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành qua Đồng Nai ra sao?

Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ đi trên cao, bên trái Vành đai 3 TP.HCM. Sau đó băng băng trên dải phân cách giữa 7m của tuyến đường tỉnh 25B, vượt qua quốc lộ 51, đi ngầm rồi theo tuyến T1 để vào sân bay Long Thành. Sở GTVT Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc góp ý hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm -...

Khai mạc Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 44

Sáng nay (11/12), Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44 đã khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục ĐSVN cho biết, thời gian qua, mối quan hệ hợp tác về phát triển đường sắt Việt Nam - Trung Quốc được đặc biệt tăng cường, thể hiện rõ trong những tuyên bố chung tại các chuyến thăm cấp Nhà nước giữa lãnh đạo hai Đảng, hai...

5 Tổng công ty Cụm thi đua số 3 UBQLVNN đều đạt thành tích xuất sắc về kinh doanh và đổi mới quản trị

Ngày 11/10, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cụm thi đua số 3 của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Cụm thi đua 3 gồm 5 Tổng công ty thuộc khối giao thông và hạ tầng, gồm: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công...

Đồng Nai: Đề nghị Trung ương hỗ trợ chi phí GPMB đường sắt Thủ Thiêm

Theo Sở GTVT, hiện nay khả năng cân đối nguồn vốn của Đồng Nai rất khó khăn do đã chi cho nhiều dự án lớn cùng lúc. ...

Bổ nhiệm Chánh Văn phòng Tổng công ty ĐSVN

Ngày 9/12/2024, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ Triển khai quyết định điều động, bổ nhiệm Chánh văn phòng Tổng công ty ĐSVN. Theo đó, điều động, bổ nhiệm ông Đặng Minh Tiến - Phó Chánh văn phòng giữ chức Chánh Văn phòng Tổng công ty. Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Triển khai Quyết định, ông Hoàng Năng Khang - Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN chúc mừng Văn phòng Tổng công ty có thêm một cán...

Mới nhất

biểu tượng tình yêu được đặt tại bến du thuyền Đồi Rồng

Kinhtedothi - Đôi uyên ương - biểu tượng tình yêu được đặt tại bến du thuyền Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng sẽ tăng thêm độ hấp dẫn cho khu du lịch khi chuẩn bị được đưa vào hoạt động. 2 bức tượng (một nam và một nữ) được đặt ở 2 đầu bến du thuyền tạo sự khác lạ...

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu...

(MPI) - Ngày 11/12/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 131/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng...

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung chủ trì họp Hội đồng thẩm định liên ngành Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều...

(MPI) - Chiều ngày 11/12/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình...

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục bứt phá

Năm 2024, một trong những vùng du lịch trọng điểm của cả nước là Đồng bằng sông Cửu Long tích cực phát triển sản phẩm, tăng cường quảng bá, tiếp tục đạt nhiều kết quả ấn tượng về lượng khách và doanh...

Mới nhất