Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Việt Nam quyết tâm tăng trưởng xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu kép

Ngày 9/9, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, nhằm thúc đẩy xuất khẩu, với mục tiêu đạt tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.

Thời ĐạiThời Đại10/09/2025

Bức tranh thương mại 8 tháng đầu năm 2025 của Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng. Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 305 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là một kết quả ấn tượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định, chuỗi cung ứng quốc tế bị ảnh hưởng bởi xung đột thương mại và biến động địa chính trị.

Các tham tán thương mại tại hội nghị khẳng định, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cùng các cơ chế hợp tác song phương mang lại lợi thế rõ rệt cho hàng hóa Việt Nam. Theo ông Trần Ngọc Quân, Tham tán thương mại tại Bỉ và EU, hơn 90% dòng thuế theo EVFTA đã về 0%, tạo cơ hội lớn để doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào Mỹ và gia tăng sự hiện diện tại châu Âu.

Tuy nhiên, để giữ được chỗ đứng lâu dài, doanh nghiệp cần chủ động thích ứng với các rào cản thương mại mới. Bà Nguyễn Hoàng Thúy, Tham tán thương mại tại Thụy Điển, chỉ ra rằng thị trường Bắc Âu có sức mua lớn, người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho hàng hóa xanh và sáng tạo, nhưng khoảng cách địa lý và chi phí logistics cao làm giảm lợi thế cạnh tranh của hàng Việt. Các tham tán thương mại nhấn mạnh, thị trường EU rộng lớn vẫn mở ra nhiều cơ hội, nhưng doanh nghiệp Việt cần nâng cao chất lượng và có chiến lược đồng bộ để giữ vững lợi thế, mở rộng thị phần.

Bộ Công thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. (Ảnh: Vietnam+)


Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh vai trò quan trọng của hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và yêu cầu phân loại thị trường để triển khai nhiệm vụ cụ thể. Cụ thể, với các thị trường tăng trưởng âm, thương vụ phải nhanh chóng tìm nguyên nhân, khôi phục đơn hàng và gỡ bỏ rào cản. Với nhóm thị trường tăng thấp, cần thúc đẩy xuất khẩu tối thiểu 8,5%. Với nhóm trung bình, cần giữ vững đà tăng và nâng lên 12%. Còn với nhóm tăng trưởng cao phải tiếp tục giữ vai trò tiên phong, phấn đấu trên 15% để kéo toàn bộ kim ngạch xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị các bộ, ngành như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp thông qua chính sách thuế, tín dụng, đàm phán FTA. Cục Xúc tiến thương mại được giao trọng trách điều phối, đổi mới hoạt động xúc tiến theo hướng bám sát thực tiễn thị trường và nhu cầu doanh nghiệp. Cục sẽ triển khai các chương trình quy mô lớn tại những thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời chú trọng khai thác thị trường ngách và thị trường mới. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với các nhóm hàng chiến lược như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định: "Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, để giữ vững tốc độ tăng trưởng, hệ thống thương vụ phải là cánh tay nối dài của Bộ Công Thương, đồng hành cùng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng. Chỉ bằng sự đồng lòng, chúng ta mới có thể đưa xuất khẩu Việt Nam vươn lên những tầm cao mới". Điều này đặc biệt quan trọng khi thị trường trong nước đang dần tới hạn, dư địa tăng trưởng không còn nhiều, do đó xuất khẩu phải được coi là mũi nhọn.

Nguồn: https://thoidai.com.vn/viet-nam-quyet-tam-tang-truong-xuat-khau-da-dang-hoa-thi-truong-de-dat-muc-tieu-kep-216207.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bông súng mùa nước nổi
‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới
Mùa Thu Hà Nội dịu dàng qua từng con phố nhỏ
Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Sắc tím Tam Cốc – Bức họa diệu kỳ giữa lòng Ninh Bình

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm